Luật sư tư vấn:

Thuế, phí khi mua và sang tên ô tô bao gồm:

1. Lệ phí trước bạ: Theo Điểm b, khoản 5 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%): 5. Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự mức thu là 2%.

b) Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Theo quy định chung của Bộ Tài chính, xe ô tô đã qua sử dụng sẽ đóng mức lệ phí trước bạ 2% đi kèm tỷ lệ chất lượng của xe được tính theo năm sử dụng. Cụ thể, mức lệ phí trước bạ người mua xe cũ cần đóng được tính như sau:

Mức lệ phí trước bạ = 2% x Giá trị còn lại của xe = 2% x Tỷ lệ giá trị của xe x Giá xe lúc mua mới

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Điểm d.2, khoản 3 Điều 3 Thông tư 301/2016/TT-BTC Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của tài sản trước bạ được xác định như sau:

- Tài sản mới: 100%.

- Thời gian đã sử dụng trong 1 năm: 90%

- Thời gian đã sử dụng từ trên 1 đến 3 năm: 70%

- Thời gian đã sử dụng từ trên 3 đến 6 năm: 50%

- Thời gian đã sử dụng từ trên 6 đến 10 năm: 30%

- Thời gian đã sử dụng trên 10 năm: 20%

Đối với tài sản đã qua sử dụng, thời gian đã sử dụng được tính từ năm sản xuất đến năm kê khai lệ phí trước bạ.

2. Phí đổi giấy đăng ký: Theo điểm 1 mục II Biểu mức thu lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông quy định tại Điều 4 Thông tư số  127/2013/TT-BTC sửa đổi bổ sung tại Thông tư 53/2015/TT-BTC:

{keywords}
 

Như vậy, khi mua xe ô tô cũ bạn phải nộp lệ phí trước bạ và phí đổi giấy đăng ký xe. Sau khi có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết, các điểm đăng ký xe của Phòng CSGT sẽ giải quyết cấp, đổi trong vòng 2 ngày làm việc.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Các loại thuế phí khi mua nhà đất ở Hà Nội

Các loại thuế phí khi mua nhà đất ở Hà Nội

Tôi tiết kiệm được 2 tỷ đồng, dự định mua một căn nhà cấp 4 trong ngõ ở nội thành Hà Nội giá 1,6 tỷ, sổ đỏ đầy đủ. Vậy để mua nhà thì tôi sẽ phải đóng những loại thuế phí nào?