- Tôi làm quản lý kho cho một doanh nghiệp liên doanh nước ngoài chuyên lắp ráp thiết bị điện tử. Đợt tăng lương vừa rồi tôi được tăng lên 15 triệu đồng/tháng. Kế toán nói tôi thuộc diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân, có thể làm đơn xin giảm trừ gia cảnh.

Xin luật sư giải thích giúp tại sao tôi phải đóng thuế thu nhập cá nhân, tôi có thể xin giảm trừ gia cảnh như thế nào? Thủ tục ra sao? Tôi hiện đã lập gia đình, đang sống với mẹ già 76 tuổi, vợ 30 tuổi là công nhân may và con gái 3 tuổi.

{keywords}
Tôi phải làm thủ tục giảm trừ gia cảnh ra sao? (Ảnh minh họa)

Căn cứ vào khoản 2 điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi bổ sung năm 2012 quy định về thu nhập chịu thuế như sau:

"2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:

a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công.”

Căn cứ vào khoản 1 điều 19 luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi bổ sung năm 2012 quy định về mức giảm trừ gia cảnh như sau:

"1. Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. Giảm trừ gia cảnh gồm hai phần sau đây:

a) Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng;

b) Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.

Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.”

Căn cứ theo quy định trên, thu nhập từ 9 triệu trở lên sau khi trừ giảm trừ gia cảnh: đối với con 3 tuổi, đối với Cha đẻ, mẹ đẻ; cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng); cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp của người nộp thuế đáp ứng điều kiện tại điểm đ, khoản 1, Điều này. Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng. Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì người nộp thuế tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế.

Theo quy định tại Thông tư 92/2015, nếu bạn đang làm việc có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên thì bạn ủy quyền quyết toán thuế tại doanh nghiệp nơi bạn làm việc. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân và quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho các cá nhân có ủy quyền không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc