- Đầu tháng 6/2017 Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc và Công văn phúc đáp của các cơ quan.

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc Phạm Khắc Miễn, tổ trưởng và các bạn đọc Trương Vĩnh Khang, Trần Văn Chiều, Hoàng Thị Tố Hằng, Nguyễn Thị Liên, Lương Thị Nương  cùng ở Tổ dân phố 18E, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đồng đứng đơn đề ngày 2/6/2017 “kêu cứu khẩn cấp” về việc “quận Hai Bà Trưng và phường Vĩnh Tuy thu hồi đất ở hợp pháp, lâu đời của 158 hộ dân để cho doanh nghiệp kinh doanh mà không hề lấy ý kiến của nhân dân”. Báo VietNamNet có Công văn số 309/CV-VNN ngày 8/6/2017 gửi UBND TP. Hà Nội; UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị xem xét.

2. Bạn đọc Bùi Vũ Minh (Hà Nội), gửi email đề ngày 1/6/2017  nêu ý kiến: Ở nhiều địa phương nước ta, việc có thêm một công dân chào đời dường như là “việc riêng” của mỗi gia đình. Sau khi sinh, cha mẹ tự làm thủ tục để có được các loại giấy tờ tùy thân cho em bé. Các cấp chính quyền cũng như tổ chức, đoàn thể ở địa phương gần như không có “động tác” thể hiện sự quan tâm tới những công dân nhí vừa chào đời trên địa bàn. Hơn 1 năm nay, chính quyền TP Đà Nẵng đã thực hiện việc cử cán bộ tới tận nhà tặng hoa, thư chúc mừng và làm thủ tục khai sinh, nhập hộ khẩu, Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh. Nếu tất cả các xã, phường ở nước ta làm được như Đà Nẵng thì không chỉ góp phần giảm bớt thủ tục hành chính mà còn là nguồn động viên không nhỏ đối với mỗi gia đình có trẻ mới sinh! Xin chuyển ý kiến của bạn đọc Bùi Vũ Minh đến các cấp chính quyền xem xét.

{keywords}

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đến tận nhà trao giấy khai sinh, hộ khẩu, bảo hiểm y tế cho bố mẹ của cháu bé mới ra đời  (ảnh VOV)

3. Bạn đọc Đỗ An Thắng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Điện tử Tin học Viễn thông ELITECO trụ sở tại 18 Trần Hưng Đạo, quận Hồng Bàng, Hải Phòng gửi văn bản số 86/CV-CT ngày 6/6/2017. Nội dung: Bạn đọc kiến nghị Cơ quan quản lý xem xét 3 vấn đề trong hoạt động xe điện tại Hải Phòng, nhất là việc cắt giảm số lượng xe của ELITECO tại Đồ Sơn từ 17 xe (đầu tư mua tháng 3/2016 đúng quy định của UBND thành phố) xuống còn 10 xe, gây lãng phí lớn tài sản của doanh nghiệp và người lao động vô cớ mất công ăn việc làm. Báo VietNamNet có Công văn số 310/CV-VNN ngày 8/6/2017 gửi Thành ủy;  Ủy ban nhân dân; Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng đề nghị xem xét.

4. Bạn đọc Trương Phong  ở thôn Đệ Đức, xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định  gửi “đơn kêu cứu”lần thứ 33 đề ngày 5/6/2017, tiếp tục đề nghị về việc hỗ trợ bồi thường do bị thu hồi đất. Về vấn đề này, Báo VietNamNet đã 2 lần có Công văn (số 88/CV-VNN ngày 16/3/2015 và số 307/CV-VNN ngày 4/9/2015) gửi UBND tỉnh Bình Định; UBND huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đề nghị xem xét, giải quyết. UBND huyện Hoài Nhơn cũng đã 2 lần phúc đáp bằng Công văn, đều cho biết: “UBND huyện Hoài Nhơn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo xử lý và kinh phí chi trả bồi thường, hỗ trợ của UBND tỉnh”. Còn UBND tỉnh Bình Định vẫn…im lặng! Bạn đọc Trương Phong gửi “đơn kêu cứu” vì việc bồi thường chưa được giải quyết. Báo VietNamNet một lần nữa có Công văn số 311/CV-VNN ngày 8/6/2017 gửi UBND tỉnh Bình Định; UBND huyện Hoài Nhơn đề nghị khẩn trương xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc này.

5. Bạn đọc Hà Thị Hạnh thường trú tại số nhà 09/31, hẻm Đoàn Thị Điểm, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định gửi đơn đề ngày 23/5/2017 tố cáo cán bộ làm công tác Thi đua- Khen thưởng “lợi dụng quyền hạn, chức năng về công tác chuyên môn đã làm sai phạm một số quy định, tiêu chuẩn, điều kiện về khen thưởng”. Báo VietNamNet có Công văn số 311/CV-VNN ngày 8/6/2017 gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đề nghị xem xét.

6. Bạn đọc Nguyễn Minh Tân, tạm trú tại số 149 Trần Nhân Tông, Kiến An, Hải Phòng đến Tòa soạn trình bày và gửi đơn đề ngày 5/6/2017 về vụ cháy lớn tại địa chỉ trên khiến “nhà xưởng sinh sống và tài sản trong nhà đều bị cháy hết; mẹ già yếu không nơi ở, bản thân tôi gà trống nuôi con thơ, không biết trông mong vào đâu để sống tiếp”. Theo đơn của bạn đọc Minh Tân, “nguyên nhân do chập đường dây dẫn điện 3 pha đi từ cột điện qua nhà tôi vào hộ dân phía sau”. Được biết Công an quận Kiến An đã tiến hành phong tỏa hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan điều tra nguyên nhân vụ cháy, xác định thiệt hại cụ thể. Đề nghị Cơ quan này sớm Kết luận chính thức về vụ cháy và chính quyền địa phương có biện pháp giúp đỡ gia đình BĐ Minh Tân bảo đảm cuộc sống.

{keywords}
Lực lượng Công an tham gia chữa cháy (ảnh VietNamNet)

7. Bạn đọc Nguyễn Văn Kịch thường trú số 2/69A, đường Lê Lai, phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 31/5/2017 tiếp tục “kêu oan khẩn cấp” cho con trai là Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân - GĐ CT TNHH MTV Nông Thủy sản Tây Nam, địa chỉ số 68, quốc lộ 61, ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, từ khi bị Công an TP. Cần Thơ điều tra, rồi bắt tạm giam đã 3 năm, vẫn không chứng minh được hành vi phạm tội của cháu là ‘làm khống hồ sơ để lừa đảo chiếm đoạt tiền ưu đãi lãi suất của Nhà nước’. Bạn đọc cho rằng “CA Cần Thơ đã hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự; bắt giam oan ức người không phạm tội”. Về vấn đề này, Báo VietNamNet đã có Công văn số 431/CV-VNN ngày 9/11/2016 đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Cần Thơ phúc đáp tại Công văn số 838/ANĐT ngày 2/12/2016 cho biết “đã chuyển đơn này đến Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cần Thơ để được giải quyết theo đúng thẩm quyền”. Xin nhắc lại là Công văn của Báo VietNamNet cũng được gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cần Thơ; đến nay chưa nhận được phúc đáp. 

8. Bạn đọc Hau Nguyen Van gửi email đề ngày 3/6/2017 phản ánh “kiệt 93 An Dương Vương, TP Huế nơi dân xóm mình sinh sống đang được Công ty Thế Thịnh xây dựng cống thoát nước chỉ tầm 30m mà làm hơn 3 tháng vẫn chưa xong. Họ đào tứ tung, chày bừa ra; không khâu nào xong khâu nào; chỗ thi công xong  thì chậm hoàn trả mặt bằng; thi công ẩu dẫn đến vỡ ống nước nhiều lần. Công ty Thế Thịnh thi công ì ạch đã đành,  nơi thi công lại không rào chắn, đã có trường hợp tai nạn xảy ra, dân quá khổ. Trong khi đó ở kiệt bên cạnh nhà thầu khác làm cùng thời điểm thì đã xong từ lâu”. Đề nghị UBND TP. Huế xem xét, có biện pháp thích hợp đôn đốc Công ty Thế Thịnh tập trung thi công dứt điểm cống thoát nước ở kiệt 93 An Dương Vương.

9. Bạn đọc Nguyễn Quốc Toản, sống và làm việc tại thị xã Sơn Tây- Hà Nội gửi email đề ngày 5/6/2017 phản ánh: Gần một tuần  nắng nóng trên dưới 40 độ, người dân thị xã  Sơn Tây đã khổ vì nóng, lại khốn khổ hơn gấp bội, khi các tất cả các ngả đường, ngõ phố ngập trong… rác. Tôi chưa kiểm chứng, nhưng rất có thể lại có…chuyện chẳng lành ở bãi chứa rác thuộc 2 xã Xuân Sơn và Tản Lĩnh! Có từ năm 1999, bãi này chứa rác của thị xã Sơn Tây; nhưng đến nay nó phải chứa thêm rác của một số huyện lân cận và nội thành Hà Nội. Dân hai xã khổ quanh năm vì ruồi và mùi xú uế. Những ngày nắng nóng như vừa qua, họ còn khổ biết chừng nào. Họ không cho đổ rác (chắc vì  nhiều nguyên do), người dân thị xã Sơn Tây khổ theo vì… rác, và mới biết thế nào là nỗi khổ của những người sống chung với rác! Xin chuyển ý kiến của BĐ Quốc Toản tới các cơ quan chức năng của Hà Nội đề nghị xem xét.

{keywords}

Các ngả đường, ngõ phố thị xã Sơn Tây ngập trong… rác 

(ảnh do BĐ cung cấp

10. Bạn đọc Lê Huy Hoàng, công tác tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc gửi đơn tố cáo (có 6 nội dung) đề ngày 27/5/2017 đối với Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắc Lắc. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi BĐ Huy Hoàng đồng gửi đơn này xem xét.

11. Bạn đọc Trần Thị Thinh ở thôn Cao Xá, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội gửi đơn kêu cứu đề ngày 30/5/2017 về việc “nhà tôi có 8 người đều bị khóa số 8 để dẫn về Công an huyện nói là đánh bạc…”. Đơn này BĐ Thinh đồng gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét.

12. Bạn đọc Võ Thị Thu Huế thường trú xóm An Sú – xã Sơn Kim 1 – huyện Hương Sơn – tỉnh Hà Tĩnh gửi emai đơn tố cáo Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp và phát triển trang trại, địa chỉ số 275 Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã không hoàn trả nốt 70.000.000 đ (do không làm được visa sang Australia làm việc) theo văn bản thỏa thuận không quá 120 ngày kể từ ngày 25/07/2016, tiếp tục khất nhiều lần làm tốn thời gian và kinh phí đi lại. Đề nghị Công an quận Thanh Xuân nơi BĐ Thu Huế đồng gửi đơn này xem xét.

13. Bạn đọc  Nguyễn Kim Ly, thường trú tại số nhà 109, tổ 5, khóm Xuân Biên, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang tiếp tục gửi đơn đề ngày 31/5/2017  không nhất trí với Quyết định kỷ luật của Công an tỉnh Kiên Giang: Cảnh cáo đối với các ông Đào Văn Hùng, Nguyễn Thanh Đạt; khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Sậy, đều là Cảnh sát kinh tế Công an huyện Tịnh Biên, tỉnh Kiên Giang; đồng thời điều chuyển các ông này làm công tác khác. Trước đó, bạn đọc Kim Ly nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo tới các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan báo chí và tới cả Thủ tướng  vì các ông có tên trên “có hành vi khám xét nhà và bắt giữ người trái luật; lạm quyền, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm công dân”. Theo Giấy báo tin (ngày 13/2/2017) mà BĐ Kim Ly gửi kèm thì “đơn của Bà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang tiếp nhận và thông báo kết quả”.

14. Công ty Luật TNHH Black & White gửi Văn bản số 131/2017/CV-BW ngày 5/6/2017 “thông cáo báo chí vụ việc bệnh nhân Ngô Ngọc Linh phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ Kim Cương và gặp biến chứng”. Văn bản này đã được chuyển cho phóng viên đang điều tra vụ việc này để có thêm thông tin.

15. Bạn đọc Nguyễn Thị Hương thường trú tại số 45 Nguyễn Trãi, phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh gửi “đơn khiếu nại” đề ngày 8/6/2017 về việc: Chồng là Đào Hữu Tình, bị can, bị cáo trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép hóa đơn, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” bị tạm giam đã 9 năm, ảnh hưởng rất đến sức khỏe; trong khi Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm  ngày 4/7/2016 đã bị hoãn cho tới nay với rất nhiều lý do. Bạn đọc Hương và Công ty luật Trường Sa đồng kiến nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội ‘hủy bỏ việc tạm giam, thay thế bằng một biện pháp ngăn chặn khác là ‘cấm đi khỏi nơi cư trú’ để Đào Hữu Tình có điều kiện điều trị bệnh. 

16.  Bạn đọc Trần Tử Oai thường trú ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai tiếp tục gửi email đề ngày 11/6/2017 “cảm ơn Báo VietNamNet” đã có Công văn số 430/CV-VNN ngày 9/11/2016 gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đề nghị xem xét về việc: 6 người trong gia đình gồm ông bà nội và 4 cô ruột hy sinh trong khi chống lại quân Pháp càn quét ngày 10/1/1954 tại xóm Soi, làng Đình Tổ, xã Cam Giang, huyện Cam Lộ (tức phường Đông Giang, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị ngày nay) chưa được Nhà nước  công nhận Liệt sỹ. BĐ Tử Oai cho biết: VPCP cũng có Phiếu chuyển đơn đến UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị xem xét việc này, nhưng vẫn chưa được giải quyết nên tiếp tục gửi “đơn cầu cứu”. Báo VietNamNet đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị khẩn trương xem xét và  phúc đáp Công văn số 430/CV-VNN ngày 9/11/2016.

17. Bạn đọc Nguyễn Quang Long ở 140 Đội Cấn- Ba Đình, Hà Nội gửi “đơn khởi kiện” đề ngày 8/6/2017 đối với 1 số cán bộ UBND phường Đội Cấn. Đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, nơi BĐ Nguyễn Quang Long đồng gửi đơn này xem xét.

18. Bạn đọc Vũ Xuân Hùng thường trú tại tổ 20, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội gửi đơn đề ngày 12/6/2017 “đề nghị khởi tố hình sự Nguyễn Văn Cường và Linh đã dùng dao, đuổi đánh, chém tôi bị thương; giám định thương ích là 8%. Nay mang cố tật suốt đời”. Được biết gia đình BĐ Hùng đã tố giác vụ việc với Công an quận Đống Đa, Hà Nội. Đề nghị Cơ quan này xem xét, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

19. Bạn đọc Vo Ngon Thich gửi email ngày 11/6/2017 đề xuất cách ứng xử “tặng nhau nụ cười”: Trong cuộc sống thường nhật, lưu thông trên đường xảy ra những va chạm; bất hòa với người này người kia… có thể xảy ra với bất kỳ ai. Khi ‘sự cố’ xảy ra tùy nhận thức mỗi người dẫn đến  thái độ và cách hành xử khác nhau, rồi cũng từ đó mà có kết cục khác nhau; có khi chỉ từ một mâu thuẫn cỏn con nhưng do thiếu  kiềm chế mà dẫn đến thảm cảnh chém giết gây ra đau khổ buồn phiền cho biết bao người... đến khi nhận thức ra thì mọi việc đã đi quá xa. Qua thực tế  sử dụng xe ô tô từ năm 2006 đến nay, mười mấy năm ôm vô lăng mà ‘chưa làm ai rụng một sợi lông’, tôi rút ra một điều rằng ranh giới của sự thanh thản tâm hồn hay cứ ôm ‘cục lửa’ trong lòng nhiều khi chỉ cách nhau một nụ cười. Vì vậy đừng quên tặng đối phương nụ cười và biết tranh thủ cơ hội nhận lại nụ cười từ họ!

{keywords}

Hai nam thanh niên ngồi "tâm sự" trong khi chờ CSGT đến giải quyết vụ va chạm (ảnh Trí thức trẻ)

20. Bạn đọc Hoàng Văn Tài thường trú số nhà 15, tổ14A, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội đến Tòa soạn tiếp tục gửi đơn đề ngày 12/6/2017 và hỏi về việc: UBND TP. Hà Nội; UBND quận Hoàng Mai; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp thoát nước và môi trường TP. Hà Nội đã phúc đáp hay chưa đối với Công văn số 268/CV-VNN ngày 27/4/2017 của Báo VietNamNet + đơn đề ngày 12 và 25/4/2017 của bà con? Nội dung: Việc thi công hồ Định Công (đầm Cửa Đình) ảnh hưởng đến các nhà dân (nứt trần nhà, chặn mương thoát nước của khu dân cư…) đồng thời kiến nghị Cơ quan có thẩm quyền làm rõ: 1.Thi công cải tạo hồ Định Công có đúng quy trình kỹ thuật, hồ sơ thiết kế được phê duyệt  không? 2.Khai thác cát lòng hồ Định Công bằng máy hút cát, máy xúc…từ năm 2014, 2015 đến 2016 có vi phạm pháp luật về môi trường và khoáng sản không? Rất tiếc là sau 1 tháng rưỡi kể từ ngày gửi Công văn, Báo VietNamNet chưa nhận được hồi âm từ 3 cơ quan nêu trên.

21. Bạn đọc Vũ Văn Quý (lái xe container) thường trú tại thôn 2, xã Văn Giang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương gửi đơn đề ngày 12/6/2017 trình bày về việc: Có dấu hiệu oan, sai trong vụ án ‘Vô ý làm chết người’ (nạn nhân là chị Dương Thị Quy) xảy ra ngày 13/1/2017 tại Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình (Yên Bái) mà BĐ Quý là bị can; Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình thụ lý giải quyết. Đơn này, BĐ Quý đồng gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xem xét,

22. Một số bạn đọc là cổ đông của Công ty cổ phần nhựa y tế Mediplast tiếp tục gửi đơn đề ngày 12/5/2017 gửi lãnh đạo Bộ Y tế và cơ quan chức năng nêu rõ “Mediplast đang hoạt động đạt hiệu quả cao, mô hình tổ chức đang hợp lý, chẳng có tội tình gì mà lại bị sáp nhập với Tổng Công ty thiết bị y tế Vinamed với phương án sáp nhập hết sức bất hợp lý mà HĐQT Công ty đưa ra. Việc xóa sổ Công ty Mediplast làm cho nhiều cán bộ công nhân viên hết sức đau lòng và các cổ đông bị thiệt thòi quá lớn. Chúng tôi kiến nghị kiểm tra và giám sát việc định giá các tài sản của Mediplast và công bố công khai, minh bạch việc định giá quyền sử dụng các lô đất của Mediplast ở Hà Nội và Bắc Ninh”.

Các Cơ quan phúc đáp

1. Cơ quan CSĐT Công an huyện Kinh Môn- Hải Dương có Công văn số 108/CV ngày 23/3/2017 phúc đáp Công văn số 44/CV-VNN ngày 23/1/2017 đề nghị xem xét đơn của bạn đọc Lê Thị Lụa về cái chết của chồng là ông Đỗ Văn Lô. Công văn cho biết: Xác định đây là vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp do vậy hiện nay Cơ quan Điều tra vẫn đang tiếp tục xác minh làm rõ để giải quyết xử lý theo quy định của pháp luật”.

2. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên có Công văn số 33/TLĐ-SLĐTBXH ngày 29/5/2017 phúc đáp Công văn số 280/CV-VNN ngày 11/5/2017 đề nghị xem xét đơn của bạn đọc Bùi Tuấn Túc. Công văn cho biết: Trường hợp của ông Túc do cơ quan Quân đội có trách nhiệm lập hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận bị thương và Giấy chứng nhận thương binh. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thái Nguyên sẽ tiếp nhận quản lý sau khi cơ quan Quân đội chuyển đến. Đề nghị ông Túc liên hệ lại với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Bình để được trả lời và hướng dẫn theo quy định.

Ban Bạn đọc