- Em là sinh viên năm hai của một trường Đại học trên Hà Nội. Vừa rồi bố mẹ em ở quê gửi lên cho em số tiền 50 triệu đồng, để em mua xe máy tiện việc đi lại.

Biết em vừa có tiền bố mẹ gửi, một người bạn cũng lớp em đã hỏi vay 30 triệu để đi chữa bệnh gì đó, do gia đình chưa kịp chuyển tiền. Em nghĩ bạn cần gấp, lại thương bạn nên đồng ý cho vay. Bạn cũng viết giấy vay nợ đàng hoàng, hứa khoảng 1 tháng sau gia đình chuyển tiền sẽ hoàn lại em đầy đủ.

Tuy nhiên kể từ đó đến nay, đã 4 tháng trôi qua mà bạn vẫn chưa trả em tiền, thường xuyên tìm cách tránh mặt, nghỉ học. Em phát hiện ra bạn không dùng tiền để chữa bệnh mà nói dối nhằm lấy tiền đi bar, chơi ma túy đá. 

Bố mẹ em biết chuyện nên quyết định làm đơn khởi kiện. Xin hỏi luật sư, giờ em có thể kiện bạn được không? Bạn đó sẽ bị xác định tội danh gì? 

{keywords}
Em bị bạn lừa mượn số tiền 30 triệu đồng để chơi ma túy đá (Ảnh minh họa)

Khoản 1, 2 Điều 140 Bộ luật hình sự quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như sau:

“1. Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ một triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới một triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ trên năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

đ) Tái phạm nguy hiểm;

e) Gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối chiếu với quy định trên thì bạn của bạn hoàn toàn có đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đó là hành vi mượn tài sản của bạn thông qua giấy vay nợ, sau đó dùng tài sản đó sử dụng vào mục đích bất hợp pháp (chơi ma túy đá). Trong trường hợp này, bạn hoàn toàn có quyền tố giác sự việc ra Cơ quan Công an về hành vi lạm dụng chiếm đoạt tài sản này như đã phân tích ở trên.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc