- Năm 2005 ông tôi cho một người bạn vay số tiền 160 triệu đồng nhưng không làm giấy vay, chỉ có sự chứng kiến của người nhà, lãi suất 9%/năm. Năm 2017 người bạn đó mất do đột tử, ông tôi muốn lấy lại số tiền đã cho vay thì khi tìm đến nhà, chồng và các con của người đó không chịu trả nợ. Xin hỏi luật sư chúng tôi phải làm thế nào? Có kiện ra tòa đòi được không? Nếu họ không chịu trả có biện pháp xử lý không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất: Hợp đồng vay

Theo quy định của BLDS năm 2015 tại: Điều 471. Hợp đồng vay tài sản

Hợp đồng vay tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Theo khoản 3 điều 422, Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng dân sự chấm dứt khi 3. Cá nhân giao kết hợp đồng chết, pháp nhân hoặc chủ thể khác chấm dứt mà hợp đồng phải do chính cá nhân, pháp nhân hoặc chủ thể đó thực hiện.

Như vậy, do người vay tiền của ông bạn đã mất nên hợp đồng vay này cũng chấm dứt. Tuy nhiên, ông bạn cho người bạn vay mà không có giấy tờ nào chứng minh cho việc vay khoản tiền đó. Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, hợp đồng vay không bắt buộc phải công chứng, nhưng phải có căn cứ chứng minh là có hợp đồng vay.

Thứ hai: Về khởi kiện tại Tòa án

Nếu gia đình bạn còn lưu giữ đầy đủ các giấy tờ chứng minh việc cho vay thì bạn có thể khởi kiện ra tòa án nơi bị đơn thường trú. Để đưa vụ này ra kiện trước tòa thì đòi hỏi bạn phải có các tài liệu, chứng cứ chứng minh để đưa đến Tòa yêu cầu tòa án giải quyết vụ án dân sự này.

Theo Điều 427 BLDS 2015. Thời hiệu khởi kiện về hợp đồng dân sự

Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, các chủ thể khác bị xâm phạm. Năm 2017, người bạn của ông bạn mất đột ngột do đột tử, thì chồng và các con của người đó là những người thừa kế di sản. Theo khoản 1 Điều 615. Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại

“Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Theo khoản 8, Điều 658. Thứ tự ưu tiên thanh toán thì những người thừa kế phải thanh toán: “Các khoản nợ khác đối với cá nhân, pháp nhân hoặc chủ thể khác”.

Nếu bạn có các chứng cứ chứng minh việc có hợp đồng vay tài sản này thì chồng và các con của người vay tiền sẽ phải thanh toán khoản nợ này.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Nói dối chữa bệnh, bị bạn lừa vay tiền chơi ma túy đá

Nói dối chữa bệnh, bị bạn lừa vay tiền chơi ma túy đá

Biết em vừa có tiền bố mẹ gửi, một người bạn cũng lớp em đã hỏi vay 30 triệu để đi chữa bệnh gì đó, do gia đình chưa kịp chuyển tiền.

Thương bạn cho vay tiền, bất ngờ bị kiện ngược

Thương bạn cho vay tiền, bất ngờ bị kiện ngược

Cách đây 3 năm, tôi cho một người bạn vay tiền với lãi suất 0.2%/tháng, hiện vẫn chưa đòi lại được. Vì thương hoàn cảnh con cái tù tội, gia đình khó khăn làm ăn thua lỗ nên tôi cho trả chậm lại. 

Cho vay tiền qua facebook zalo, khó lòng đòi nợ?

Cho vay tiền qua facebook zalo, khó lòng đòi nợ?

Tôi cho chị A mượn 100 triệu đồng, có ghi giấy vay và photo CMND. Sau đó tiếp tục cho chị A vay thêm 150 triệu không viết giấy vay nhưng được xác nhận vay qua tin nhắn điện thoại facebook và zalo.