- Đầu tháng 5/2018 Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư, email của Bạn đọc

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đoc Phan Hương Giang (Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc - UNDP) gửi email thông tin: Đầu tháng 5 năm 2018 Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn); UNDP và UBND tỉnh Quảng Ngãi khánh thành và bàn giao thêm 40 căn nhà an toàn có tính năng chống chịu bão lũ cho các hộ dân dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Tính từ đầu năm tới nay, tổng số 77 ngôi nhà đã được xây dựng và bàn giao cho các hộ gia đình nghèo tại 5 xã thuộc 3 huyện của Quảng Ngãi, tỉnh đi tiên phong thực hiện dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam” có sự hỗ trợ của Quỹ Khí hậu Xanh. Trong năm nay, hơn 300 căn nhà như vậy sẽ được xây dựng tại tỉnh này. 

{keywords}
Bàn giao nhà an toàn có tính năng chống chịu bão lũ (ảnh do BĐ cung cấp)

2. Bạn đọc Lê Văn Vỹ là cán bộ ngành giao thông đã nghỉ hưu, sống tại phường Phước Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa gửi “đơn tố cáo” đề ngày 17/4/2018. Nội dung: BĐ nêu các dấu hiệu sai phạm của Ban Giao thông và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa tại các Dự án Chỉnh trị sông Tắc và sông Quán Trường- TP Nha Trang; Dự án thủy lợi Eakroong- ru và dự án Cầu Dinh 2 (đều thuộc thị xã Ninh Hòa). Báo VietNamNet có Công văn số 175/CV-VNN ngày 7/5/2018 gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị xem xét.

3. Bạn đọc Vũ Đình Lân, thường trú số nhà 57, ngõ 218, phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội đến Báo VietNamNet trình bày và gửi đơn đề ngày 2/5/2018. Nội dung: BĐ Đình Lân (là con trai bệnh nhân Vũ Đình Lăng nhập viện Xanh Pôn cấp cứu chiều ngày 29/12/2017 ‘trong tình trạng đau bụng’; ngày 31/12/2017 chuyển BV Việt Đức mổ cấp cứu; tử vong ngày 2/1/2018) “không đồng ý nội dung trả lời của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn; đến nay đã gần 120 ngày gia đình tôi vẫn chưa nhận được trả lời của GĐ sở Y tế TP Hà Nội về việc khiếu nại và yêu cầu làm rõ nguyên nhân gây ra cái chết của bệnh nhân Vũ Đình Lăng”. Báo VietNamNet có Công văn số 180/CV-VNN ngày 11/5/2018 gửi GĐ Sở Y tế Hà Nội; GĐ BV Xanh Pôn đề nghị xem xét.

4. Một số bạn đọc ở xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đồng ký tên trong “đơn tố cáo” đề ngày 29/10/2017 và ngày 2/4/2018. Nội dung: Một số cán bộ xã thông đồng, câu kết với Công ty đấu giá đất Thành Công (huyện Kinh Môn) lợi dụng việc đấu giá đất để trục lợi cá nhân, làm thất thoát tiền của Nhà nước và nhân dân địa phương hàng chục tỷ đồng! Theo đơn của BĐ, từ năm 2016, xã Thái Thịnh thu hồi 36 m2/mỗi sào đất nông nghiệp của nhân dân để “xây dựng những công trình phúc lợi xã hội”, nhưng thực tế là để bán đất ở. Trong năm 2017 đã cho “đấu giá” hơn 14.000m2 đất ở trên 120 lô đất. Cán bộ và đầu nậu buôn bán ở nơi khác đến chỉ mua cao hơn giá sàn 5-10.000đ/m2; những người tại địa phương có nhu cầu đất ở thực sự thì không mua được vì không có thông tin; vì giá bị đẩy lên cao! Báo VietNamNet có Công văn số 181/CV-VNN ngày 11/5/2018 gửi UBND huyện Kinh Môn đề nghị xem xét.

5. Các bạn đọc là giáo viên trường THPT Ngô Thì Nhậm, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội đến Báo VietNamNet trình bày và gửi đơn đề ngày 10/5/2018 cùng nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan. Nội dung: Thông báo kết quả kiểm tra, xác minh đơn kiến nghị tại trường THPT Ngô Thì Nhậm, số 410/TB-SGDĐT ngày 5/2/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội “chưa kiểm tra những nguồn thu chi có số tiền lớn như thu chi ngân sách nhà nước, thu chi tiền dạy thêm, học thêm…kết luận việc thu chi các quỹ của nhà trường đều sai quy định của Nhà nước song không đưa ra được số liệu cụ thể về số tiền thu chi sai quy định và thất thoát của những quỹ đó. Đặc biệt, các ý kiến kết luận của Sở GD và ĐT không tương xứng với các sai phạm trong việc quyết định thu chi của Hiệu trưởng và Kế toán trưởng nhà trường”. Báo VietNamNet có Công văn số 182/CV-VNN ngày 11/5/2018 gửi UBND; Sở GD và ĐT TP Hà Nội đề nghị xem xét.

6. Bạn đọc Ngô Văn Sơn, Phó Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh gửi “đơn tố cáo” đề ngày 27/4/2018. Nội dung: Về việc chuyển nhượng Văn Phòng Công chứng không làm thủ tục sang tên theo quy định của pháp luật nhằm trốn thuế không dưới 4.3 tỷ đồng. Sau khi nhận được Thông báo kết quả xác minh đơn của Phòng Cảnh sát Kinh tế CA tỉnh Quảng Ninh, BĐ Ngô Văn Sơn chưa nhất trí, lại gửi tiếp “các chứng cứ, tài liệu bổ sung” đơn tố cáo ngày 8/3/2018. Đơn và các tài liệu này, BĐ đồng gửi cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xem xét.

7. Bạn đọc Đỗ Thành Nam ở ấp Hòa Lợi, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng gửi email phản ánh: Năm 2016, gia đình tôi cùng toàn thể bà con ấp Hòa Lợi, được thông báo đến trụ sở ấp đăng ký thẻ bảo hiểm y tế do Nhà nước cấp cho.Tuy nhiên, năm 2017, những người cùng đi đăng ký với tôi đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế, còn gia đình tôi thì không. ừa qua, ngày 12 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở ấp có phát bảo hiểm y tế mới, nhưng gia đình tôi và một số người khác vẫn không có. Nhiều trường hợp cùng chung hộ khẩu trong gia đình, cùng đăng ký 1 ngày, nhưng người thì được thẻ bảo hiểm, người thì không!? Nhà có 7-8 nhân khẩu, thì 2-3 người không có thẻ bảo hiểm. Hỏi thì những người phát thẻ bảo hiểm trả lời là do sai sót, chỉ dẫn chúng tôi photo hộ khẩu, chứng minh nhân dân, đến ủy ban nhân dân xã để đăng ký lại. Rõ là hành dân!

8. Bạn đọc Đào Thị Oanh và nhiều BĐ cùng tổ dân phố số 1, Phú Viên, Bồ Đề, Gia Lâm, Hà Nội ký tên trong “đơn kêu cứu khẩn cấp” đề ngày 31/3/2018. Nội dung: Công ty Môi trường Đô thị số 2 URENCO Hà Nội vận hành máy ép rác ngay sát khu dân cư trên đường Phú Viên, với lượng rác 300 tấn/ngày vào buổi tối và ban đêm, không tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của hàng ngàn người dân”. Đơn này, các BĐ đồng gửi nhiều cơ quan chức năng của Hà Nội đề nghị xem xét.

9. Bạn đọc Phạm Hoàng Thiệu thường trú số nhà 258 ngõ chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội gửi “đơn tố cáo” đề ngày 26/4/2018. Nội dung: BĐ Hoàng Thiệu liên tục bị người xưng là “nhân viên của CT Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng” gọi từ nhiều số điện thoại di động đến quấy rối đòi tiền; mặc dù BĐ dã trả lời rõ là không vay nợ gì của CT này, nhưng “ngày làm việc, thậm chí ngày nghỉ cũng nã điện thoại không ngừng khiến tôi vô cùng mệt mỏi”. Đơn này, BĐ Phạm Hoàng Thiệu đồng gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét.

10. Bạn đọc Bùi Thị Phượng thường trú số nhà 79B, tổ 20, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình gửi “đơn kêu cứu khẩn cấp” đề ngày 1/5/2018. Nội dung: Vợ chồng BĐ Bùi Thị Phượng tuổi cao sức yếu, vết thương chiến trường dày vò đau đớn, ngày kém ăn, đêm ngủ không an giấc; lúc nào cũng sợ ô tô đâm đổ nhà vì phòng ngủ chỉ cách mép đường 0,6 m. Đây là hậu quả do việc đến bù, giải phóng mặt bằng đường tránh quốc lộ 6 do UBND TP. Hòa Bình để lại. BĐ Phượng đã nhiều lần gửi đơn; UBND tỉnh đã có văn bản giao Thanh tra tỉnh Hòa Bình xem xét; nhưng vẫn chưa có văn bản trả lời. BĐ đăng ký gặp Chủ tịch tới 23 lần nhưng vẫn không được gặp! Xin chuyển nội dung đơn của BĐ Phượng đến UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị xem xét.

11. Bạn đọc Nguyễn Toàn (Đồng Tháp) gửi email thông tin: Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển bất động sản Dấu Ấn Việt Nam tổ chức Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I năm 2018 từ ngày 18 - 20/5 tại ba địa điểm: Công viên Văn Miếu (thành phố Cao Lãnh), Khu Di tích Xẻo Quít (huyện Cao Lãnh) và Khu Di tích Gò Tháp - Đồng sen Tháp Mười (huyện Tháp Mười). Với chủ đề “Sen hồng tỏa sắc”, Lễ hội Sen sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: Tổ chức khu gian hàng ẩm thực - quà lưu niệm - đặc sản từ sen; Hội thi ẩm thực về sen - nghệ thuật cắm hoa sen; Hội thi nhiếp ảnh về sen; triển lãm Sen Đồng Tháp; Tọa đàm Sen trong tâm linh; chương trình biểu diễn nghệ thuật về Bác Hồ; thiết kế, trang trí lễ hội và tổ chức trò chơi dân gian…

{keywords}
Tháp Mười đẹp nhất hoa Sen (Ảnh minh họa)

12. Bạn đọc Nguyễn Văn Dũng gửi email ngày 9/5/2018 phản ánh: Hiện nay trên địa bàn huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu “sốt đất”, nhu cầu cấp Giấy chứng nhận hoặc sang tên Giấy chứng nhận đất tăng lên. Người dân đi làm sổ đúng trình tự thì bị bị cán bộ làm khó dễ, trễ nải… có sổ làm 4,5 tháng chưa được, nhưng qua dịch vụ (3 triệu) thì 2 tuần là xong. Cán bộ phòng tài nguyên môi trường kết hợp đầu nậu mua đất, phân lô bán nền diễn ra tràn lan trên xã Hắc Dịch và Tóc Tiên. Nhưng người dân có nhu cầu tách thửa thì không được do vướng qui hoạch”. Xin chuyển ý kiến của BĐ đến UBND huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đề nghị xem xét.

13. Nhiều bạn đọc là cư dân đang sinh sống tại Tòa nhà chung cư BMM thuộc tổ 19 Xala, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội đồng ký tên trong đơn, gửi email “kêu cứu khẩn cấp” về việc: 4 năm qua, Chủ đầu tư là liên doanh Công ty TNHH sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) và Công ty CP Sông Đà 12 có nhiều sai phạm ảnh hưởng nghiêm trọng và nguy hiểm đến tính mạng, đời sống vật chất tinh thần của cư dân. Các cấp chính quyền như Sở Xây dựng, UBND quận, UBND phường đã kiểm tra và yêu cầu: CĐT phải hoàn thiện các hạng mục cơ sở vật chất theo đúng thiết kế ban đầu; bàn giao các hồ sơ nhà chung cư theo quy định để phân định chung riêng, giải quyết tranh chấp; bàn giao cơ sở vật chất, bàn giao Quỹ bảo trì để BQT quản lý vận hành; dừng việc lấn chiếm không gian chung, cho thuê chỗ rửa xe, họp chợ, dừng việc trông giữ xe trái phép; dỡ bỏ các công trình không đúng quy hoạch ban đầu… nhưng Chủ đầu tư vẫn chây ì không thực hiện, để cư dân sống trong ám ảnh của cháy chung cư, của thang máy rơi, của nước sinh hoạt ô nhiễm, của nhà ở xuống cấp; bố mẹ, con em chúng tôi không có chỗ sinh hoạt chung, không có chỗ vui chơi giải trí. Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội và quận Hà Đông khẩn trương xem xét, xử lý.

14. Bạn đọc chinh phan cư dân ở phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM gửi email phản ánh: Chủ hộ số 4D6 chung cư D6, cư xá 304B, khu phố 6, phường 25 lấn chiếm toàn bộ 172,5m2 mặt bằng sân sử dụng chung của chung cư, tự ý đập bỏ hàng rào xây và trụ bê tông bao quanh chung cư, mở cửa thông ra hẻm 72. Trong tháng 4/2018, tập thể các hộ dân ở chung cư D6 đã gửi đơn lên UBND phường 25 và gửi đơn phản ánh vi phạm lên Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, nhưng đến nay không nhận được bất cứ 1 thông tin phản hồi nào. Xin chuyển ý kiến của BĐ đến UBND quận Bình Thạnh dề nghị xem xét. 

{keywords}

Chủ hộ số 4D6 chung cư D6, cư xá 304B, khu phố 6, phường 25 lấn chiếm

(ảnh do BĐ cung cấp)

15. Bạn đọc Nguyễn Hy Quang gửi đơn đề ngày 9/5/2018. Nội dung: Đến ngày 25/4/2018 công trình Dự án Golden Park do CT TNHH Đầu tư Xây dựng và XNK Tây Đô là Chủ đầu tư, mặc dù chưa thi công xong phần móng, nhưng đã nhận tiền đăng ký đặt chỗ của mỗi khách hàng là 50 triệu đồng qua Công ty CP dịch vụ, địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, là không đúng quy định.

16. Bạn đọc Hoàng Mai Anh cùng hơn 30 cư dân trú tại các Tổ 2,5,6 khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đồng ký tên trong đơn đề ngày 5/5/2018. Nội dung: Các BĐ không nhất trí với Văn bản số 1781-UBND ngày 26/3/2018 của UBND TP Hạ Long “V/v giải quyết kiến nghị của một số hộ dân” trú tại địa chỉ trên, tiếp tục kiền nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét đối với việc thu hồi đất thực hiện Dự án cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ đoạn từ ngã 3 Cứu Hỏa, phường Cao Thắng đến Cầu Trắng, phường Hà Tu TP Hạ Long.

17. Hơn 10 bạn đọc là cư dân khu nhà ở Fivestar Mỹ Đình tại thôn Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đồng ký tên trong “đơn kiến nghị” đề ngày 14/5/2018. Nội dung: Ông Gia, một chủ hộ bên cạnh Khu đô thị dựng nhà tôn kinh doanh vật liệu xây dựng, tập kết bùn đất, phế thải xây dựng trên đất quy hoạch làm khuôn viên cây xanh chung cho khu vực cạnh nghĩa trang thôn Đình Thôn gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường; thường xuyên sử dụng những xe Kamaz “siêu tải” để chuyên chở, làm hư hỏng mặt đường trong khu đô thị và có nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người dân trong khu vực. Đề nghị các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm, nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

18. Bạn đọc Trần Thị Ngọc Ngà ở tổ 168 Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng gửi email ngày 14/5/2018 phản ánh “ vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước xảy ra ở vùng em đang sinh sống. Vùng em chỉ cách bãi rác Khánh sơn (bãi rác lớn nhất TP) khoảng 2km; người dân ở đây chịu đựng mùi rác cả ngày lẫn đêm. Chưa kể một số người dân gần đó nuôi heo xả chất thải ra mương nước, mùi phân heo hòa quyện với mùi rác thì… ôi thôi! Nước chảy trong mương chỉ thấy 1 màu đen kịt kinh khủng lắm! Dãy núi phía trước nhà là công trường khi thác đá hoạt động cả ngày lẫn đêm, không gian trắng xóa là bụi. Trời mùa này thì nóng nực, dám mở cửa ra vì ngộp bụi. Gia đình em cũng như xung quanh, nhà nào cũng có 1, 2 con nhỏ. Sống trong môi trường ô nhiễm thế này thì nguy hại cho các cháu quá”. Xin chuyển ý kiên của BĐ Ngọc Ngà đến các cơ quan chức năng quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đề nghị xem xét.

19. Bạn đọc namlun gửi email ngày 12/5/2018 phản ánh: ở Trường cấp 2 xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên có tình trạng bắt ép phụ huynh học sinh viết “cam kết” không cho con thi vào cấp 3. Nhiều học sinh khá cũng bị ép như vậy. Mục đích là lùa những học sinh này sang một trường "Bổ túc" gần đó mới xây dựng.
Vụ việc bắt đầu từ năm ngoái và năm nay tiếp diễn ở mức độ nghiêm trọng hơn. Trung bình mỗi lớp 50 học sinh chỉ có gần 20 học sinh "được phép" đăng ký dự thi vào cấp 3. Một ngôi trường đã như vậy, không biết chuyện tương tự có xảy ra với các trường khác không?Xin chuyển ý kiến phản ánh của BĐ đến UBND; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Lâm, Hưng Yên đề nghị xem xét.

20. Ủy ban nhân dân thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai có Công văn số 444/UBND-VP ngày 2/5/2018 về việc phản hồi thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến kết luận thanh tra tại UBND thị xã An Khê. CV cho biết: UBND thị xã sẽ tổ chức kiếm điểm, chấn chỉnh, nhanh chóng khắc phục những hạn chế, sai phạm theo đúng chỉ đạo tại Văn bản số 755/UBND-NC ngày 18/4/2018 của UBND tỉnh “Về xử lý kiến nghị sau thanh tra” cũng như các Kết luận, Quyết định liên quan của Thanh tra tỉnh Gia Lai.

Ban Bạn đọc