Bố mẹ tôi làm nghề thu mua phế thải (đồng nát), vừa rồi mua được 4 chiếc xe chở rác cũ của một người. Vài ngày sau công an gọi cho bố tôi, thông báo 4 chiếc xe đó là do người bán nghiện hút ăn trộm được. Vậy theo pháp luật bố tôi có phạm tội gì không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Trong quá trình thực hiện các giao dịch dân sự như mua bán tài sản gặp không ít trường hợp tài sản mua bán có từ hành vi phạm tội mà người mua không biết. Căn cứ theo quy định tại Điều 323 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác trộm cắp mà có:

“1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tài sản, vật phạm pháp trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng;

d) Thu lợi bất chính từ 20.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng;

đ) Tái phạm nguy hiểm….”.

Trong trường hợp của gia đình bạn, bố mẹ bạn làm nghề thu mua và bán sắt vụn, khi mua vào 4 xe chở rác cũ nếu chứng minh khi mua hoàn toàn không biết đây là tài sản do phạm tội trước đó mà có thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định trên.

Tuy nhiên, tài sản là 4 xe chở rác cũ này sẽ bị cơ quan công an thu giữ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. Do đó, để đảm bảo quyền lợi, bố mẹ bạn có thể yêu cầu bên bán trả lại tiền mà bố mẹ bạn đã bỏ ra mua 4 xe chở rác trên. Trường hợp bên bán không trả lại tiền bố mẹ bạn có thể yêu cầu người bán 4 xe chở rác này trả lại số tiền đó, Toà án sẽ giải quyết yêu cầu dân sự trong vụ án hình sự.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Thủ tục chuyển địa điểm kinh doanh

Thủ tục chuyển địa điểm kinh doanh

Công ty tôi đăng ký kinh doanh tại quận 1 TP.HCM, nay muốn chuyển sang quận 2 kinh doanh. Vậy chúng tôi cần làm thủ tục gì đối với cơ quan thuế và Sở kế hoạch đầu tư. Hồ sơ cụ thể gồm những gì?