- Tôi sinh năm 1970, bị Viện kiểm sát nhân dân quận truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 04/01/2016 Tòa án nhân dân quận xử phạt tôi 24 tháng tù. Tuy nhiên vì tôi được Cơ quan tiến hành tố tụng cho áp dụng biện pháp ngăn chặn tại ngoại, do vậy sau khi Tòa xét xử tôi mới biết mình đang mang thai được 02 tháng tuổi. Ngày 08/02/2016 tôi được Cơ quan Thi hành án hình sự thông báo phải chấp hành hình phạt tù của bản án Tòa án nhân dân quận đã xét xử. Trong trường hợp này tôi có phải đi chấp hành hình phạt tù không? Con tôi sẽ sinh ra trong nhà tù như thế nào?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi rất sợ mình phải sinh con trong tù (Ảnh minh họa)

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

Điều 61 Bộ luật hình sự năm 1999 quy định về các trường hợp được hoãn chấp hành hình phạt tù.

a) Bị bệnh nặng được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục.

b) Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được 

hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi.

c)…..

Như vậy theo điểm b Điều 61 Bộ luật hình sự năm 1999 , Điều 260 Bộ luật tố tụng hình sự, chị phải làm đơn kèm theo hồ sơ về tình trạng mang thai nộp cho Tòa án. Chánh án Tòa án nhân dân quận TX phải ra quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù đối với chị cho đến khi con chị đủ 36 tháng.

Tư vấn bởi Ths Trần Đức Ninh, thẩm phán Tòa án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc