- Hôm đó khi đi ăn tiệc chia tay bạn đi du học, tôi có uống một chút rượu. Trên đường về, tôi chạy xe với tốc độ cao, vượt tốc độ cho phép 5km/h.

Một đồng chí CSGT ra hiệu chặn tôi lại nhưng do không kiểm soát được phanh xe, tôi đâm thẳng vào người cảnh sát đó. Cả hai bị thương nặng phải nằm bệnh viện. Hiện tại tôi sắp ra viện, xin hỏi luật sư tôi có khả năng bị tội hình sự không hay chỉ phạt hành chính? Tôi có bị truy tố vì tội chống người thi hành công vụ không?

{keywords}
Tôi đi quá tốc độ cho phép nên không làm chủ được tay lái (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất: Về hành vi chạy quá tốc độ cho phép

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (“Nghị định 171/2013/NĐ-CP), trong trường hợp bạn điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô vượt quá tốc độ cho phép là 5 km/h thì sẽ bị xử phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng. Trường hợp bạn điều khiển xe máy, mức phạt bị áp dụng là 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Bên cạnh đó, bạn còn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật trong trường hợp nồng cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá mức cho phép.

Thứ hai: Về hành vi không kiểm soát được phanh xe đâm thẳng vào cảnh sát giao thông

Theo thông tin bạn trình bày, do không kiểm soát được phanh xe dẫn đến bạn đâm thẳng xe vào người cảnh sát giao thông khiến cả 2 người bị thương nặng và phải vào viện điều trị. Hành vi không làm chủ phương tiện của bạn trong trường hợp này sẽ bị xử phạt hành chính với mức tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 9, Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP nếu điều khiển ô tô hoặc bị xử phạt với tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 theo Khoản 8, Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP nếu điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Về trách nhiệm hình sự, Điều 257 Bộ luật hình sự quy định như sau:

“Điều 257: Tội chống người thi hành công vụ

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm :

a. Có tổ chức;

b. Phạm tội nhiều lần;

c. Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d. Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm”

Theo quy định trên, để truy cứu trách nhiệm hình sự thì bạn phải có lỗi cố ý trực tiếp, tức bạn cố ý hành động nhằm cản trở người thi hành công vụ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc bạn đâm xe vào cảnh sát giao thông là hệ quả từ việc bạn không làm chủ được tốc độ phương tiện. Do vậy, bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh. Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; DĐ: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc