Tôi vừa xin nghỉ ở công ty thì biết công ty đã không đóng BHXH cho mình suốt 1 năm nay nhưng hàng tháng vẫn thu tiền. Tôi xin nghỉ từ 5/3 đến giờ mà công ty chưa có biên bản nghỉ việc, chưa chốt sổ bảo hiểm. Tôi nên bắt đầu từ đâu để đòi lại quyền lợi cho mình?

Luật sư tư vấn:

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn nộp đơn xin nghỉ việc từ ngày 15/3, bạn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Theo quy định tại Điều 37 quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng, người lao động phải đáp ứng điều kiện báo trước cho người sử dụng lao động ( từ 3-30 ngày). Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014, và Bộ luật lao động 2012, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong việc đóng bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

{keywords}
bao-hiem-xa-hoi.jpg

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy theo quy định, người lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội theo quy định và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội. Khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Căn cứ vào điều 17 Luật Bảo hiểm xã hội về những hành vi bị nghiêm cấm, trong đó bao gồm: “Trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp”.

Bạn nên thỏa thuận với công ty về việc truy thu, truy đóng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, nếu không thỏa thuận được bạn có thể nộp đơn hoà giải viên lao động cấp quận để yêu cầu giải quyết vụ việc.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đất đang tranh chấp không thể ủy quyền giao dịch

Đất đang tranh chấp không thể ủy quyền giao dịch

Một mảnh đất của gia tộc, trong gia tộc có 6 chi cháu chắt. Người đứng tên mảnh đất mất không để lại di chúc.