- Người nhà của tôi được một người quen giới thiệu cho vay nặng lãi, tức là nếu người nhà tôi cho vay tiền thì lãi suất sẽ cao hơn ngân hàng nhiều lần. Đặc biệt đưa càng nhiều tiền thì lãi càng cao.

Do tin tưởng nên người nhà tôi đã đưa cho người kia 3 lần, với tổng số tiền là 400 triệu đồng. Sau khi nhận tiền lần 3, người kia đã bỏ trốn khỏi địa phương không thể liên lạc được.

Giờ người nhà của tôi muốn làm đơn khởi kiện thì có được không? Kiện vì tội danh gì? Trong tay chúng tôi vẫn còn đầy đủ giấy tờ và cam kết cho vay với lãi suất 15%/tháng.

{keywords}
Do mê lãi suất cao nên người nhà chúng tôi bị lừa đảo 400 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, thì người chiếm đoạt tài sản của gia đình bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 Bộ Luật Hình Sự, cụ thể:

"Điều 140. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từbốn triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới bốn triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

........................................

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

................................"

Tuy nhiên, đây chỉ là nhận định sơ bộ của luật sư dựa trên thông tin bạn cung cấp. Muốn xác định được chính xác hành vi phạm tội của người kia, bạn cần trình báo vụ việc đến cơ quan công an để tiến hành xác minh, điều tra qua đó bảo vệ quyền lợi chính đáng cho gia đình bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc