- Đầu tháng 1/2018, Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc và phúc đáp của các cơ quan.

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc là KS Vũ Hải ở số 14/11A Thân Nhân Trung, phường 13, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh gửi thư đề ngày 29/12/2017. Nội dung: Với hơn 50 năm công tác về lĩnh vực cấp, thoát nước, BĐ Vũ Hải “nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mới chống ngập và cải thiện môi trường cho TP hiệu quả hơn, khả thi hơn, chi phí rẻ hơn, thời gian thực hiện nhanh hơn”. Báo VietNamNet trân trọng cảm ơn bạn đọc- kỹ sư Vũ Hải và có Công văn số 06/CV-VNN ngày 5/1/2018 gửi Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị xem xét.

2. Bạn đọc Nguyễn Toàn công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp gửi email ngày 10/1/2018 thông tin: Năm 2017, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đón hơn 22 triệu lượt khách du lịch, tổng doanh thu đạt hơn 11.000 tỷ đồng. Các tỉnh trong vùng chú trọng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống khách sạn, các khu du lịch tổng hợp chất lượng cao, cơ sở vui chơi giải trí và cung cấp các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế; hình thành 2 cụm (phía Tây và phía Đông) liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng; tổ chức tour du lịch “nhiều địa phương một điểm đến”, “nhiều quốc gia một điển đến”, tiểu vùng Đồng Tháp Mười kết nối với TPHCM hình thành tour “một hành trình, ba điểm đến”...tạo điều kiện cho các tỉnh trong khu vực ĐBSCL liên kết hợp tác phát triển du lịch.

{keywords}
 ĐBSCL liên kết hợp tác phát triển du lịch (Ảnh do BĐ cung cấp)

 3. Bạn đọc Trương Phong, thường trú thôn Đệ Đức, xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định gửi đơn lần thứ 34, đề ngày 18/12/2017, tiếp tục đề nghị về việc hỗ trợ bồi thường do bị thu hồi đất. Về vấn đề này, Báo VietNamNet đã 2 lần có Công văn (số 88/CV-VNN ngày 16/3/2015 và số 307/CV-VNN ngày 4/9/2015) gửi UBND tỉnh Bình Định; UBND huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đề nghị xem xét, giải quyết. UBND huyện Hoài Nhơn cũng đã 2 lần phúc đáp bằng Công văn, đều cho biết: “UBND huyện Hoài Nhơn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo xử lý và kinh phí chi trả bồi thường, hỗ trợ của UBND tỉnh”. Còn UBND tỉnh Bình Định vẫn…im lặng! Bạn đọc Trương Phong gửi “đơn kêu cứu” vì việc bồi thường (hơn 6 tỷ đồng) chưa được giải quyết, mặc dù đã được huyện phê duyệt phương án bồi thường năm 2013 và tỉnh phân bổ kinh phí chi trả bồi thường năm 2014. Báo VietNamNet đề nghị UBND tỉnh Bình Định; UBND huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định khẩn trương xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc này.

4. Bạn đọc cao niên Trương Thế Hùng, quê quán Vinh- Nghệ An, hiện trú tại 10/137 Trần Phú, Hải Phòng, nguyên Đội trưởng Đội 8 Công binh Hải quân nhân dân VN gửi đơn  đề ngày 28/11/2017. Nội dung: BĐ Thế Hùng đề cập về “sự thật thành tích tháo gỡ thủy lôi và việc truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTQĐND” cho một nhân vật trong kháng chiến chống Mỹ. Đơn này BĐ Thế Hùng đồng gửi các cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét.

5. Hơn 80 Bạn đọc là “cư dân đang sinh sống và làm việc tại tòa nhà Hỗn hợp Sông Đà” tại địa chỉ số 131 đường Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội đồng ký tên trong “đơn tố cáo” đề ngày 2/1/2018. Nội dung: Sau 6 năm sử dụng, Chủ đầu tư tòa nhà là CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà mới tổ chức cho cư dân bầu Ban Quản trị, nhưng không bàn giao hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật; chưa bàn giao hệ thống PCCC; thế chấp toàn bộ tầng sinh hoạt cộng đồng (tầng 5) với TCT CP tài chính dầu khí để vay tiền từ năm 2012 không có sự đồng ý của các chủ sở hữu; thuê 2 CT dịch vụ bảo vệ có những đối tượng manh động, uy hiếp dân cư, gây mất an ninh trật tự…Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền TP Hà Nội; quận Hà Đông nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

6. Bạn đọc Mai Chí Tâm – Trưởng ấp Bình Thới, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre  gửi email ngày 4/1/2018 phản ánh:  Việc thi công tuyến tránh dẫn vào cầu Cổ Chiên thuộc xã An Thạnh khiến 32 hộ dân gồm 120 nhân khẩu tại các tổ nhân dân tự quản số 5, 6, 9, 11 trên diện tích khoảng 16ha, lâm vào tình trạng ngập úng. Toàn bộ vườn cây trái, vườn dừa đều bị ngâm trong nước, hàng loạt cây dừa rụng trái non; nhiều nhà phải mua cát tôn cao lối đi mới có thể  ra lộ lớn được; môi trường bị ô nhiễm, sức khỏe, sản xuất và sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Xin chuyển phản ánh trên của Bạn đọc ấp Bình Thới tới UBND huyện Mỏ Cày Nam và xã An Thạnh xem xét, đề nghị đơn vị thi công khẩn trương giải quyết tình trạng ngập úng này.

{keywords}
Vườn cây trái, vườn dừa đều bị ngâm trong nước (Ảnh do BĐ cung cấp)

7. Bạn đọc Đỗ Văn Nhân (Kon Tum) gửi email cảnh báo nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra, đặc biệt là dịp giáp Tết  Nguyên đán. Đây là thời điểm nhu cầu sử dụng lửa, điện và nhiên liệu phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh tăng cao; việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã trong dịp Tết tại các gia đình…đều có thể là nguy cơ xảy ra cháy nổ; tình trạng phát rừng đốt  nương làm rẫy khiến lửa phát tán gây cháy rừng trên diện rộng. Để ngăn ngừa, BĐ đề nghị thực hiện tốt phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”; các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và nghiêm khắc xử lý sai phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy từ khi xây dựng và quá trình hoạt động của các công trình, nhà xưởng hoặc các tụ điểm kinh doanh, buôn bán các loại hàng hóa có nguy cơ xảy ra cháy nổ; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật phòng cháy chữa cháy để mọi người dân, doanh nghiệp không chủ quan, lơ là, có ý thức phòng cháy nổ từ những việc làm nhỏ nhất.

8. Bạn đọc Nguyễn Thị Hòa, trú tại số 5, tổ 23, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình gửi “đơn tố cáo khẩn cấp” đề ngày 2/1/2018. Nội dung: BĐ Hòa cho bà Vũ Thị Hương ở tổ 13, TP. Hòa Bình vay tiền, đòi nhiều lần không trả. BĐ đã khởi kiện ra Tòa; đã có Bản án có hiệu lực pháp luật và Quyết định Thi hành án năm 2013; nhưng năm 2014 QĐ này bị đình chỉ, khiến BĐ Nguyễn Thị Hòa không lấy được tài sản hợp pháp của mình. Đề nghị TAND; Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hòa Bình xem xét.

9. Bạn đọc Ngô Như Quỳnh, thường trú thôn Tân Bình, xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang gửi đơn đề ngày 1/1/2018. Nội dung: BĐ Như Quỳnh không nhất trí với việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Dương không khởi tố vụ án hình sự (vụ BĐ Quỳnh bị đối tượng Nguyễn Văn Tuyến trú xã Phúc Ứng, cùng huyện, gây thương tích) và Quyết định của Viện KSND huyện Sơn Dương “giữ nguyên QĐ về việc giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng CQ CSĐT” huyện này. Đề nghị Cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi BĐ Như Quỳnh đồng gửi đơn này xem xét.

10. Bạn đọc Trương Đình Quý là Phó TGĐ CTCP Ánh Dương VN gửi văn bản số 968/CV-VNS.17 ngày 26/12/2017 phân tích 7 vấn đề điển hình của “vận tải hành khách xe hợp đồng điện tử” trong thời gian thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, vừa được Bộ này tổng kết. Qua đó, BĐ Trương Đình Quý “đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét… thực hiện quản lý hoạt động Grab, Uber như hoạt động vận tải taxi”. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi BĐ Trương Đình Quý đồng gửi văn bản này xem xét.

{keywords}
Ảnh có tính chất minh họa 

11. Bạn đọc Ngô Văn Huy thường trú 27B1 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội tiếp tục gửi đơn đề ngày 22/12/2017 về việc: Tố cáo hành vi sai phạm của một Giám đốc Bệnh viện TW ở Hà Nội “… năm 2015, Thanh tra Bảo hiểm Y tế đã vào phát hiện ‘sai phạm trong khi dùng vật tư tiêu hao tại Bệnh viện’… nhưng không được xử lý triệt để”. Về vấn đề này, sau khi nhận được đơn tố cáo lần trước của BĐ Ngô Văn Huy, Báo VietNamNet đã có Công văn số 657/CV-VNN ngày 14/11/2017 gửi Bộ Y tế đề nghị xem xét, nhưng đến nay không nhận được phúc đáp.

12. Bạn đọc Ngọc Đỗ ở Hải Phòng, gửi email ngày 5/1/2018 than thở: “Mình đặt hàng sỉ online và chuyển số tiền 3.360.000đ vào số tài khoản của người bán theo như địa chỉ trên fb là Hà Nam Ninh. Người bán bảo  gửi hàng cho mình tại bến xe Ninh Bình; nhưng khi nhận chỉ là… 1 đống giẻ! Gọi điện thoại thì thuê bao không liên lạc được và fb cũng bị chặn. Số tiền không nhiều, sợ báo Công an không giải quyết, nhưng đó là số tiền không nhỏ đối với mẹ bỉm sữa như mình. Xin hãy giúp mình với”! Không báo cho cơ quan Công an  thì báo cho ai hở bạn đọc Ngọc Đỗ? Cũng có thể coi đây là lời cảnh báo đối với những ai mua hàng online thì phải cẩn thận!

13. Bạn đọc Nguyễn Thị Kha trú xóm 4, thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang gửi “đơn tố cáo” đề ngày 8/1/2018. Nội dung: Trong các năm 2015, 2016 và 2017, ông Trưởng thôn Yên Viên tự ý bán đất nông nghiệp (trong đó có 45 m2 của gia đình BĐ Kha) và đất ao (trong đó có ao Đền nằm trong cụm Di tích lịch sử được nhà nước công nhận Di tích cấp quốc gia từ năm 1991) cạnh khu dân cư cho một số cá nhân làm đất ở. BĐ Kha đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, xử lý hành vi bán đất trái thẩm quyền và xâm phạm nghiêm trọng lợi ích hợp pháp của người dân.

14. Bạn đọc Nguyễn Thị Thanh Hiền thường trú P35, nhà D5, ngách 7/14 Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội đến Tòa soạn trình bày và gửi đơn đề ngày 10/1/2018 có 15 bạn đọc đồng ký tên. Nội dung: “Chủ mới” mua căn nhà số 9 dãy D4 và căn nhà tạm 10m2 để xe của hộ 39, gác 2, nhà D5 (chắn ngang ngõ đi lại của cư dân tổ 11 dãy D3 và D5), phá dỡ cả 2 căn nhà tạm và đào móng lấn ra phần đất lưu không, ảnh hưởng đến việc đi lại của dân cư tổ 11. Đề nghị các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân và phường Kim Giang, nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

15. Bạn đọc Nguyễn Thanh Thủy- Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại- Sản xuất và Vận tải biển Giang Thủy địa chỉ 5A- Phú Xá- Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng nhiều lần gửi email đơn, mới nhất vào ngày 5/1/2018. Nội dung: BĐ Thanh Thủy tố cáo một số cán bộ Cục Thuế Hải Phòng có hành vi bao che cho một Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng ở TP này trốn thuế từ năm 2011 đến nay; trong khi đó “Công ty chúng tôi là một doanh nghiệp đóng thuế lớn, chấp hành mọi mặt của Luật thuế số 106 năm 2016, đã nộp đủ Hồ sơ Hoàn thuế từ 2015 đến nay là 3 năm, chưa được Cục Thuế Hải Phòng hoàn thuế, gây thiệt hại cho doanh nghiệp”. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền ở TW và Hải Phòng nơi BĐ Nguyễn Thanh Thủy đồng gửi email đơn này xem xét.

16. Bạn đọc Hồ Thế Nguyên gửi email ngày 10/1/2018 chia sẻ cảm xúc khi nhìn đồng hồ đếm ngược trên phố Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh: “Thời gian cứ thu ngắn lại trước lúc giao thừa. Ai cũng đều trải qua thời gian của sự sống như nhau, nhưng ai biết tạo ra những giá trị tích cực cho thời gian mình lấy đi sẽ có nhiều gặt hái, rạng rỡ trên đồng hồ đếm ngược. Thiết nghĩ là lớp trẻ, hậu duệ, sẽ nhận cái ta để lại cho đời và tiếp tục luân chuyển. Nếu biết cách lấy đi và cách gửi lại thì tinh hoa, kết quả sẽ trở thành thứ tài sản luôn được bảo tồn và phát triển. Ta không phải  hổ thẹn khi nhìn ‘viên bin’ trên dòng thời gian của đời mình, khi nhìn đồng hồ đếm ngược”.

{keywords}
Đồng hồ đếm ngược trên phố Nguyễn Huệ (Ảnh BĐ cung cấp)

Cơ quan phúc đáp

1. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang có Công văn số 384/BC-TNMT ngày 27/12/2017 phúc đáp Công văn số 71/CV-VNN ngày 13/12/2017 đề nghị xem xét đơn kêu cứu của Bạn đọc ở thôn Bờ Mận, xã Hương Vỹ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Công văn cho biết: Chủ tịch UBND huyện Yên Thế đã ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường đối với 2 HTX Ngân Hồng và Hồng Điều với tổng số tiền phạt là 14 triệu đồng; yêu cầu 2 HTX này tạm dừng hoạt động sản xuất khi chưa có thủ tục pháp lý…xây dựng hệ thống thu gom, xử lý bụi, khí thải phát sinh bảo đảm theo quy định. Tuy nhiên, theo email của BĐ Nguyễn Hoài Nam gửi Báo VietNamNet ngày 10/1/2018 thì “đến nay 2 cơ sở Ngân Hồng và Hồng Điều  vẫn chưa tạm dừng hoạt động. Mong Báo tiếp tục hỗ trợ bà con chúng tôi”. Đề nghị Sở TN & MT Bắc Giang, UBND huyện Yên Thế tiếp tục chỉ đạo xử lý vấn đề này.

2. Ủy ban nhân dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có Công văn số 2283/UBND-TCD ngày 29/12/2017 phúc đáp Công văn số 699/CV-VNN ngày 7/12/2017 đề nghị xem xét đơn của bạn đọc Trần Thị Hạnh ở thôn Dĩnh Bạn, xã Thanh Lâm. Công văn cho biết: Kết quả kiểm tra xác minh nội dung đơn nêu “Trường Mầm non Thanh Lâm tự ý cắt giảm khẩu phần ăn của trẻ mẫu giáo khu Dĩnh Bạn” là đúng; người sai phạm đã xin lỗi phụ huynh và hoàn trả lại tiền do thay đổi thực đơn. Ban Giám hiệu kiểm điểm; Trường bị hạ bậc thi đua; Hiệu trưởng, Hiệu phó bị hạ bậc xếp loại viên chức. Còn nội dung đơn nêu “tự ý nâng giá sữa lên cao gấp đôi so với giá thị trường” là chưa có cơ sở.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hải Phòng có Công văn số 46/STN&MT-TTr ngày 8/1/2018 (gửi kèm CV số 4369/STN&MT-CCQLĐĐ ngày 19/12/2017 của Sở này báo cáo UBND TP) phúc đáp Công văn số 713/CV-VNN ngày 19/12/2017 đề nghị xem xét đơn của BĐ phản ánh CT Toàn Thắng xử lý chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường. Công văn cho biết: UBND TP đang giao cho các Sở, ngành, UBND huyện Thủy Nguyên nghiên cứu phương án di dời nhà máy xử lý chất thải của CT Toàn Thắng đến vị trí mới phù hợp với quy hoạch của TP. Trong thòi gian nghiên cứu…Sở TN & MT, Cảnh sát Môi trường, UBND thị trấn Minh Đức sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát…trường hợp doanh nghiệp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đến mức phải đình chỉ hoạt động của nhà máy, các Sở, ngành sẽ đề xuất, báo cáo UBND TP dừng hoạt động của nhà máy theo quy định.

Trân trọng cảm ơn các cơ quan trên.

Ban Bạn đọc