- Gia đình tôi năm nào vào dịp trung thu cũng tự làm bánh trung thu tại nhà để bán cho người quen và ai có nhu cầu, không quảng cáo gì cả. Năm nay khi đang làm thì có người bên cục VSATPT đến kiểm tra, nói chúng tôi làm số lượng lớn không có giấy phép, không đảm bảo vệ sinh nên lập biên bản yêu cầu nộp phạt. Xin hỏi gia đình tôi có phải chịu phạt không? Điều luật nào thể hiện điều đó?

{keywords}
Tôi chỉ làm bánh bán cho người quen, bạn bè (Ảnh minh họa)

Bạn có hoạt động kinh doanh nên cần đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật, việc bạn không xuất trình được giấy phép kinh doanh thì căn cứ theo khoản 2, Điều 6 Nghị định 185/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung theo Nghị Định 124/2015/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, mua bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Điều 6. Hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

Ngoài ra việc làm bánh trung thu còn yêu cầu về đảm bảo an toàn thực phẩm. Nếu vi phạm quy định về an toàn thực phẩm còn xử phạt theo quy định của Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013.

“Điều 24. Vi phạm quy định về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

2. Xử phạt đối với hành vi sản xuất, kinh doanh, bảo quản thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống vi phạm quy định về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của cấp huyện theo một trong các mức sau đây:

c) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định hoặc có nhưng đã hết thời hạn trên 03 tháng;

Để kinh doanh một cách hợp pháp thì bạn nên đi đăng ký kinh doanh theo phương thức hộ gia đình đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh và thủ tục đăng ký an toàn vệ sinh thực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc