Tôi có nhặt  được một cháu trai bị bỏ rơi. Đưa cháu về nhà mấy ngày tính chờ ai tới nhận thì trả lại. Tuy nhiên, tôi đã nuôi cháu được một tuần cũng chưa thấy ai tới nhận. Hơn nữa, nuôi cháu thấy mến tay mến chân, nên tôi muốn nhận cháu làm con nuôi. Tôi chưa biết phải làm thủ tục như thế nào và bắt đầu từ đâu. Xin tư vấn giùm tôi. 

Cháu bé đã may mắn khi gặp được chị. Chị không chỉ nuôi dưỡng chờ mẹ cháu đến nhận mà còn có ý định nuôi cháu là một việc làm rất đáng hoan nghênh. Chúng tôi xin tư vấn để chị hiểu rõ về thủ tục nhận con nuôi.

Điều kiện đối với người nhận con nuôi: Cá nhân muốn nhận con nuôi thì phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 14 Luật nuôi con nuôi năm 2010, cụ thể các điều kiện bao gồm: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; Có tư các đạo đức tốt. 

{keywords}
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Theo quy định tại khoản 2 điều 14 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hộ tịch về việc đăng ký khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi. UBND xã/phường tiến hành niêm yết tại trụ sở UBND trong 7 ngày liên tục về việc trẻ bị bỏ rơi. 

Bạn sẽ phải chờ 7 ngày kể từ ngày đăng niêm yết nhằm mục đích tìm kiếm cha mẹ hoặc người thân nhận lại đứa trẻ.

Sau thời gian này nếu không ai đến nhận hoặc không có thông tin gì về cha, mẹ của đứa trẻ thì bạn được quyền làm thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ theo thủ tục được quy định tại khoản 1, 2 điều 16 Luật Hộ tịch như sau:

Hồ sơ gồm:

Tờ khai (theo mẫu)

Biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập

Hồ sơ nộp tại: UBND xã nơi bạn cư trú

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc