- Vừa rồi, tôi có đăng kí đi xuất khẩu lao động bên Nhật qua một công ty môi giới. Sau khi sang đó làm việc được 5 tháng thì tôi bị yêu cầu về nước không rõ lý do. Khi ra về công ty đó đã lấy tiền lương tháng của tôi để mua vé máy bay. Sau khi tôi về nước công ty không chịu làm theo hợp đồng là thanh toán các khoản phí nếu người lao động không được giữ lại làm việc. Đến nay tôi đã về nước được gần 1 tháng nhưng công ty vẫn chưa thanh toán. Xin luật sư cho biết hiện giờ tôi có thể tìm đến cơ quan nào để giải quyết vấn đề này?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi chưa kịp kiếm tiền thì đã bị đuổi về nước không rõ lí do (Ảnh minh họa)

Căn cứ vào khoản 3 Điều 3 Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2006 thì “Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp với người lao động về quyền, nghĩa vụ của các bên trong việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.”

Căn cứ quy định Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định:

"Điều 23. Tiền ký quỹ của người lao động

1. Người lao động thỏa thuận với doanh nghiệp dịch vụ về việc ký quỹ theo quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều này để bảo đảm việc thực hiện Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

2. Người lao động trực tiếp hoặc thông qua doanh nghiệp dịch vụ nộp tiền ký quỹ vào tài khoản riêng được doanh nghiệp mở tại ngân hàng thương mại để giữ tiền ký quỹ của người lao động.

3. Tiền ký quỹ của người lao động được hoàn trả cả gốc và lãi cho người lao động khi thanh lý Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trường hợp người lao động vi phạm Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tiền ký quỹ của người lao động được doanh nghiệp dịch vụ sử dụng để bù đắp thiệt hại phát sinh do lỗi của người lao động gây ra cho doanh nghiệp; khi sử dụng tiền ký quỹ để bù đắp thiệt hại, nếu tiền ký quỹ không đủ thì người lao động phải nộp bổ sung, nếu còn thừa thì phải trả lại cho người lao động.

4. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định cụ thể thị trường lao động mà doanh nghiệp dịch vụ được thoả thuận với người lao động về việc nộp tiền ký quỹ; quy định thống nhất trong phạm vi cả nước mức trần tiền ký quỹ của người lao động phù hợp với từng thị trường lao động mà doanh nghiệp dịch vụ được thoả thuận với người lao động về việc nộp tiền ký quỹ; chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định cụ thể việc quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người lao động.”

Theo mục 3 Mục III Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BLĐTBXH-NHNNVN ngày 4/9/2007 của Bộ Lao động Thương binh & Xã hội - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định việc quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của doanh nghiệp và tiền ký quỹ của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì: Ngân hàng hoàn trả tiền ký quỹ của người lao động sau khi trừ số tiền đã thanh toán theo quy định trong trường hợp: Doanh nghiệp và người lao động thanh lý hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (người lao động hoàn thành hợp đồng hoặc về nước trước hạn).

Khi bạn thanh lý hợp đồng đối với doanh nghiệp dịch vụ mà bạn đã ký hợp đồng để đi làm việc ở Nhật Bản, bạn sẽ được hoàn trả lại số tiền đã ký quỹ sau khi trừ  thiệt hại phát sinh do lỗi của người lao động gây ra cho doanh nghiệp.

Cũng theo tiểu mục 4 Mục III Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BLĐTBXH-NHNNVN ngày 4/9/2007 bạn có thể trực tiếp đi rút tiền ký quỹ hoặc thông qua doanh nghiệp dịch vụ. Nếu trực tiếp đi rút tiền ký quỹ bạn cần có: Giấy đề nghị rút tiền ký quỹ của doanh nghiệp dịch vụ kèm theo biên bản thanh lý hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với người lao động, trong đó ghi rõ số tiền ký quỹ hoàn trả cho người lao động; văn bản ủy quyền rút tiền ký quỹ của doanh nghiệp dịch vụ 

Các khoản trên sau khi về nước các bạn hãy liên lạc với công ty làm dịch vụ cho bạn đi để được hướng dẫn chi tiết.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc