- Vợ chồng tôi kết hôn cách đây 10 năm, nhưng cuối năm ngoái, chúng tôi nộp đơn ly hôn do chồng tôi ngoại tình. Tháng 7/2016 vừa rồi, tòa án mới chính thức có quyết định cho ly hôn.

Trước khi nộp đơn ly hôn, bố mẹ chồng tôi có chia đất cho các con. Phần của chúng tôi đứng tên cả hai vợ chồng trong giấy sở hữu. Khi chúng tôi ly hôn có thống nhất phần tài sản và nợ chung sẽ tự thỏa thuận, nhưng miếng đất đó chồng tôi nhất định không đồng ý chia. Vậy tôi có thể khởi kiện để đòi lại được không? Miếng đất đó đứng tên cả hai, nếu chồng tôi muốn bán đi hay xây dựng gì trên đó có cần sự đồng ý của tôi không?

{keywords}
Anh ta đồng ý ly hôn nhưng không chịu chia miếng đất chung (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn Nhân Gia Đình thì:

“Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Theo như quy định trên, phần đất mà cha mẹ chồng bạn tặng cho vợ chồng bạn đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mang tên vợ chồng bạn thì được xác định là tài sản chung của 2 vợ chồng. Mọi biến động liên quan đến thửa đất này như mua bán, tặng cho, xây dưng… đều phải được sự đồng ý của bạn.

Trong trường hợp chồng bạn không đồng ý phân chia tài sản này, bạn có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc