- Chồng tôi đang đi ô tô đúng làn đường của mình thì thấy có xe máy đi ngược chiều loạng choạng nên dừng hẳn xe, tấp vào đường. Không ngờ người lái xe máy say xỉn nên cứ lao đến rồi phanh gấp, người té khỏi xe còn xe theo quán tính va vào đầu ô tô của chồng tôi.

Tìm hiểu thì được biết, người đi xe máy 19 tuổi, chưa có bằng lái xe, xe đi mượn, uống rượu say. Bên bảo hiểm đã xuống hiện trường xác định lỗi do xe máy, báo giá của hãng hết 38 triệu.

Mặc dù tôi đã đồng ý chịu 18 triệu nhưng bên xe máy nói không có tiền đền, như vậy nếu cho ra tòa thì bao lâu được xử, và xử thì người  lái xe máy và người cho mượn xe phải chịu trách nhiệm như thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Thông tin ban cung cấp chỉ là nhận định 1 chiều từ cá nhân bạn chứ chưa phải kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Tuy nhiên để có thể tư vấn trong trường hợp này chúng tôi giả định là toàn bộ lỗi thuộc về người lái xe máy như nhận định của bạn.

Theo quy định tại Điều 585 Bộ Luật Dân Sự thì "Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác."

Trong trường hợp của bạn, nếu tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của người đi xe máy thì người này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại gây ra cho chồng bạn. Mức bồi thường sẽ do các bên thoả thuận, nếu không thoả thuận được chồng bạn có quyền khởi kiện yêu cầu Toà án có thẩm quyền giải quyết.

Theo quy định tại điều 26, Điều 203 Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự thì thời hạn giải quyết vụ án về bồi thường thiệt hại như trường hợp của bạn là không quá 6 tháng cho giai đoạn xét xử sơ thẩm.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Thiệt hại do nổ bom mìn biết đòi ai bồi thường?

Thiệt hại do nổ bom mìn biết đòi ai bồi thường?

Trong vụ nổ bom mìn ở quê tôi, tâm nổ cách nhà tôi 15m, đã gây thiệt hại cho gia đình tôi gần 600.000.000 đồng. Đó là theo đánh giá của các cơ quan chức năng đi thẩm định và sau đó họ trừ 60% khấu hao tài sản.

Bồi thường tai nạn giao thông do lỗi hỗn hợp

Bồi thường tai nạn giao thông do lỗi hỗn hợp

Bố em qua đời do tai nạn giao thông gây ra bởi xe ôtô. Công an kết luận lỗi hỗn hợp, vậy cho em hỏi các mức hỗ trợ mà gia đình em nhận được gồm những gì?

Làm móp xe ô tô do bị xô đẩy, tôi có phải bồi thường?

Làm móp xe ô tô do bị xô đẩy, tôi có phải bồi thường?

Tôi đi đường bị xe khác đổ vào xe tôi và tôi đổ vào xe ô tô gây móp xe, tôi có phải đền xe ô tô không?