Luật sư tư vấn:

Bảo hiểm thất nghiệp được coi là khoản hỗ trợ thiết thực mà đa số người lao động đều mong muốn được nhận sau khi nghỉ việc. Tuy nhiên, vì các lý do đặc biệt mà nhiều lao động chưa kịp hưởng hoặc bị chấm dứt hưởng trợ cấp thì sẽ được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp.

{keywords}
Ảnh minh họa

Điều 46 Luật việc làm 2013 có quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

Điều này được hướng dẫn cụ thể tại điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ - CP như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

Theo đó, nếu vượt quá 3 tháng thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của các bạn nữa do không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cộng dồn vào lần sau theo quy định tại điều 45 Luật việc làm 2013:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Đồng thời, khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH  xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp – Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp

Như vậy, trong trường hợp NLĐ quên hoặc không kịp làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đất khu công nghiệp chuyển nhượng ra sao?

Đất khu công nghiệp chuyển nhượng ra sao?

Xin hỏi luật sư đất trong cụm khu công nghiệp có chuyển nhượng được không? Căn cứ và thủ tục thế nào?