- Tôi mua một căn nhà ban đầu là nhà ở thương mại (có thể mua bán tuỳ ý). Sau khi hoàn thành thủ tục sau 6 tháng (từ 11/2017 đến 4/2018), lúc nhận nhà được một tuần thì bên bán bảo nhà tôi mua là nhà ở xã hội (5 năm sau mới có thể mua bán). Họ bảo sẽ đổi cho tôi nhà khác. Tôi không muốn đổi mà muốn họ bồi thường, giá nhà mua lúc đó là 750 triệu. Xin luật sư tư vấn giúp tôi về vấn đề này.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp bên bán đã bán nhà ở xã hội và sau đó muốn đổi nhà khác cho bạn. Việc mua bán nhà ở căn cứ theo hợp đồng mua bán nhà ở. Việc thuê mua nhà ở xã hội do các tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng thì hợp đồng thuê mua được ký kết giữa chủ đầu tư với bên thuê mua. Khi kết thúc thời hạn thuê mua và bên thuê mua đã thanh toán hết tiền thuê mua theo thỏa thuận thì bên cho thuê mua phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người thuê mua. Đối với hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được thực hiện theo mẫu hợp đồng theo quy định của Bộ xây dựng.

Khi tranh chấp về hợp đồng nhà ở theo quy định tại Luật Nhà ở tại Điều 177. Giải quyết tranh chấp về nhà ở

1. Nhà nước khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp về nhà ở thông qua hòa giải.

2. Tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân, tranh chấp liên quan đến hợp đồng về nhà ở, hợp đồng quản lý vận hành nhà chung cư do Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật.

Hai bên có thể hòa giải tranh chấp hợp đồng. Nếu hòa giải không thành, bạn có thể nộp đơn khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng nhà ở nơi bên bán có trụ sở.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc