- Mẹ em là mẹ đơn thân, khi sinh em ra được bà ngoại cho một thửa đất để lấy kế sinh nhai. 

Bà ngoại em chỉ cho suông trước sự chứng kiến của mọi người chứ không viết giấy, mảnh đất vẫn đứng tên bà. Ba năm sau đó, mẹ em kết hôn với một người đàn ông mà em gọi là dượng, sinh thêm một em gái nữa. 10 năm sau, mẹ em về quê chồng mang theo con chung với dượng, để em sống cùng bà ngoại trên mảnh đất đó.

Sau khi về quê chồng 5 năm, mẹ em mất tích. Cậu ruột (em trai mẹ em) thấy vậy liền tranh mảnh đất, đóng thuế và sử dụng suốt 20 năm cho đến nay. Xin hỏi luật sư, giờ nếu không tìm được mẹ em, chị em em có thể thừa kế mảnh đất đó được không? Hiện tại mẹ em đã mất tích quá lâu, có thể làm khai tử được không?

{keywords}
Em bị cậu tranh giành nhà bà ngoại cho (Ảnh minh họa)

1. Về quyền thừa kế của bạn.

Theo thông tin bạn cung cấp, thửa đất nêu trên có nguồn gốc thuộc quyền sử dụng của bà bạn. Vì vậy, khi bà bạn mất đi, thửa đất này sẽ trở thành di sản và để lại cho những người thừa kế theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự bao gồm: Bố mẹ, chồng và các con của bà bạn.

Theo quy định này thì những người được hưởng di sản của bà bạn là mẹ bạn và cậu bạn (Thông tin bạn cung cấp không đầy đủ nên chúng tôi giả định bà bạn chỉ có 2 người con đồng thời bố mẹ của và chồng của bà bạn đã chết trước bà bạn).

Bạn sẽ chỉ được thừa kế một phần tài sản này khi và chỉ khi mẹ bạn đã mất.

2. Về thủ tục tuyên bố mẹ bạn đã chết.

Theo quy định tại Điều 81 Bộ luật dân sự thì bạn có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong các trường hợp sau:

(1) Sau ba năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Toà án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống;

(2) Biệt tích trong chiến tranh sau năm năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống;

(3) Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau một năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm hoạ, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

(4) Biệt tích năm năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống; thời hạn này được tính theo quy định tại khoản 1 Điều 78 của Bộ luật này.

Thời hạn biệt tích được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

Như vậy, nếu mẹ bạn thuộc một trong các trường hợp trên, bạn có quyền yêu cầu tòa án tuyên mẹ bạn đã chết theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc