-Tôi có hộ khẩu ở Tây Ninh. Cách đây vài năm tôi đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan và hiện đã hết hợp đồng. Tôi về nước và kết hôn với vợ là người Việt Nam, hộ khẩu tỉnh Trà Vinh. Nhưng khi đi đăng ký kết hôn ở xã thì cán bộ xã buộc tôi phải sang Đài Loan làm giấy xác nhận độc thân.

Xin hỏi luật sư tôi có cần phải sang Đài Loan làm giấy xác nhận không vì quả thật trong suốt thời gian bên ấy tôi không kết hôn với ai, giờ cũng đã hết hợp đồng lao động và về nước rồi. Cảm ơn luật sư tư vấn.

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch thì Người yêu cầu đăng ký kết hôn xuất trình giấy tờ cá nhân, bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu.

Nghị Định 123/2015/NĐ-CP Điều 22. Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Bạn có thời gian xuất khẩu lao động ở nước ngoài, cán bộ tư pháp – hộ tịch yêu cầu bạn chứng minh về tình trạng hôn nhân trong thời gian đi lao động ở Đài Loan nhằm bảo đảm cho việc đăng ký kết hôn đúng pháp luật.

Nhưng thời điểm hiện đăng ký kết hôn, bạn đang cư trú ổn định tại Việt Nam do đó, việc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam tại Đài Loan là điều khó thực hiện.

Thông tư 15/2015/TT-BTP chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch Điều 4. Giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch khi không nhận được kết quả xác minh

1. Đối với việc đăng ký hộ tịch phải gửi văn bản đề nghị xác minh theo quy định của Luật hộ tịch, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và Thông tư này, nếu quá thời hạn mà không nhận được văn bản trả lời kết quả xác minh thì cơ quan đăng ký hộ tịch cho phép người yêu cầu đăng ký hộ tịch lập văn bản cam đoan về nội dung cần xác minh. Người yêu cầu đăng ký hộ tịch chịu trách nhiệm về nội dung cam đoan của mình.

Vận dụng quy định trên, bạn có thể viết tờ cam kết về tình trạng hôn nhân trong thời gian lao động tại Đài Loan. Bạn phải chịu trách nhiệm về nội dung cam đoan của mình.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc