Giờ tôi muốn đóng bảo hiểm xã hội để sau này được hưởng các chế độ như người tham gia bao hiểm trong công ty, nhà nước có được không? Phải làm thế nào?

Luật sư tư vấn:

Bảo hiểm xã hội có 2 loại hình là bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm xã hội bắt buộc. Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định bảo hiểm xã hội tự nguyện tại khoản 3 Điều 3 như sau:

3. Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 134/2015/NĐ-CP đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Như vậy, bạn là lao động tự do, đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bạn có quyền tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Với loại hình này, bạn sẽ được hưởng các chế độ về hưu trí và tử tuất.

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Theo Điều 97, 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ và giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:

- Bạn chuẩn bị hồ sơ tham gia Bảo hiểm xã hội trong đó có tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội và nộp hồ sơ tại Cơ quan Bảo hiểm xã hội

- Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu;

Để tham gia BHXH tự nguyện bạn cần liên hệ trực tiếp với BHXH quận, huyện nơi cư trú để được hướng dẫn làm tờ khai đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Khi đó, bạn sẽ đóng bảo hiểm và khi đủ điều kiện và thời gian được hưởng các chế độ về Bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm cho người lao động

Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm cho người lao động

Tôi tham gia đóng bảo hiểm được 5 năm ở 3 công ty thuộc 3 quận khác nhau, chốt sổ ở công ty cuối cùng.