- Vợ chồng tôi ly hôn với nhau được 1 năm thì nhận ra vẫn còn tình cảm nên quyết định quay về làm lại từ đầu. Cứ thế, chúng tôi sống chung với nhau đến nay đã được 2 năm, tuy nhiên không tiến hành đăng ký kết hôn lại. Như vậy thì có ảnh hưởng gì đến cuộc sống và các thủ tục pháp lý liên quan không?

Hai bạn có thể xóa được mâu thuẫn, nối lại tình xưa là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình hiện nay, nếu hai bạn đã ly hôn, giờ quay lại sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn lại theo quy định thì quan hệ hôn nhân này không được pháp luật công nhận, cũng như sẽ không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng mà pháp luật quy định.

Vì vậy, để đảm bảo cao nhất về mặt pháp lý với các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ quan hệ vợ chồng (quan hệ về tài sản, con cái và hôn nhân khác) thì cần phải đăng ký kết hôn theo luật định. Còn về mặt xã hội, hiện nay có nhiều quan điểm về việc không cần thiết ràng buộc về pháp lý mà quan trọng nhất là tình cảm thì tùy quan điểm của mỗi người mà có thể quyết định. Tôi sẽ phân tích cụ thể như sau: 

{keywords}
Ly hôn rồi lại về sống chung có cần kết hôn lại

Theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC thì “chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...”. 

Như vậy nếu một trong hai bạn, trước khi quay về sống chung với nhau mà đang có vợ hoặc chồng thì hành vi chung sống như vợ chồng của hai bạn là một trong những hành vi bị cấm tại điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn nếu trong 1 năm ly hôn, hai bạn vẫn chưa có vợ hoặc chồng thì việc chung sống trở lại của bạn mà có kết hôn hay không là không vi phạm pháp luật. 

Dù vậy, để đảm bảo về mặt pháp lý cũng như đảm bảo quyền lợi cho con cái, các bạn nên đăng ký kết hôn. Bởi vì việc chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn không được pháp luật thừa nhận là vợ chồng. Nếu giữa hai bạn có hình thành tài sản chung thì tài sản này sẽ được giải quyết theo thỏa thuận của các bên, nếu không có thỏa thuận thì sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự về tài sản thuộc sở hữu chung. Trường hợp các bạn có con chung trong thời gian chung sống, quan hệ giữa cha mẹ con không phụ thuộc vào quan hệ hôn nhân nên mối quan hệ giữa hai bạn và con sẽ được giải quyết theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con. Cha, mẹ có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng và có quyền yêu cầu tòa án giải quyết quyền nuôi con khi xảy ra tranh chấp. Ngoài ra còn 1 vấn đề quan trọng, nếu bạn đăng ký kết hôn thì một hoặc cả hai người đều không được chung sống với người khác như vợ chồng. Nếu vi phạm thì tùy mức độ mà sẽ bị xử lý hành chính hay hình sự. Trong khi không đăng ký kết hôn mà vi phạm thì chỉ bị lên án về mặt đạo đức. 

Nếu hai bạn quyết định đăng ký kết hôn lại thì cho dù hai bạn chung sống như vợ chồng từ lâu, quan hệ hôn nhân của hai bạn chỉ được tính từ thời điểm đăng ký kết hôn chứ không tính từ ngày hai bạn về chung sống, căn cứ Điều 14 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014. Việc kết hôn lại cũng cần phải đáp ứng đủ điều kiện mà Luật Hôn nhân gia đình quy định tại Điều 8. Thủ tục đăng ký kết hôn tương tự lúc hai bạn đăng ký kết hôn lần đầu, ngoài ra còn phải xuất trình trích lục ghi chú ly hôn hoặc bản án ly hôn có hiệu lực của tòa án và cả xác nhận độc thân. Về vấn đề tài sản, các bạn có thể làm văn bản xác định tài sản chung, riêng để dễ dàng xử lý. Chúc hai bạn hạnh phúc.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc