- Em và bạn trai yêu nhau được gần 1 năm. Khi bạn trai có nhu cầu kinh doanh nhưng thiếu vốn, e có cho vay một số khoản tiền, tổng cộng là 56.300.000 đồng.

Nhưng do thua lỗ, bạn trai em không thể trả hết mà chỉ trả được 15 triệu rồi cắt đứt liên lạc, hiện tại cũng không ở Việt Nam. Em đang có việc cần tiền gấp nên muốn đến nhà bạn để đòi lại. Nếu trường hợp gia đình bạn không trả thì em có cách nào đòi nợ được không? Em chỉ còn giữ các giao dịch ngân hàng mà em đã chuyển khoản cùng tin nhắn vay tiền giữa hai bên. Khi ấy em phải làm thế nào để đòi nợ? Em cảm ơn luật sư.

{keywords}
Em không đòi được tiền của mình (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 thì Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

Thêm vào đó căn cứ Điều 463 Bộ luật này thì Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Bộ luật Dân sự không yêu cầu cụ thể về hình thức của hợp đồng vay tài sản. Do đó giao dịch vay tài sản có thể được thực hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

Bên vay có nghĩa vụ trả nợ cho bên cho vay, bạn trai bạn có nghĩa vụ phải trả nợ cho bạn khi đến hạn. Đến thời hạn trả nợ, nếu người bạn không chịu trả số tiền đã vay, bạn có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về việc người vay không có mặt ở Việt Nam, căn cứ theo khoản 1 Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 nếu thuộc trường hợp trường hợp trong đơn khởi kiện, người khởi kiện đã ghi đầy đủ và đúng địa chỉ nơi cư trú của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng họ không có nơi cư trú ổn định, thường xuyên thay đổi nơi cư trú, trụ sở mà không thông báo địa chỉ mới cho cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về cư trú làm cho người khởi kiện không biết được nhằm mục đích che giấu địa chỉ, trốn tránh nghĩa vụ đối với người khởi kiện thì Thẩm phán không trả lại đơn khởi kiện mà xác định người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cố tình giấu địa chỉ và tiến hành thụ lý, giải quyết theo thủ tục chung.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc