- Tôi là sinh viên năm thứ 4, vừa mới chuyển đến nhà trọ mới nên chưa kịp làm thủ tục tạm trú tạm vắng. Ngày 2/9 vừa rồi, công an phường có đến kiểm tra đột xuất và thu giữ chứng minh thư của tôi. 

Tôi đã đến trụ sở công an xin nộp phạt và lấy lại chứng minh thư, nhưng cán bộ phụ trách lại thông báo việc này không thể giải quyết, tôi phải về hỏi lại chủ nhà. Trong khi đó, chủ nhà vừa đi du lịch dài ngày chưa biết khi nào mới về, còn tôi đang cần chứng minh thư để giải quyết việc cá nhân gấp.

Xin hỏi luật sư, trong trường hợp này tôi cần làm những thủ tục gì mới có thể lấy lại chứng minh thư của mình? Việc công an thu giữ như vậy mà không chịu trả có đúng không?

{keywords}
Nhiều sinh viên gặp khó khăn trong việc đăng ký tạm trú (Ảnh minh họa)

Căn cứ khoản 2 Điều 30 Luật cư trú 2006 sửa đổi 2013 thì trường hợp người mới đến thuê phòng, thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển đến phải tiến hành đăng ký tạm trú.“Điều 30. Đăng ký tạm trú

1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

2. Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.”

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định 05/1999/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi 106/2013/NĐ-CP về Chứng minh nhân dân:“ 2.Chứng minh nhân dân của công dân bị tạm giữ trong các trường hợp sau:

a) Có hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật phải bị tạm giữ Chứng minh nhân dân;

b) Bị tạm giam, thi hành án phạt tù tại trại giam; chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh.”

Công dân được nhận lại Chứng minh nhân dân khi chấp hành xong quyết định xử lý vi phạm hành chính; hết thời hạn tạm giam, chấp hành xong án phạt tù; chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh.

Do bạn đã có hành vi vi phạm hành chính, không đăng ký tạm trú nên công an có quyền tạm giữ chứng minh nhân dân của bạn. Để nhận lại chứng minh nhân dân của mình bạn cần chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình như sau:

“Điều 8. Vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú;”

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc