Thời gian gần đây, có nhiều người than vãn về tình trạng xuống dốc đạo đức trong xã hội khi mà đời sống kinh tế lại đang phát triển hơn! Hay nói cách khác, người ta băn khoăn tại sao khi xã hội đời sống vật chất khấm khá lên thì đạo đức lại nghèo đi như thế? 

{keywords}

Năm mới chúc nhau sống tốt hơn năm cũ, đạo đức ngày càng cao hơn,

văn minh hơn (ảnh có tính chát minh họa)

Năm Ký Hợi sắp hết, Tết Canh Tý sắp đến, cả xã hội sẽ lại ngập tràn những lời chúc tụng cho nhau. Và lâu nay trong những lời chúc tụng đó có một vấn đề quan trọng mà chúng ta chưa chú ý đến, đó là sự thể hiện tham vọng nghiêng về vật chất hơn là đạo đức! 

Ngay từ những lời chúc tụng đầu năm, lâu nay người ta thường chúc tụng tham vọng vật chất. Nào là an khang thịnh vượng, tấn tài tấn lộc,...cùng với đó là hình ảnh nén vàng, hũ vàng! Trong khi đó, hầu như không tìm thấy lời chúc tụng nào là tham vọng về đạo đức của người ta cả! 

Hệ quả tất yếu của việc thiếu tham vọng về đạo đức là tình trạng xã hội nghèo nàn đi về đạo đức! 

Điều này lý giải tại sao có những người làm giàu nhanh chóng kiếm nhiều tỉ đồng, nhưng đạo đức thì lại nghèo nàn, thậm chí trở thành kẻ phạm tội, kể cả người nắm chức vụ cao lẫn người bình thường!   

Thực tế  đó rất đáng làm chúng ta giật mình: Nếu chỉ có ngùn ngụt tham vọng vật chất mà không còn một chút tham vọng về đạo đức, thì người ta rất dễ sẽ làm những việc sai trái, thậm chí tàn ác, bất chấp pháp luật!  

Nhiều vụ án gần đây là lời cảnh báo nghiêm khắc, cho thấy: Thế giới vật chất không thể đem lại hạnh phúc khi thiếu vắng đạo đức, tình người! 

Do đó đã đến lúc không thể muộn hơn, xã hội chúng ta phải thay đổi tư duy nhận thức về tham vọng vật chất, giữa vật chất và đạo đức phải gắn mối quan hệ chặt chẽ với nhau! 

Cho nên, với bất kỳ ai, bên cạnh việc làm giàu vật chất cho mình thì cũng phải luôn luôn, không bao giờ được quên làm giàu về đạo đức cho mình! 

Chỉ có cân bằng giữa tham vọng đạo đức và tham vọng vật chất, thì xã hội chúng ta mới loại trừ được những tiếng kêu bi ai "Đời là bể khổ", " Người giàu cũng khóc", để tiến đến được thiên đường hạnh phúc! Hạnh phúc sẽ trọn vẹn khi xã hội có đông đảo người tốt, người tử tế, giàu đạo đức, văn minh!  

Vậy thì bắt đầu từ những câu chúc Tết này, chúng ta hãy cùng chúc tụng nhau: Năm mới sống tốt hơn năm cũ, đạo đức ngày càng cao hơn, văn minh hơn, bên cạnh những lời chúc nhau giàu sang phú quý! 

Phạm Mạnh Hà