- Cuối tháng 7/2018 Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư, email của Bạn đọc

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc Phạm Thị Kim Loan là chủ doanh nghiệp tư nhân Tiêu Điểm Kim Loan, địa chỉ 155/3 Cao Đạt, phường 1, quận 5, TP Hồ Chí Minh gửi đơn đề ngày 27/6/2018. Nội dung: BĐ Kim Loan “yêu cầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, TP HCM bồi thường thiệt hại” (hơn 7,9 tỷ đồng) liên quan đến việc tháng 6.2016 UBND quận này cưỡng chế thu hồi đất của doanh nghiệp không đúng quy định của pháp luật. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo Thanh tra Chính phủ; UBND TP HCM xem xét. UBND TP HCM đã truyền đạt tới các cơ quan chức năng TP và Chủ tịch UBND quận Tân Phú. Nhưng đến nay  BĐ Kim Loan “chưa thấy UBND quận Tân Phú thực hiện chỉ đạo của cấp trên, là điều không thể chấp nhận được”. Đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng TP và UBND quận Tân Phú khẩn trương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình. 

2. Bạn đọc Trần Thanh Hiên- Cựu chiến binh, thương binh 4/4 ở xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình gửi “đơn tố cáo việc” đề ngày 15/7/2018, Nội dung: Đền Hợp Phố ở xã Nam Phú thờ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo là Di tích lịch sử văn hóa đã xếp hạng, nằm trong hệ thống Di tích lịch sử của tỉnh Thái Bình bị “đập phá tan tành….để xây dựng đền mới mà chưa có Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, là hành động trái thẩm quyền”. Đề nghị các cơ quan chức năng TW và tỉnh Thái Bình, nơi BĐ Trần Thanh Hiên đồng gửi đơn này xem xét. 

{keywords}
Đơn và ảnh do BĐ Trần Thanh Hiên gửi Báo VietNamNet

3. Bạn đọc Nguyễn Thị Kim Ngân thường trú 191 Nguyễn Chí Thanh, tổ 2, phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi gửi đơn đề ngày 18/7/2018. Nội dung: BĐ Kim Ngân đề nghị làm rõ vụ việc chồng là ông Võ Thành Thái “là nạn nhân chết trong vụ án sử dụng súng bắn chết người tại nhà hàng Tigôn, đường Phan Đăng Lưu, phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi tối ngày 4/5/2018…mà những kẻ trực tiếp trong vụ án lại nhởn nhơ đi lại tại địa phương, không hề bị bắt giữ”. Báo VietNamNet có Công văn số 340/CV-VNN ngày 23/7/2018 gửi Công an tỉnh Quảng Ngãi đề nghị xem xét. 

4. Bạn đọc Nguyễn Đắc Hưng công tác tại Tạp chí Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) gửi “thư bạn đọc” đề ngày 20/7/2018. Nội dung: Bạn đọc Đắc Hưng “có các đơn khiếu nại đánh giá cán bộ hàng năm, các năm 2011- 2016; khiếu nại xếp loại lao động hàng tháng từ năm 2012 đến tháng 12/2016” (của Tạp chí Ngân hàng). Thống đốc NHNN (lúc đó là đồng chí Nguyễn Văn Bình) đã chỉ đạo thanh tra và xác minh giải quyết. Việc thanh tra kéo dài đến gần 4 năm; việc xác minh cũng kéo dài đến 2 năm với các dự thảo Kết luận khác nhau, mà theo BĐ Đắc Hưng “Kết luận thanh tra, kết luận xác minh khiếu nại của NHNN không khách quan, không chính xác, không đúng pháp luật; không chấp hành ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Bình; nhiều lần  Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình…nhưng NHNN không giải quyết, không báo cáo”. Báo VietNamNet có Công văn số 347/CV-VNN ngày 24/7/2018 gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị xem xét. 

5. Bạn đọc Triệu Chòi Phin ở thôn 65, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang gửi email “đơn kêu cứu” đề ngày 1/6/2018. Nội dung: 12 hộ người dân tộc Dao sơ tán từ huyện Hoàng Su Phì- Hà Giang về địa chỉ trên từ năm 1980. Đến năm 2007 các hộ chuyển đổi đất canh tác bạc màu sang trồng cây keo (hộ ít thì 1 ha, hộ nhiều thì 14 ha) để phủ xanh đất trống, đồi múi trọc và phát triển kinh tế gia đình. Năm 2014, các BĐ trên tổ chức khai thác thì “GĐ CT TNHH Hùng Thắng (địa chỉ km 39 Hàm Yên, Tuyên Quang) đến nhận là cây của ông và đã được chính quyền xã, huyện cấp Quyền sử dụng đất, không cho khai thác”. Hơn 4 năm qua các BĐ đã kêu lên xã, huyện, tỉnh và TW. Đầu tháng 3/2018 Tỉnh ủy Tuyên Quang đã giao UBND huyện Hàm Yên xem xét, chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, tranh chấp vẫn diễn ra: CT Hùng Thắng dựng lán; người dân phá lán và 2 người đã bị CA bắt giam! Báo VietNamNet có Công văn số 327/CV-VNN ngày 20/7/2018 gửi UBND tỉnh Tuyên Quang và huyện Hàm Yên đề nghị  xem xét.

6. Các bạn đọc Hoàng Phúc Thiện Mỹ (địa chỉ ấp Cầu Ván, xã Phú Túc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), Trịnh Quốc Bình (địa chỉ 23 Cù Chính Lan, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) là “nhà đầu tư nhỏ, cổ đông nhỏ của CTCP cấp nước Nhơn Trạch” gửi đơn đề ngày 30/6 và 7/7/2018. Nội dung: Các BĐ “báo cáo với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về một số dấu hiệu vi phạm (trong Điều lệ Công ty; trong Quy chế nội bộ về quản trị) của Công ty Cổ phần Cấp nước Nhơn Trạch và kiến nghị UB chấn chỉnh các dấu hiệu vi phạm này để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ sự công bằng và minh bạch trên thị trường Chứng khoán”. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi các BĐ Thiện Mỹ và Quốc Bình đồng gửi đơn này xem xét.

7. Bạn đọc Lê Khắc Thành ở tổ dân phố số 12, phường Lý Nam Đế, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình gửi đơn đề ngày 8/7/2018. Nội dung: Ông Lê Khắc Thảo và bà Nguyễn Thị Anh dùng Giấy chứng nhận QSDĐ (tại số 160 đường Đinh Công Tráng, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa của ông Lê Khắc Thế - cha của BĐ) thế chấp vay tiền của MB (Ngân hàng TMCP chi nhánh Thanh Hóa), mặc dù ông Thế không bảo lãnh, không ủy quyền cho ông Thảo và bà Anh được quyền sử dụng, được quyền thế chấp! Có sự việc trên, do nội dung Hợp đồng 292 (do Công chứng viên của Văn phòng Công chứng Năm Châu công chứng) thể hiện MB nhận thế chấp Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Thế! Viện dẫn nhiều Văn bản pháp luật, BĐ Khắc Thành cho rằng “việc công chứng trái pháp luật và đạo đức xã hội Hợp đồng 292 là yếu tố quan trọng nhất để cưỡng đoạt tài sản của bố tôi”! Xin chuyển nội dung đơn của BĐ Lê Khắc Thành đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đề nghị xem xét.

8. Bạn đọc Ma Hồng Viện ở thôn Khuôn Pồng, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang gửi đơn đề ngày 14/6/2018. Nội dung: BĐ Hồng Viện không nhất trí với Bản án số 240/2018/TLST-HNGĐ của TAND huyện Chiêm Hóa xét xử sơ thẩm ngày 14/6/2018 “giải quyết ly hôn giữa vợ chồng tôi theo hướng đơn phương theo ý vợ tôi…” và kháng cáo đề nghị xét xử phúc thẩm. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi BĐ Hồng Viện đồng gửi đơn này xem xét.

9.Bạn đọc Nguyễn Thị Thanh Hảo ở Phần Hà, Bắc Sơn, Ân Thi, Hưng Yên gửi email đơn ngày 10/7/2018. Nội dung: Năm 1999, tại Nghị quyết của Đảng bộ và HĐND xã Bắc Sơn có nêu chủ trương giữ toàn bộ phần diện tích ao của thôn Phần Hà trong đó có phần diện tích ao trước cửa nhà BĐ (đã cải tạo, trồng hoa màu từ gần 30 năm trước) để làm hồ điều hòa và nơi thoát nước. Vậy mà, đầu tháng 7/2018 gia đình ông Nguyễn Văn Trường, bà Nguyễn Thị Lân ngụ cùng thôn đến “lớn tiếng yêu cầu gia đình tôi nhổ bỏ toàn bộ hoa màu đang trồng trên phần đất trên, với lý do đã mua của UBND xã, có thắc mắc gì cứ gặp ông Đồi- cán bộ Địa chính xã Bắc Sơn sẽ rõ”. BĐ Thanh Hảo đặt câu hỏi: Liệu giấy tờ mua bán ký tay không có xác nhận của bất cứ cơ quan nào, cũng như không được Công chứng mà gia đình ông Trường, bà Lân cung cấp có hợp pháp? Đề nghị cơ quan chức năng huyện Ân Thi, Hưng Yên xem xét.

10.Bạn đọc Đỗ Văn Hải thường trú P414-E3, phố Lê Thanh Nghị, tổ 9. phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội gửi email đơn đề ngày 23 tháng 7 năm 2018. Nội dung: BĐ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền TƯ và Hà Nội “minh oan và khôi phục mọi quyền lợi hợp pháp cho tôi; đồng thời để động viên, khích lệ tôi và nhiều người khác trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng”. Trước đó (các năm 2013- 2015), khi xét xử vụ tranh chấp lao động giữa BĐ Đỗ Văn Hải và Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí (PVC), Tòa án nhân dân huyện Từ Liêm (Hà Nội); Tòa án nhân dân TP Hà Nội; Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội  đã ra các Bản án sa thải BĐ Hải “làm tôi bị mất việc làm từ năm 2011 đến 2015, gây thiệt hại về tinh thần và vật chất cho tôi và gia đình tôi rất nghiêm trọng”. 

11. Bạn đọc Trần Minh Anh trú tại 13 phố Ngọc Hà, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội gửi “đơn kêu cứu khẩn cấp” đề ngày 21/7/2018. Nội dung: BĐ Minh Anh là nhà đầu tư chứng khoán. Năm 2008 vợ chồng ly hôn; bị mẹ vợ và vợ tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tiền của họ, bị CA bắt tạm giam  4 năm, bị Viện KSNDTC truy tố ra Tòa. TAND TP Hà Nội trả hồ sơ để điều tra bổ sung đến 8 lần. “Năm 2014, sau 6 năm kéo dài vụ án, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử và tuyên tôi vô tội”. Năm 2015 Tòa phúc thẩm hủy án sơ thẩm trả hồ sơ điều tra lại. Ngày 16- 17/7/2018 TAND TP Hà Nội xử sơ thẩm lần 2. Mặc dù có thêm nhiều bằng chứng vô tội, nhưng Hội đồng xét xử lần này “vẫn tuyên tôi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và phải chịu hình phạt tù bằng đúng thời gian tạm giam, không hơn không kém 1 ngày. Phải chăng, tuyên như vậy để tránh việc bồi thường oan sai”? Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền TƯ và Hà Nội nơi BĐ Minh Anh đồng gửi đơn này xem xét. 

{keywords}
Phiên tòa xét xử bị cáo Minh Anh, ảnh  Báo VietNamNet

12.Các hộ dân từ nhà số 1 đến 29, đoạn nối từ phố Nguyễn Chích đến phố Nguyễn Thị Định) thuộc khối 10, phường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An gửi đơn phản ánh:  Đây là tuyến phố nằm trong quy hoạch đường rộng 18m, đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng bị “treo” từ năm 1993 đến nay. Hiện phố này như ‘chiến trường’ nham nhở, mưa thì ngập nước, nắng thì bụi bặm; các phương tiện phải đi lại như kiểu dò mìn thời chiến, dẫn tới những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra”. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, TP Vinh nơi các BĐ đồng gửi đơn này khẩn trương xem xét. 

13.Bạn đọc Tuệ Minh ở xóm 10, Quỳnh Thạch, Quỳnh Lưu, Nghệ An gửi email ngày 25/7/2018 phản ánh “tỉnh lộ 538 (còn gọi là đường nguyên liệu) có điểm đầu từ QL48 (xã Quỳnh Châu) vào Nhà máy xi măng Tân Thắng và đi thị xã Hoàng Mai có chiều dài khoảng 24 km, được Nhà nước đầu tư, nâng cấp, mở rộng xây dựng vào năm 2002 và hoàn thành rải nhựa đưa vào sử dụng năm 2004. Con đường này có tầm quan trọng trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa nông sản như mía, sắn, dứa ở các xã phía Tây của Quỳnh Lưu đi các huyện, tỉnh khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Hiện nay, tỉnh lộ 538 xuống cấp nghiêm trọng, nặng nhất là đoạn trước nhà máy chế biến dứa xuất khẩu Quỳnh Lưu đặt tại xã Quỳnh Châu, đoạn qua xóm Đồng Xuân, xã Quỳnh Thắng, nhiều đoạn bị sụt lún, lồi lõm, có không ít chỗ vòm lên như vệt luống khoai, cạnh đó là hàng loạt ổ trâu, ổ voi tạo thành những “cái bẫy chết người” đối với phương tiện tham gia giao thông, nhất là lúc đêm tối”. Xin chuyển phản ánh của BĐ Tuệ Minh đến cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, huyện Quỳnh Lưu đề nghị xem xét. 

{keywords}
Ảnh do BĐ cung cấp

14.Các bạn đọc Nguyễn Đình Cừ ở thôn 3; Nguyễn Thị Diễm ở thôn Tân Thành, xã Hoà An; Dương Quốc Khánh ở buôn Dung 2, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk gửi email đơn kêu cứu ngày 26/7/2018. Nội dung: Các BĐ là hộ kinh doanh nhỏ lẻ làm ăn với ông Thân Hoàng Lân giám đốc Công ty TNHH TMDV và nông sản Cường Phát và vợ là Nguyễn Thị Lài là doanh nghiệp (đại lý) thu mua, buôn bán nông sản tại khu vực huyện Krông Păk và huyện Ea Kar, từ những năm 2010. Tối ngày 16/01/2017 bất ngờ ông bà này tuyên bố vỡ nợ và trốn khỏi địa phương, chiếm đoạt của các BĐ này nhiều tỷ đồng và nhiều chục tấn cà phê. Các BĐ đã trình báo Công an và Tòa án nhân dân huyện Krông Pắk, thì nhận được thông báo của Chi cục THADS huyện có nội dung “ông Thân Hoàng Lân và bà Nguyễn Thị Lài đã bỏ trốn, không xác định được đang ở đâu, làm gì”; tiếp đó là QĐ của Chi Cục này về việc “chưa có điều kiện thi hành án”. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Krông Păk và tỉnh Đắk Lắk nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét đảm bảo quyền lợi cho những người dân lương thiện. 

15.Bạn đọc cao niên Nguyễn Thị Thái (tức Nguyễn Thị Phép), địa chỉ thôn Mỹ, xã Thái Đào, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang gửi email đơn ngày 26/7/2018. Nội dung: BĐ Nguyễn Thị Thái rất thương và cưu mang con gái là Nguyễn Thị Sơn, cháu ngoại là Nguyễn Văn Huy, cho ở cùng nhà BĐ tại địa chỉ trên. Tuy nhiên 2 người này đã “chửi bới, nhục mạ tôi thậm tệ, đuổi ra khỏi nhà. Ngày 30/06/2018 tôi về nhà, Sơn đã có hành vi đánh đuổi tôi bằng hung khí, công an xã Thái Đào đã lập biên bản nhưng chưa xử lý. Hiện nay Sơn khóa cửa chiếm nhà và đất của tôi khiến tôi không còn nơi nào để sinh sống”. Đề nghị chính quyền và các đoàn thể xã Thái Đào, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang khẩn trương có biện pháp hiệu quả giúp BĐ cao niên Nguyễn Thị Thái yên sống tuổi già. 

16 .Bạn đọc Nguyễn Thị Hảo hiện ở thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội gửi đơn đề ngày 27/7/2018. Nội dung: BĐ Hảo “đề nghị xem xét giải quyết theo thủ tục Giám đốc thẩm Bản án dân sự phúc thẩm số 123/2018/DS-PT ngày 5/6/2018 của Tòa án nhân dân TP Hà Nội”, vì Bản án này “buộc 1 người bệnh tật góa chồng như tôi và 1 đứa trẻ mồi côi cha từ khi chưa đủ 4 tuổi ra khỏi nhà và phải bàn giao lại cho anh em gia đình nhà chồng căn nhà 2 tầng duy nhất của mẹ con tôi (ở quận Ba Đình), được xây dựng và tôn tạo bằng mồ hôi nước mắt và một phần xương máu của chồng tôi; chỉ được nhận  hơn 121 triệu đồng”. Báo VietNamNet đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội; TAND TP Hà Nội xem xét.

17.Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên- Huế có Công văn số 4999/UBND-KN2 ngày 10/7/2018 phúc đáp Công văn số 294/CV-VNN ngày 29/6/2018 đề nghị xem xét đơn của BĐ Nguyễn Thị Hoa thường trú xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc. Công văn cho biết “Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau: Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc rà soát, báo cáo kết quả xử lý, có văn bản thông tin cho Báo VietNamNet; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/7/2018”. 

18.Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên có Công văn số 2746/UBND-TH ngày 19/7/2018 phúc đáp Công văn số 260/CV-VNN ngày 18/6/2018 đề nghị xem xét đơn của bạn đọc Vũ Thị Kiều Oanh thường trú tổ 4, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên. Công văn cho biết: UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Văn bản chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan kiểm tra, xem xét nội dung đơn khiếu nại, tố cáo của bà Vũ Thị Kiều Oanh. Sau khi có kết quả kiểm tra, báo cáo của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét trả lời Báo theo quy định. 

29. Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang có Công văn số 141/BTCD-ĐT ngày 26/7/2018 phúc đáp Công văn số 327/CV-VNN ngày 20/7/2018 đề nghị xem xét đơn của bạn đọc Triệu Chòi Phin đại diện 12 hộ dân tộc Dao ở thôn 65, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên. Công văn cho biết đã chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên để chỉ đạo kiểm tra, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả với UBND tỉnh, đồng gửi Báo VietNamNet, Ban Tiếp công dân tỉnh theo quy định.

Ban Bạn đọc

.