Trên giấy khai sinh của em ghi Đổ Khánh Linh (họ Đổ dấu hỏi). Còn những giấy tờ khác như: Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe, giấy tờ xe, giấy đăng ký kết hôn đều là Đỗ Khánh Linh (họ Đỗ dấu ngã). Vậy em có đổi họ Đổ (dấu hỏi) thành Đỗ (dấu ngã) trên Giấy khai sinh theo giống những giấy tờ khác được không?

Luật sư tư vấn:

Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Việc thay đổi, cải chính những nội dung trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh phải tuân thủ quy định chặt chẽ về trình tự, thủ tục. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trong trường hợp của bạn, Giấy khai sinh họ là Đổ nhưng mọi giấy tờ khác là họ Đỗ thì theo quy định bạn làm thủ tục cải chính nội dung trong giấy khai sinh.

Căn cứ Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, việc cải chính nội dung trong giấy khai sinh (thay đổi họ, chữ đệm, tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, quê quán…) chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc yêu cầu của người làm thủ tục đăng ký khai sinh.

Thủ tục cải chính Giấy khai sinh được thực hiện theo Điều 28 của Luật Hộ tịch 2014, cụ thể như sau:

- Người yêu cầu cải chính Giấy khai sinh nộp Tờ khai theo mẫu và các giấy tờ liên quan cho UBND cấp xã nơi đăng ký khai sinh

- Trong 03 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu thấy việc cải chính là có cơ sở, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung thay đổi vào Giấy khai sinh. Nếu cần thời gian xác minh, thời hạn giải quyết tối đa là 06 ngày làm việc.

Nếu việc cải chính có cơ sở, cơ quan đăng ký hộ tịch phối hợp với các cơ quan có liên quan để xác minh như qua tàng thư, hộ khẩu, CMND tại công an, qua học bạ để đề xuất UBND cùng cấp quyết định việc cải chính hộ tịch.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Vợ khăng khăng đòi khai sinh cho con theo họ của mẹ

Vợ khăng khăng đòi khai sinh cho con theo họ của mẹ

Vợ chồng tôi kết hôn, đến gần lúc vợ tôi sinh con thì xảy ra mâu thuẫn. Tôi họ Nguyễn còn vợ tôi họ Lê, cô ấy muốn sinh con ra cho theo họ mẹ dù chúng tôi chưa ly hôn và tôi không đồng ý.