- Bác ruột tôi sau khi mất có để lại một mảnh đất nhưng không để lại di chúc. Bà lại không có gia đình và con cái mà có hai người em và bốn đứa cháu gọi bằng dì ruột, nhưng trong đó một người em đã mất. Vậy những ai là người được hưởng quyền thừa kế?

{keywords}
Ảnh minh họa

Bác ruột bạn mất không để lại di chúc không có gia đình và con cái. Vì vậy căn cứ Bộ luật Dân sự 2015 tại Điều 649. Thừa kế theo pháp luật.Thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định.

Điều 650. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Trường hợp của bác bạn di sản là mảnh đất nếu là tài sản riêng của bác bạn sẽ được chia thừa kế theo quy định pháp luật. Về người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

Theo quy định tại Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Bác bạn đã mất không có gia đình và con cái, nếu hàng thừa kế thứ nhất không còn ai thì hàng thừa kế thứ hai gồm anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết được hưởng phần di sản bằng nhau. Theo thông tin bạn cung cấp bác bạn có hai người em nhưng trong đó một người em đã mất thì người em còn sống sẽ được hưởng thừa kế là mảnh đất của bác bạn.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

 

Không có di chúc, thủ tục sang tên sổ đỏ cho con trai làm thế nào?

Không có di chúc, thủ tục sang tên sổ đỏ cho con trai làm thế nào?

 Do bố mất không để lại di chúc, cả gia đình đều thống nhất sang tên sổ đỏ nhà và đất ở cho tôi. Vậy tôi phải làm những thủ tục như thế nào để sang tên sổ đỏ sang tên tôi.

Không di chúc, phân chia tài sản thế nào?

Không di chúc, phân chia tài sản thế nào?

 Cha mẹ tôi chết sớm để lại một căn nhà tương đối có giá trị, không để lại di chúc. Lúc cha mẹ tôi chết ông bà nội vẫn còn sống... Tôi đang đau đầu vì việc phân chia tài sản. 

Chồng chết không di chúc, vợ lo chia tài sản

Chồng chết không di chúc, vợ lo chia tài sản

Cách đây 3 năm rưỡi, chồng tôi chết không để lại di chúc. Vợ chồng tôi chỉ có 1 con gái duy nhất và bố chồng, mẹ kế chồng vẫn còn sống ở quê (với con trai là em cùng cha khác mẹ).