- Tôi mua một lô đất ở huyện Bình Chánh của một người quen, đặt cọc trước 50 triệu. Sau đó, tôi nghe được thông tin lô đất mình mua thuộc diện đất quy hoạch nên đã ra phòng quản lý đô thị xác minh thì đúng là như vậy. 

Tôi quyết định không mua lô đất đó nữa và đòi lại tiền cọc thì người bán không trả, trong khi lúc mua họ không hề nói đến đất nằm trong diện quy hoạch hay giải tỏa gì hết. Vậy tôi có thể kiện đòi lại tiền cọc của mình không? Người bán có dấu hiệu lừa đảo không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Trường hợp 1: Nếu mảnh đất nằm trong quy hoạch mà chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 49 Luật Đất Đai 2013:

“2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.”

Căn cứ quy định trên, nếu chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm, hai bên tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.  

Trường hợp 2: Khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bạn phải tìm hiểu các vấn đề pháp lý liên quan đến mảnh đất bao gồm: đất có nằm trong quy hoạch không, đất có tranh chấp không. Nếu bạn cho rằng bên bán đã không trung thực trong quá trình nhận chuyển nhượng, nếu có chứng cứ về việc này thì  bạn có thể yêu cầu tòa án tuyên bố hợp đồng đặt cọc đã giao kết là vô hiệu do bị bên bán lừa dối theo Điều 131 Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc