1. Bạn đọc Đỗ Văn Nhân ở 211 Trần Hưng Đạo, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum gửi email ngày 12/2/2019 nêu ý kiến: Sau Tết hầu hết người dân vẫn còn tâm lý vui xuân, ăn chơi, chưa lấy lại tinh thần lao động, sản xuất. Cán bộ, công chức nhà nước cũng không ngoại lệ, sử dụng thời gian này để gặp gỡ đầu xuân, chúc tụng, thăm hỏi người thân, bạn bè.... Thói quen kéo dài ăn chơi sau Tết dẫn đến nhiều hệ lụy như lãng phí thời gian, không kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân… Chính vì vậy, quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” cần triệt để xóa bỏ! Muốn vậy phải kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm thời giờ làm việc; chậm giải quyết công việc; nghiêm cấm sử dụng rượu, bia trong công sở và trong giờ làm việc. Có như vậy, mới góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. 

{keywords}
Vui Xuân (ảnh chỉ có tính chất minh họa)

2. Bạn đọc là 27 hộ dân tổ dân phố số 3, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội gửi “đơn kêu cứu khẩn cấp” đề ngày 31/1/2019. Nội dung: Các BĐ đã ở đây từ những năm 70, 80, 90 thế kỷ trước. Nay bị thu hồi đất phục vụ dự án “Xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đến đường Mễ Trì”, nhưng “số tiền bồi thường ít ỏi khiến ai cũng hoang mang giật mình; có 1 số hộ chỉ nhận được chưa đên 10 triệu đồng; không được tái định  cư, không được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và không hỗ trợ những vấn đề khác”! Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

3. Bạn đọc Phước thành Nguyễn gửi email ngày 9/2/2019 phản ánh ý kiến của  70 hộ dân ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, về việc: Dự án nhà ở của  Công ty TNHH Quốc Hân qua 16 năm, 8 lần gia hạn Giấy phép đầu tư, chỉ thấy CT múc đất để bán với giá 50.000đ/ m3; trong khi giá đền bù chỉ có 20.000đ/m2, bà con sống khổ sở, không được xây dựng nơi ăn chốn ở ngày trên đất của mình. Bà con thắc mắc: Chủ đầu tư không có năng lực, vậy sao dự án chưa bị thu hồi? Xin chuyển ý kiến trên của BĐ đến UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị xem xét. 

{keywords}

Dự án nhà ở của Công ty TNHH Quốc Hân qua 16 năm, 8 lần gia hạn

(Ảnh  do BĐ cung cấp)

4. Bạn đọc Nguyễn Thị Ngân và Giang Văn Hiển ở số 10-12 đường 34-36 Trần Não, phường Bình An, quận 2, TP Hồ Chí Minh nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 12/2/2019. Nội dung: Các BĐ kêu “oan sai” đối với Bản án 48/HSST ngày 22/2/2017 của TAND TP Hà Nội và Bản án 553 ngày 18/8/2017 của TAND Cấp cao tại Hà Nội và đề nghị Giám đốc thẩm. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền nơi các BĐ trên đồng gửi đơn này xem xét.

5. Bạn đọc Nguyễn Sinh Tài ngụ tại số nhà C25 khu phố 1, phường Bửu Long, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, đại diện theo ủy quyền của mẹ là bà Nguyễn Thị Lực trú tại 156 kp 6, phường.Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai gửi email ngày 11/2/1019. Nội dung: “Việc thu hồi đất của gia tộc tôi không có kế hoạch sử dụng đất rõ ràng, không có quyết định thu hồi đất, bồi thường giá rẻ mạt giá 150.000đ/m2, nhưng lại đem tổ chức đấu giá đất ở đô thị chênh lệch gấp hàng trăm lần là trái qui định pháp luật, không công bằng đối với gia đình chúng tôi”. Xin chuyển ý kiến của BĐ Nguyễn Sinh Tài đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai, TP Biên Hòa đề nghị xem xét.

6. Bạn đọc Ha Manh gửi email ngày 11/2/2019 có nội dung: Quan niệm “xuất giá tòng phu” gây bạo lực gia đình. BĐ dẫn ra 2 vụ chồng hành hung vợ tàn bạo ở Hà Tĩnh và Hòa Bình trong dịp Tết vừa qua và nêu ý kiến: Lâu nay trong xã hội vẫn tồn tại lề thói chồng... cưỡng chế vợ,  xuất phát từ quan niệm "xuất giá tòng phu" (phụ nữ lấy chồng phải theo chồng) của Nho giáo. Theo đó, phụ nữ đẻ con nhưng không được  mang họ mình mà mang họ chồng! ‘Cán cân quyền lực’ trong gia đình nghiêng về phía người chồng chứ không thăng bằng giữa vợ - chồng, hệ quả là vợ không được cãi lại chồng, nếu không sẽ bị chồng dùng bạo lực cưỡng chế! BĐ đề nghị: Để chấm dứt nạn bạo lực gia đình chồng cưỡng chế vợ, đã đến lúc quy định rõ ràng "phụ nữ sinh con có quyền cho con mang họ mẹ" trong Luật Hôn nhân và gia đình, thiết lập lại cán cân quyền lực giữa vợ và chồng, vốn là nguyên nhân sâu xa gây ra bạo lực gia đình còn tồn tại lạc lõng giữa thế giới văn minh ngày nay. Xin chuyển ý kiến của BĐ Ha Manh đến các cơ quan chức năng xem xét.

7. Bạn đọc Đặng Minh Nhật thường trú số 3 Tố Hữu, phường 9, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên gửi email ngày 12/2/2019 cho biết: “Tôi đã nhận ý kiến trả lời của Ban Bạn đọc, thể hiện sự quan tâm của Báo VietNamNet đến người dân. Tôi có đơn khiếu nại việc đền bù gửi đến UBND TP Tuy Hòa và UBND tỉnh Phú Yên. UBND tỉnh Phú Yên có công văn gửi chủ tịch UBND TP yêu cầu trả lời cho công dân trước ngày 31/1/2019 nhưng đến nay vẫn chưa thấy”. Trước đó, ngày 31/1/2019 Báo đã đăng tải email đơn của BĐ này đề nghị nhà nước đền bù lô đất tại khu tái định cư bằng diện tích đất đã thu hồi (ở sát sông Chùa, phường 1, thị xã Tuy Hòa), chứ không muốn nhận tiền. Một lần nữa, xin chuyển ý kiến trên của BĐ Đặng Minh Nhật đến cơ quan chức năng TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đề nghị khẩn trương xem xét.

8. Bạn đọc Trương Nhất Vương- Giáo viên Trung tâm GDNN VINASME Tây Nguyên (số 03 Phạm Hùng, phường Tân An, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) gửi bài viết “Giảm tai nạn giao thông, phải bắt đầu từ trường lái” qua email ngày 13/2/2019. Theo đó, “Phải tạo nên một thế hệ GV dạy lái xe chuyên nghiệp, mới mong đào tạo ra một thế hệ lái xe chuyên nghiệp phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội; phải có trường đào tạo GV dạy lái một cách chuyên nghiệp để rèn dũa tạo ra một người thầy chuẩn về đạo đức, có trình độ học vấn, trình độ chuyên môn sâu rộng, có thời gian va chạm thực tế lái xe ít nhất 3 năm trở lên.  Học viên học lái các hạng xe cũng cần được nâng chuẩn trình độ từ tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên. Phải tổ chức tuyển đầu vào những người có đạo đức, có trình độ, tránh đào tạo xô bồ như hiện nay, chỉ cần người học nộp đủ tiền cho nhà trường, thì ...bất cứ ai đều thành “thượng đế”, đều được cấp giấy phép lái xe để rồi hậu quả là gây tai họa cho những người vô tội và xã hội phải gánh trách nhiệm. Đồng thời, phải đào tạo, giáo dục thật kỹ những người làm quản lý, đội ngũ kiểm tra, kiểm soát, lực lượng thực thi công vụ”. Xin chuyển ý kiến của BĐ Trương Nhất Vương đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét. 

{keywords}
Dạy người học lái từ việc nhỏ nhất (Ảnh do Bạn đọc cung cấp)

9. Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu có Công văn số 09/TB-TAND ngày 29/1/2019 phúc đáp Công văn số 06/CV-VNN ngày 25/1/2019 của Báo đề nghị xem xét đơn của BĐ Hà Văn Lợi ở bản Nậm Hàng, thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. CV cho biết: Đã chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và thông báo cho BĐ Lợi biết.

Ban Bạn đọc