- Do mâu thuẫn nên vợ chồng tôi cãi nhau, không kiềm chế được nóng giận, tôi lỡ tát vợ một cái. Cha vợ thấy con bị đánh như vậy nên đã chở vợ tôi về nhà ngoại ở, không nói với tôi một lời, đến bây giờ đã là 1 tháng.

Vợ tôi quyết định ly hôn mặc cho tôi năn nỉ, van xin. Đến ngày lên tòa giải quyết, tôi đề nghị tòa cho chúng tôi thêm thời gian. Tòa quyết định 1 tuần sau triệu tập. Khi về tôi muốn gặp vợ nói chuyện để hòa giải nhưng không được chấp thuận vì nhà vợ tôi không cho tôi được gặp. Bất cứ khi nào vợ chồng mâu thuẫn mà vợ bỏ về nhà mẹ đẻ tôi đều không được gặp.

Vậy tôi có thể trình báo chính quyền địa phương giúp đỡ cho tôi được gặp vợ để nói chuyện hay nhờ chính quyền giúp đưa vợ tôi về nhà riêng để giải quyết chuyện vợ chồng hay không? Chúng tôi đang có với nhau một con trai 7 tuổi. Mong luật sư hướng dẫn tôi xử sự làm sao cho đúng và tôi có thể làm gì để được gặp vợ và cùng nhau giải quyết chuyện?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 54 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 có quy định “Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự”.
Vợ bạn đơn phương ly hôn, vụ việc đã được giải quyết tại Tòa án vì vậy, trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án sẽ tiến hành hòa giải để bạn và vợ có thể thỏa thuận với nhau theo quy định tại Điều 205 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 trừ những vụ án dân sự không được hòa giải.

Điều 205. Nguyên tắc tiến hành hòa giải

1. Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án, trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 206 và Điều 207 của Bộ luật này hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

2. Việc hòa giải được tiến hành theo các nguyên tắc sau đây:

a) Tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự, không được dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bắt buộc các đương sự phải thỏa thuận không phù hợp với ý chí của mình;

b) Nội dung thỏa thuận giữa các đương sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Theo thông tin bạn cung cấp thì gia đình vợ không cho bạn được gặp vợ để nói chuyện, bạn có thể gặp để hòa giải tại Tòa án.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đất đã cho ly hôn có đòi chia được không?

Đất đã cho ly hôn có đòi chia được không?

Khi còn chung sống chồng tôi tặng tôi một mảnh đất 100m2 trị giá 2.5 tỷ đồng, có giấy tặng cho đàng hoàng. Nay vợ chồng tôi ly hôn, chồng tôi đòi chia mảnh đất đó nhưng tôi không chịu.

Chồng rượu chè, cờ bạc, tôi muốn đơn phương ly hôn

Chồng rượu chè, cờ bạc, tôi muốn đơn phương ly hôn

Chồng tôi thường xuyên uống rượu say, mỗi lần như vậy lại lấy cớ để đánh chửi tôi thậm tệ. Có lần quá bức xúc, tôi đã ôm con bỏ về nhà mẹ đẻ.

Vợ đòi ly hôn vì "sống chung với mẹ chồng"

Vợ đòi ly hôn vì "sống chung với mẹ chồng"

Vợ chồng tôi kết hôn được 7 năm và đã có với nhau hai con một trai, một gái. Tháng 2/2017, do làm ăn thua lỗ, tôi phải bán nhà và dẫn vợ con về nhà bố mẹ đẻ ở tạm