- Hôm trước trên đường đi làm về, khi đang điều khiển xe máy thì vợ tôi xảy ra va chạm với một xe ô tô con, do chiếc xe đó chuyển làn đường không xi nhan. Vợ tôi không kịp xử lý đã đâm trực diện vào đuôi xe đó.

Hậu quả, xe đó bị vỡ kính chắn sau, hỏng càng xe, vợ tôi bị khâu 21 mũi ở trán và xe máy vỡ tan. Tuy nhiên, do vợ tôi chưa có bằng lái và xe tôi đã hết hạn bảo hiểm chưa kịp mua. Phía bên xe ô tô người chủ xe đòi gia đình tôi phải bồi thường. Xin hỏi luật sư trường hợp này lỗi hai bên xử lý thế nào? Ai mới là người phải bồi thường? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Vợ tôi gặp tai nạn giao thông nhưng vẫn bị yêu cầu bồi thường (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi nhận định cả vợ bạn và người đi ô tô đều có hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, việc xác định mức độ lỗi và mức độ bồi thường phụ thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng dựa trên việc điều tra, xác minh, đánh giá hiện trường trên thực tế, các chứng cứ thu thập được và lời khai của các bên. Mức bồi thường được quyết định dựa trên nguyên tắc quy định tại Điều 585 Bộ Luật Dân Sự:

"1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình."

Thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ để chúng tôi có thể đưa ra kết luận chính xác về mức độ lỗi và mức bồi thường của các bên.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc