- Cuối tháng 4/2017 Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc Dương Văn Thà thường trú tại cụm dân cư số 2, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên đến Tòa soạn trình bày và gửi  đơn đề ngày 17/4/2017 kêu cứu về việc UBND xã Hoàng Hanh không trả đất quản treo từ năm 2003, hiện BĐ Thà đã khởi kiện tại TAND tỉnh Hưng Yên, nhưng “Tòa chưa có ý kiến trả lời”. Đơn thứ 2 có 3 chữ ký của các bạn đọc Dương Văn Thà, Dương Văn Thuấn và Dương Xuân Canh cùng xã Hoàng Hanh, phản ánh tình trạng “có 700-800 sổ đỏ không cấp cho dân, ai có tiền mua thì bán 3 triệu đồng 1 sổ”; “khoảng 30 mẫu đất sản xuất tại xã Hoàng Hanh thành sông thành đầm vì bị khai thác hàng tỷ khối bán cho lò gạch” và một số nội dung khác. Báo VietNamNet có Công văn số 252/CV-VNN ngày 19/4/2017 gửi các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét.

{keywords}
Đất sản xuất bị khai thác bán cho lò gạch (ảnh BĐ cung cấp)

2. Bạn đọc Trần Minh Anh trú tại 13 phố Ngọc Hà, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội gửi đơn đề ngày 11/4/2017 “kêu cứu khẩn cấp và khiếu nại” về việc: “Năm 2010, Viện KSNDTC truy tố tôi về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ và bị tạm giam suốt 4 năm. TAND TP. Hà Nội đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung đến 8 lần. Năm 2014, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã mở phiên tòa và tuyên tôi vô tội; nhưng Viện KSND TP. Hà Nội (thừa ủy quyền của Viện KSNDTC) kháng nghị Bản án, tiếp tục truy tố oan người vô tội”. Đơn này, bạn đọc Minh Anh đồng gửi nhiều cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét.

3. Bạn đọc Hoàng Văn Tài thường trú số nhà 15, tổ14A, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội đến Tòa soạn trình bày và gửi đơn đề ngày 12 và 25/4/2017 có chữ ký của nhiều người đồng đứng đơn. Nội dung: Về việc thi công hồ Định Công (đầm Cửa Đình) ảnh hưởng đến các nhà dân (nứt trần nhà, chặn mương thoát nước của khu dân cư…). Bạn đọc kiến nghị Cơ quan có thẩm quyền làm rõ: 1.Thi công cải tạo hồ Định Công có đúng quy trình kỹ thuật, hồ sơ thiết kế được phê duyệt  không? 2.Khai thác cát lòng hồ Định Công bằng máy hút cát, máy xúc…từ năm 2014, 2015 đến 2016 có vi phạm pháp luật về môi trường và khoáng sản không? Báo VietNamNet có Công văn số 268/CV-VNN ngày 27/4/2017 gửi UBND TP. Hà Nội; UBND quận Hoàng Mai; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp thoát nước và môi trường TP. Hà Nội đề nghị xem xét.

{keywords}
Ảnh bạn đọc cung cấp

4. Bạn đọc Huỳnh Hữu Toàn là con Liệt sỹ, cháu nội Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thường trú tại 93 đường Mạc Đĩnh Chi, phường 4 TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng gửi đơn đề ngày 12/4/2017 và nhiều giấy tờ liên quan tiếp tục “kêu cứu khẩn cấp” vì Quyết định số 2677/QĐ-UBND ngày 3/12/2010 của UBND tỉnh Bến Tre “không công nhận nội dung đơn khiếu nại…về việc đòi lại diện tích 16.578m2 đất, hiện do UBND xã Sơn Phú (huyện Giồng Trôm) quản lý với lý do: Phần đất trên nhà nước đã quản lý, sử dụng từ năm 1975 đến nay”. Tuy nhiên theo BĐ Toàn thì “Đất này có nguồn gốc của họ tộc. Trước năm 1975 vì là “gia đình Cộng sản” nên phải tản cư vào vùng Giải phóng, sau đó đến địa phương khác sinh sống. Sau Giải phóng tôi có về khai hoang, mong tạo dựng lại cơ ngơi để thờ cúng Liệt sỹ, nhưng chính quyền lấy đất, đuổi tôi đi, không bồi hoàn công khai hoang. Tôi có xin lại đất nhưng không ai giải quyết”. Về vấn đề này, Báo VietNamNet có Công văn số 369/CV-VNN ngày 29/9/2016 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường; UBND tỉnh Bến Tre; UBND huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre đề nghị xem xét, nhưng chưa nhận được phúc đáp.

5. Bạn đọc Nguyễn Quý Đức cổ đông của CTCP phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) gửi đơn đề ngày 12/4/2017 phản ánh: “Công ty đã vi phạm quy định về công bố thông tin tại Thông tư của Bộ Tài chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các cổ đông”. Đơn này BĐ Quý Đức đồng gửi UB Chứng khoán Nhà nước và UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị xem xét.

6.Bạn đọc Thuong Do (thuongtckt@gmail.com)  hiện đang công tác ở Vũng Tàu gửi email đề ngày 19/4/2017 phản ánh: “Thời gian vừa qua phát hiện rất nhiều tài khoản facebook rao bán tiền giả, càng ngày số lượng bài rao càng nhiều, tôi có chụp một số hình ảnh gần đây nhất gửi Báo VietNamNet, mong báo vào cuộc, tìm hiểu cảnh báo cũng như ngăn chặn tình trạng trái pháp luật này”. Xin chuyển ý kiến của bạn đọc Thuong Do tới các cơ quan chức năng (nhất là Công an và Thông tin & Truyền thông) xem xét.

{keywords}
Ảnh minh họa do BĐ cung cấp

7. Các bạn đọc Nguyễn Quốc Cảnh, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Thị Minh Hà, Nguyễn Thị Hởn, Phí Hữu Hải, Phí Hữu Hùng ở phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng đồng ký tên trong “Tin báo” đề ngày 19/4/2017 gửi các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và TP. Hải Phòng, đồng gửi các cơ quan báo chí về việc UBND quận Ngô Quyền thông báo thu hồi đất. Các Bạn đọc này “lần thứ 5 kính đề nghị các Ông căn cứ vào trách nhiệm của mình được quy định tại Điều 15, Thông tư 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hãy thật nhanh chóng kiểm tra, đôn đốc, rà soát, bãi bỏ và tổ chức ban hành lại các Thông báo thu hồi đất đối với chúng tôi cho đúng quy định của pháp luật hiện hành, đúng với Mẫu số 07 được ban hành kèm theo Thông tư trên”.

8. Bạn đọc Vũ Văn Tùng cư trú, sinh sống tại Hùng Thắng - Hạ Long - Quảng Ninh gửi email đề ngày 22/4/2017 “kêu cứu” về việc: “Dự án khu đô  thị mới Nam ga Hạ Long được chủ đầu tư là Công ty đầu tư xây dựng Licogi nhận giao từ tỉnh Quảng Ninh từ tháng 5 năm 2002, nhưng  đến nay là năm 2017, dù đã diễn ra rất nhiều cuộc họp, cũng như cưỡng chế; dân kêu nhưng không có động thái gì từ phía tỉnh Quảng Ninh, dự án vẫn dậm chân tại chỗ. Mỗi năm cứ đến mùa mưa, cả khu vực đó ngập trong biển nước. Hơn 200 hộ dân phải sống trong cảnh ngập lụt, không đường xá”. Xin chuyển lời “kêu cứu” của bạn đọc Vũ Văn Tùng đến UBND TP. Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh xem xét.

{keywords}

Mùa mưa, hơn 200 hộ dân phải sống trong cảnh ngập lụt

(ảnh BĐ cung cấp)

9. Bạn đọc Trần Tử Oai thường trú ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai gửi thư đề ngày 20/4/2017 “cảm ơn Báo VietNamNet” đã có Công văn số 430/CV-VNN ngày 9/11/2016 gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đề nghị xem xét về việc: 6 người trong gia đình gồm ông bà nội và 4 cô ruột hy sinh trong khi chống lại quân Pháp càn quét ngày 10/1/1954 tại xóm Soi, làng Đình Tổ, xã Cam Giang, huyện Cam Lộ (tức phường Đông Giang, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị ngày nay) chưa được Nhà nước  công nhận Liệt sỹ. BĐ Tử Oai cho biết: VPCP cũng có Phiếu chuyển đơn đến UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị xem xét việc này, nhưng vẫn chưa được giải quyết nên tiếp tục gửi “đơn cầu cứu”. Báo VietNamNet đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị khẩn trương xem xét và  phúc đáp Công văn số 430/CV-VNN ngày 9/11/2016.

10. Bạn đọc Nguyễn Quang Long ở số 140 phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội gửi đơn đề ngày 25/4/2017 phản ánh Công ty giặt là Phát Đạt thuê nhà 140A mặt tiền phố Đội Cấn lợp mái tôn  chiếm dụng khoảng thông thoáng sau nhà 140A, 140B cùng phố; xây dựng cơi nới gây nguy cơ sập đổ nhà hàng xóm; hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây tiếng ồn, không bảo đảm PCCC, ứ đọng nước thải…Đề nghị UBND quận Ba Đình và UBND phường Đội Cấn xem xét, giải quyết. 

11. Bạn đọc Hoàng Văn A gửi đơn phản ánh về việc “Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương thu tiền của nhiều người xin việc, nhưng chỉ gần 20 trường hợp có quan hệ thân thiết được Chi cục trưởng ký Hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000 của Chính phủ (ngân sách của Chi cục chi trả). Còn 14 trường hợp khác được ký hợp đồng 1 năm,  hưởng 1.210.000 đ/tháng và không có bất cứ chế độ nào khác; BHXH phải nộp 100% thay vì 10,5% theo quy định; trong khi theo quy định của Nhà nước, mức lương tối thiểu vùng áp dụng cho TP. Hải Dương- vùng 2 từ 1/1/2017 là 3.3290.000đ/tháng.” Đề nghị UBND tỉnh và Sở Công thương tỉnh Hải Dương xem xét.

12. Một số Bạn đọc gửi đơn phản ánh việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo (cấp Phó) ở một số sở, ban, ngành địa phương và cả ở cơ quan Trung ương (Tổng cục) không đúng quy định của Nhà nước: Có Ban (trong Tổng cục) tới 21 cán bộ lãnh đạo trên tổng số CBCC là 28 người, chiếm tỷ lệ 75%. Một số Bạn đọc tiếp tục phản ánh về tình trạng “tuyển người nhà” vào cơ quan Nhà nước. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

13. Bạn đọc Hai Lua gửi email đề ngày 24/4/2017 phản ánh về công trình thủy lợi do UBND xã Tam Thăng (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) làm chủ đầu tư, dài hơn 1km. Dù được hoàn thành từ năm 2016, nhưng công trình không thể tưới cho cánh đồng với vài trăm ha đất nông nghiệp, bởi xây dựng không theo thiết kế, cốt nền được làm không đều, mỗi lần vận hành thử nghiệm, nước không đến được nơi cần tưới mà tràn hết ra đường! Đến nay công trình vẫn bất động. Người dân thì dài cổ ngóng chờ còn chính quyền thì thờ ơ. Chẳng lẽ kinh phí hàng tỷ đồng của nhà nước đầu tư công trình không hiệu quả, không ai chịu trách nhiệm? Xin chuyển ý kiến của BĐ Hai Lua đến UBND TP. Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam xem xét.

14. Bạn đọc Cao Thị Vinh trú tại tiểu khu Tân Lập, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình gửi “đơn khiếu nại” đối với Báo cáo số 21/BC-SLĐTBXH ngày 18/3/2016 của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình: “Đây là nội dung ngụy biện, bao che cho việc làm trái quy định của Nhà nước, lợi dụng sự quan tâm của Chính phủ đến Người có công để trục lợi cho một bộ phận nào đó”. Trước đó, tháng 11 năm 2013 BĐ Cao Thị Vinh đã làm đơn tố cáo bà Cao Thị Cầm khai man hồ sơ (về tuổi đời và hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học) để hưởng chế độ của Nhà nước. Sở LĐ-TB và XH Quảng Bình đã thanh tra, Kết luận; nhưng kiến nghị xử lý của Đoàn Thanh tra lại… chưa được thực hiện; bà Cầm “tiếp tục được hưởng lại chế độ như cũ”. Đề nghị UBND và Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình khẩn trương xem xét.

15. Bạn đọc Nguyên Ninh gửi email đề ngày 24/4/2017 phản ánh tình trạng chiếm đất công xây nhà hàng bán bia, bán vật liệu xây dựng và tập kết phế liệu bừa bãi trên vỉa hè các phố Văn Cao  - Nguyễn Đình Thi thuộc phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Bạn đọc đặt câu hỏi: Hành vi chiếm đoạt đất công, coi thường pháp luật nghiêm trọng như vậy sao phường và quận không giải tỏa, trả lại cảnh quan văn minh đô thị trong Năm kỷ cương? Xin chuyển ý kiến của BĐ Nguyên Ninh tới UBND quận Tây Hồ và phường Thụy Khuê xem xét.

{keywords}

Tập kết phế liệu bừa bãi trên vỉa hè  (ảnh BĐ cung cấp)

16. Bạn đọc Nguyễn Thị Tuyết TGĐ Công ty TNHH Vũ Hùng Phát (địa chỉ 211, phố Giáp Nhất, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 22/4/2017 “kêu cứu, tố giác” về việc bị 20  đối tượng lừa đảo thuê xe ô tô của công ty đem đi cầm cố bán lấy tiền và lừa đảo xuất khẩu lao động, gây thiệt hại hơn 1,7 tỷ đồng. Vụ việc kéo dài nhiều năm, Công ty đã cung cấp các chứng cứ cho Công an; Viện Kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai nhưng chưa được xem xét.

17. Bạn đọc Hồ Văn Lương, giáo viên trường THPT Lê Hồng Phong, Biên Hòa, Đồng Nai gửi email đơn đề ngày 22/4/2017 kêu cứu về việc bị ông Hiệu trưởng  ban hành 2 quyết định kỷ luật buộc thôi việc. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong hủy 1 QĐ; chấp thuận 1 QĐ buộc thôi việc. Vì vậy nếu bạn đọc Hồ Văn Lương không đồng ý có thể khởi kiện ra Tòa án hành chính như QĐ của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai
đã nêu.

Ban Bạn đọc