- Tôi là nhân viên một công ty và tham gia đóng BHXH từ tháng 10/2017. Công ty đã đăng ký sổ và cấp thẻ BHYT đầy đủ cho tôi. Nhưng giờ tôi lại phát hiện ra, từ tháng 11/2017 đến nay công ty đang nợ tiền bảo hiểm và chưa thanh toán tháng nào cả, mặc dù hàng tháng vẫn trừ tiền bảo hiểm vào lương nhân viên. Không những thế hầu hết các nhân viên trong công ty đều gặp vấn đề như vậy. Xin hỏi luật sư trường hợp này chúng tôi phải làm thế nào? Tố cáo với ai để đòi lại quyền lợi của mình?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

7. Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có thể đề nghị công ty niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Nhận xong trợ cấp thất nghiệp có nên thanh lý sổ bảo hiểm

Nhận xong trợ cấp thất nghiệp có nên thanh lý sổ bảo hiểm

Tôi tham gia BHXH được 2 năm 3 tháng và sau khi nghỉ việc, tôi đã rút sổ bảo hiểm, nhận tiền trợ cấp thất nghiệp 3 tháng liên tiếp. 

Người lao động tự do có thể tự đóng bảo hiểm?

Người lao động tự do có thể tự đóng bảo hiểm?

Em đã nghỉ việc 2 tháng mà vẫn chưa tìm được công việc mới, vậy trong những tháng em chưa tìm được việc làm em có thể tự đóng BHXH nối tiếp tháng 4/2017 không?

Không đội mũ bảo hiểm, xe đạp điện bị phạt ra sao?

Không đội mũ bảo hiểm, xe đạp điện bị phạt ra sao?

Xe đạp điện đang dần trở thành loại phương tiện thông dụng, đặc biệt đối với giới học sinh. Tuy nhiên có những quy định giao thông dành cho phương tiện này mà nhiều người chưa nắm rõ, dễ dàng mắc lỗi.