1. Bạn đọc Đỗ Thị Thanh Huyền ở xóm 1, Nại Châu, Chu Phan, Mê Linh, Hà Nội gửi đơn  đề ngày 26/8/2019. Nội dung: BĐ Thanh Huyền “khiếu nại về việc Bệnh viện sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết chế độ cho người lao động thôi việc sai quy định”. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc nơi BĐ Đỗ Thị Thanh Huyền đồng gửi đơn này xem xét.

2. Bạn đọc Nguyễn Minh Tâm ở khu Hàm Rồng, thôn Đông Lai, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội gửi đơn (ngày 31/8/2019 theo dấu Bưu điện ngoài bì). Nội dung: BĐ  Tâm “Kêu cứu khẩn cấp” vì bị nhóm người  đến nhà đe dọa “giết cả nhà”; “ném cốc thủy tinh” khiến con anh Tâm là Nguyễn Tiến Dũng “bị rách trán, chảy rất nhiều máu và ngất lịm” (vào ngày 26/8/2019) và sau đó tiếp tục “nhiều lần nhắn tin đe dọa”. Xin chuyển nội dung “kêu cứu” của BĐ Nguyễn Minh Tâm đến CA huyện Sóc Sơn, Hà Nội đề nghị khẩn trương xem xét.

3. Bạn đọc Tai Huu gửi email ngày 3/9/2019 phản ánh: Tại Phòng CSGT Sóc Trăng, lợi dụng việc người dân vui khi mua xe mới, các tay cò mồi liền chèo kéo người dân ra phía sau kêu ép biển số. Khi gắn xong thì lấy giá “cắt cổ”: 1 cái khung nhỏ  cùng chút keo dán mà lấy  hàng trăm nghìn đồng của nhân dân. Mong báo phản ánh, lên án việc làm sai trái trên để người dân không mất tiền oan. Xin chuyển ý kiến phản ánh trên đến CA tỉnh Sóc Trăng đề nghị xem xét. 

{keywords}
Cò mồi ép biển số giá cắt cổ (Ảnh do BĐ cung cấp)

4. Bạn đọc Nguyễn Văn Toàn ở xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh gửi đơn đề ngày 7/9/2019. Nội dung: BĐ Toàn “tố cáo: Khoảng 1 tháng trở lại đây, từ 8 h tối cho đến sáng, các đối tượng sử dụng hàng chục tàu hút công suất lớn khai thác  cát trái phép trên sông Đuống thuộc xã Đào Viên, huyện Quế Võ; đối diện bên kia là xã Đại Lai và Thái Bảo thuộc huyện Gia Bình, Bắc Ninh. Chúng tôi phản ánh với chính quyền địa phương nhưng không có biện pháp ngăn chặn”. Xin chuyển ý kiến của BĐ Nguyễn Văn Toàn đến cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh và huyện Quế Võ, Gia Bình đề nghị xem xét.

5. Bạn đọc Nguyễn Văn Thanh và vợ là Phạm Thị Trang, thường trú xã Văn Hội, Ninh Giang, Hải Dương gửi “đơn kêu cứu khẩn cấp và tố cáo” đề ngày 6/9/2019. Nội dung: BĐ “tố cáo  đối tượng xã hội đen ở thôn Bài Tâm-Dương Quang-Gia Lâm, Hà Nội gom 15 đối tượng cộm cán từ các tỉnh về chuyên đòi nợ thuê ở Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh..., bảo kê, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cưỡng đoạt tài sản 100 triệu đồng và làm các giấy tờ giả liên quan đến nhà tôi”. Các đối tượng này đã nhiều lần “xông vào nhà sàm sỡ vợ, đánh người và cướp tài sản”. Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội nơi BĐ Nguyễn Văn Thanh đồng gửi đơn này xem xét.

6. Một số BĐ mua nhà ở xã hội tại dự án HQC Nha Trang tại Khu đô thị Bắc Vĩnh Hải, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đồng ký tên trong email đơn ngày 9/9/2019. Nội dung: Theo hợp đồng mua bán căn hộ, Chủ đầu tư phải bàn giao nhà hoàn thiện cho chúng tôi vào quý 4/2016, nhưng đến tháng 8/2019 vẫn chưa được bàn giao. Đến tháng 9/2018 Chủ đầu tư đã dừng toàn bộ, tiền phạt hợp đồng, tiền thuê nhà cho người mua, làm người mua nhà tại dự án này (phần lớn là cán bộ, công nhân, viên chức và người có thu  nhập thấp) thêm khốn đốn. Xin chuyển nội dung đơn của các BĐ đến cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đề nghị xem xét.

7. Bạn đọc  Đặng Đức Thuận ở đội 5, xã Xuân Phú, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đến Báo VietNamNet trình bày và gửi đơn đề ngày 11/9/2019. Nội dung: Phản ánh việc một số hộ dân xây dựng mở rộng lăng mộ tại nghĩa trang nhân dân xóm Hoàng Hanh, đội 6, xã Xuân Phú lấn chiếm lối đi vào của các lăng mộ khác, lấn chiếm đất quy hoạch nông thôn mới. Sự việc diễn ra từ năm 2013, BĐ đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương. Cuối năm 2017, UBND xã Xuân Phú đã xác định vị trí để gia đình ông Thuận sử dụng làm lối đi vào lăng mộ của gia đình nhưng ông Thuận không nhất trí, tiếp tục khiếu nại, đến nay vẫn chưa được giải quyết. Bạn đọc Đặng Đức Thuận  “kính nhờ các cơ quan chức năng giải quyết tháo dỡ bức tường vi phạm” cản trở lối đi vào ngôi mộ của gia đình tại nghĩa trang. Đề nghị UBND huyện Xuân Trường và xã Xuân Phú khẩn trương xem xét. 

{keywords}
Lối đi vào lăng mộ không còn do bị lấn chiếm (Ảnh do BĐ cung cấp)

8. Bạn đọc Phạm Thị Ánh Ngọc, trú tại Hoàng Việt, P4, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, ĐT 090.88.70.88 gửi “đơn phản ánh” đề ngày 4/9/2019. Nội dung: Gia đình BĐ Ánh Ngọc ký hợp đồng với CT du lịch Chìa Khóa Du Lịch (trụ sở tại 64 Hoa Cúc, P7, quận Phú Nhuận và 42 Bis, tầng 1, Trần Quốc Thảo, P7, quận 3 TP Hồ Chí Minh) chuyến đi tour du lịch châu Âu (Pháp-Bỉ-Hà Lan-Đức từ 11/7 đến 18/7/2019). Bạn đọc Ánh Ngọc  đề nghị làm rõ trách nhiệm bảo hiểm giữa CT du lịch Chìa Khóa Du Lịch và hành khách xảy ra tai nạn khi đi du lịch tour CT bán ra". Qua thẩm định vụ việc, Công ty Chìa khóa du lịch đã khẳng định với  phóng viên Báo VietNamNet rằng nếu không có bảo hiểm sẽ không thể tổ chức được chuyến đi vì đó là điều kiện tiên quyết!

9. Bạn đọc Trần Thị Thi trú tại khối 1, phường Quán Bàu, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 10/9/2019. BĐ Trần Thị Thi cho biết: Tổ Kiểm tra xác minh của Thanh tra Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An có Giấy mời đến Trụ sở tiếp dân UBND tỉnh vào ngày 13/9/2019 để làm việc, trao đổi với Tổ xác minh (theo QĐ số 560/QĐ-TTCP ngày 12/8/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ) về nội dung khiếu nại của Bà. Nhiều năm qua BĐ Trần Thị Thi đã kêu cứu rất nhiều cơ quan có thẩm quyền ở TW và tỉnh Nghệ An đề nghị trả lại 1000m2 đất để xây dựng nhà thờ cúng liệt sỹ Trần Công Hạnh, quê xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, Nghệ An; đề nghị bồi thường, hỗ trợ đúng với thực tế diện tích 138 m2 bị Nhà nước thu hồi để xây dựng tỉnh lộ 533...nhưng không được giải quyết dứt điểm nên vẫn tiếp tục “kêu cứu”, “tố cáo”.

10. Bạn đọc Nguyễn Anh Đức. Quê Hưng Yên, thường trú ở phố Lê Duẩn, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội gửi đơn  đề ngày 6/9/2019. Nội dung: BĐ Anh Đức “tố cáo 9 biểu hiện sai phạm” của một lãnh đạo huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và tỉnh Hưng Yên nơi BĐ Anh Đức đồng gửi đơn này xem xét.

Cơ quan phúc đáp

Công ty TNHH SX và TM Vĩnh An có Công văn số 23/BC-VA ngày 9/8/2019 “Báo cáo giải trình đơn thư các hộ dân” ở xã Ea Pô, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông. CV cho biết: CT Vĩnh An được UBND tỉnh Đăk Nông cho thuê đất thực hiện dự án trồng cao su tại tiểu khu 834 xã Ea Pô thu hồi của Lâm trường Cư Jut; CT đã thực hiện hỗ trợ, đền bù  cho các hộ dân có rẫy trong vùng dự án; cho các hộ trồng xen canh cây hoa màu trong lô cao su trong 3 năm đầu khi chưa khép tán; được nhận làm công nhật để trồng và chăm sóc cao su; khi cao su đến tuổi khai thác thì ưu tiên con em của các hộ đào tạo công nhân cạo mủ cho CT. Đất đai của CT hoàn toàn không bị bỏ hoang như đơn của các hộ nêu. Các lô đất bị bỏ hoang chính là diện tích mà các hộ đang lấn chiếm (các hộ này cho người nông dân khác thuê lại trồng mỳ, khi không có hộ dân nào vào thuê thì năm đó cỏ mọc um tùm! CT mong sớm thu lại để đưa vào sản xuất.

Ban Bạn đọc