- Tôi kinh doanh tiệm vàng được hơn 1 năm. Cách đây 2 tháng, một thanh niên vào cửa hàng của tôi, bán 3 cây vàng lấy 90 triệu đồng tiền mặt. Do khi đó tôi không ở nhà mà con trai tôi tiếp nhận, nên xác định đó là vàng thật và đưa tiền cho người thanh niên kia.

Khi tôi về nhà kiểm tra thì phát hiện đó là vàng giả, được làm giả rất tinh vi. Tôi đã kiểm tra camera, báo cáo công an và bắt giữ được người đó.

Xin hỏi luật sư, tôi có cần khởi kiện người lừa đảo mình hay công an tự trực tiếp giải quyết? Tôi có thể đòi lại được số tiền của mình không và trong thời gian bao lâu?

{keywords}
Tôi có cần phải kiện người bán vàng giả? (Ảnh minh họa)

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn gian dối. Ở vụ việc này các đối tượng sử dụng thủ đoạn gian dối được thể hiện bằng những hành vi cụ thể để lừa chủ sở hữu - người quản lý tài sản.Thủ đoạn gian dối trong lừa đảo bán vàng giả của các đối tượng nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền của bạn. 

Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009: 

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

Với số tiền mua vàng khoảng 90 triệu có thể phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Bạn cần phối hợp theo yêu cầu của cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc