Trước khi có quyết định của toà, chúng tôi thống nhất số tiền đó sẽ dành cho con và sẽ do vợ tôi giữ. Vợ tôi nuôi con (tôi có chu cấp và thăm con hàng tháng). trong quyết định của tòa có ghi là  tài sản các bên tự thỏa thuận.Nhưng sau khi ly hôn được 1 năm, do tôi không còn tin tưởng vợ tôi về số tiền đang giữ cho con nữa, tôi có quyền tranh chấp lại số tiền đó hay không ?

Luật sư tư vấn:

Theo Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định tại Điều 38. Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

1. Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

3. Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này.

Điều 41. Chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

1. Sau khi chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung. Hình thức của thỏa thuận được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 38 của Luật này.

2. Kể từ ngày thỏa thuận của vợ chồng quy định tại khoản 1 Điều này có hiệu lực thì việc xác định tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng được thực hiện theo quy định tại Điều 33 và Điều 43 của Luật này. Phần tài sản mà vợ, chồng đã được chia vẫn thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

3. Quyền, nghĩa vụ về tài sản phát sinh trước thời điểm chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.

Theo Luật Hôn nhân gia đình, thỏa thuận tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân phải được lập thành văn bản có công chứng. Sau khi ly hôn, vợ chồng có thể thay đổi, chấm dứt việc thỏa thuận phân chia tài sản, nếu có tranh chấp các bên có quyền khởi kiện chia tài sản sau khi ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Xử phạt chậm kê khai thuế sau khi đăng ký kinh doanh

Xử phạt chậm kê khai thuế sau khi đăng ký kinh doanh

Tôi mới mở cửa hàng theo hình thức hộ kinh doanh, đã đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế. Do một vài lý do khách quan, tôi không kịp làm hồ sơ kê khai thuế trong vòng 10 ngày sau khi đăng ký kinh doanh.