- Cuối tháng 12/2016 Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc.

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc Đặng Vĩ, thường trú tại 36 Liên Trì, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhiều lần đến Tòa soạn trình bày và gửi đơn kêu cứu; lần mới nhất dẫn mẹ già gần 80 tuổi cùng đến, trình bày và gửi đơn đề ngày 26/12/2016 “kêu cứu khẩn cấp” về việc: “Suốt 3 năm qua gia đình tôi thường xuyên bị côn đồ hành hung và cố ý hủy hoại tài sản. Chúng tôi đã cấp báo với Công an phường Trần Hưng Đạo và quận Hoàn Kiếm, nhưng những kẻ hãm hại gia đình tôi không bị xử lý theo quy định của pháp luật”. Báo VietNamNet có Công văn số 522/CV-VNN ngày 30/12/2016 gửi Công an TP. Hà Nội đề nghị xem xét.

2. Bạn đọc Đinh Văn Thiểm ở đội 7, Hoàng Nam, Nghĩa Hưng, Nam Định gửi đơn đề ngày 9/12/2016 tố cáo về việc: Chiều ngày 2/9/2015, anh Phan Văn Tứ ở xóm 8, Nghĩa Trung, Nghĩa Hưng cùng 16 người đến trang trại của BĐ Thiểm đòi tiền mua thức ăn chăn nuôi, “hành hung đánh người…đập đầu tôi xuống nền nhà bê tông” phải điều trị tại các BV Nghĩa Hưng + BV Nam Định + BV Việt Đức. Hội đồng Giám định pháp y Nam Định kết luận tỷ lệ thương tật 29%. BĐ Thiểm không nhất trí về việc Cơ quan CSĐT CAH Nghĩa Hưng ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Hưng “cũng kết luận trả lời có nội dung tương tự” nên tiếp tục gửi đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

3. Bạn đọc là một số cán bộ hưu trí sống tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang gửi “đơn tố cáo” đề ngày 10/12/2016 về việc một cơ quan của tỉnh này bán thanh lý chiếc xe mang biển kiểm soát 63D-0674 cho người đứng đầu cơ quan đó “không qua Trung tâm bán đấu giá tài sản nhà nước như quy định” với giá 83 triệu đồng. Sau đó không lâu Viện KSND tỉnh Tiền Giang cũng thanh lý một ô tô cùng nhãn hiệu, năm sản xuất như xe 63D-0674 qua Trung tâm bán đấu giá được hơn 300 triệu đồng. Đơn của các vị hưu trí cho rằng vị cán bộ mua xe rẻ là “tư lợi cá nhân”, đã biến “xe công thành…xe ông”, và đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Tiền Giang xem xét.

4. Bạn đọc Trần Thị Phương Thảo, GĐ CT TNHH HAV Travel, địa chỉ số 20, đường Dương Văn An, phường Xuân Phú, TP. Huế gửi “đơn xin cứu xét” đề ngày 6/12/2016 về việc “hoạt động kinh doanh (vận tải hành khách, khách du lịch, lữ hành quốc tế)  của doanh nghiệp bị cản trở”. BĐ Phương Thảo hãy gửi đơn này đến các cơ quan chức năng của  TP. Huế đề nghị xem xét.

5. Bạn đọc Nguyễn Chí Tín và người dân ở Tổ dân phố Hoàng 8, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội gửi email đề ngày 14/12/2016 “cảm ơn Báo Vietnamnet đã hỗ trợ chúng tôi trong đơn thư lần trước, phản ánh những bất cập của Dự án Khu Đô thị Cổ Nhuế do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư. Nhiều diện tích đất xung quanh đã thu hồi nhưng để hoang không triển khai dự án. Lô đất CT2 nằm trong Dự án được quy hoạch đất tái định cư nhưng Chính quyền TP. Hà Nội lại để cho CTCP Vinaconex PVC (Chủ tịch HĐQT công ty này là ông Trương Quốc Dũng đã bị bắt ít lâu do liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Thanh) chuyển đổi một cách khó hiểu sang nhà thương mại để bán. Dự án đã chậm tiến độ quá lâu, không hiểu sao Chính quyền vẫn không thu hồi, khiến người dân tiếp tục khổn khổ trong tình trạng dự án "treo" vô thời hạn! Báo VietNamNet đề nghị UBND TP. Hà Nội và quận Bắc Từ Liêm xem xét. 

{keywords}

Ảnh minh họa của BĐS VN: Nhà ông Ngọc đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được phép sửa chữa vì đang nằm trong vùng quy hoạch của dự án. 

6. Bạn đọc Phạm Văn Lợi, trú tại thôn Đồng Chu, xã Yên Định, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang gửi đơn đề ngày 15/12/2016 phản ánh về việc ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động “lợi dụng chức vụ quyền hạn phá 3,3 ha rừng tự nhiên và làm gian lận giây ủy quyền trái phép”…Theo các Giấy tờ bạn đọc Lợi gửi kèm, thì vấn đề này đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét; Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động đã vào cuộc và “đề nghị HU, UBND huyện Sơn Động xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong vụ việc trên để có hình thức xử lý phù hợp, nghiêm khắc theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước”.

7. Bạn đọc Lê Thanh Bình, trú tại 518 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội là cổ đông của CTCP Khóa Minh Khai gửi đơn đề ngày 9/12/2016 “kêu cứu” về việc: “Suốt từ khi cổ phần hóa đến nay (hơn 10 năm) cổ đông chưa hề nhận được một xu cổ tức vì năm nào công ty cũng công bố lỗ; đến nay lỗ lũy kế đã vượt vốn điều lệ…Hàng năm, công ty không công bố tài liệu họp đại hội cổ đông, không công bố nghị quyết đại hội…Các cổ đông rất bức xúc về hoạt động kém minh bạch và kém hiệu quả của công ty”. Báo VietNamNet đề nghị Bộ Xây dựng; Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng; Ủy ban Chứng khoán nhà nước, nơi bạn đọc Lê Thanh Bình đồng gửi đơn này xem xét.

{keywords}

(ảnh minh họa “khóa Minh khai”- Nguồn Thời báo Kinh doanh)

8. Bạn đọc Nguyễn Văn Thanh “thay mặt anh em Tổng Công ty đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam” gửi đơn tố cáo về tình trạng “sai phạm; gia đình trị, trù dập người đứng ra tố cáo”. Đơn này BĐ Thanh đồng gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét.

9. Bạn đọc Tạ Nguyệt Thanh, nguyên Thẩm phán tại Bạc Liêu gửi đơn đề ngày 8/12/2016 “về việc phòng, chống tham nhũng ở Bạc Liêu” qua vụ việc “vi phạm lên tới 10 tỷ đồng và giả mạo hồ sơ xin cấp 300 m2 đất, giá thị trường bán được 2,4 tỷ đồng ở Bạc Liêu bị bỏ qua…Thật là con voi chui lọt qua nhiều lỗ kim”. Đơn này, BĐ Tạ Nguyệt Thanh đồng gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đề nghị xem xét.

10. Bạn đọc Luyện Xuân Tràng gửi đơn đề ngày 15/8/2016 tố cáo về các hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tiền của hệ thống ngân hàng”, “tổ chức đường dây buôn lậu xuyên quốc gia”, “tiêu thụ, sử dụng ma túy, sử dụng vũ khí nóng”. Đơn này BĐ Tràng đồng gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xem xét.

11. Bạn đọc Lê Thị Thúy thường trú tại 80 Nguyễn Chích, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa nhiều lần gửi đơn, mới nhất  đề ngày 21/12/2016 tiếp tục  “kêu cứu” về cái chết của chồng là Nguyễn Thọ Toàn, bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy ngày 29/12/2015; bị giam và chết tại Trại giam Công an tỉnh Thanh Hóa. BĐ Thúy đề nghị được giúp đỡ, hỗ trợ về tài chính cho 2 con trai 6 tuổi và 2 tuổi mất cha; gia cảnh nghèo. Đơn này, bạn đọc Thúy đồng gửi các cơ quan có thẩm quyền ở TW và tỉnh Thanh Hóa. Báo VietNamNet đề nghị các cơ quan này xem xét.

12. Bạn đọc Nguyễn Đức Nhì ở tổ 1, thôn đường 23, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội gửi đơn đề ngày 25/12/2016, tố cáo hành vi lấn chiếm đất hành lang kênh Tam Đảo, xây dựng nhà không phép của một cán bộ lãnh đạo xã Thanh Lâm. Báo VietNamNet đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Mê Linh và Đảng ủy, UBND xã Thanh Lâm xem xét.

13. Bạn đọc Nguyễn Kim Ly, thường trú tại tổ 5, khóm Xuân Biên, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang tiếp tục gửi đơn đề ngày 26/12/2016 không nhất trí với Quyết định kỷ luật của Công an tỉnh Kiên Giang: Cảnh cáo đối với các ông Đào Văn Hùng, Nguyễn Thanh Đạt; khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Sậy, đều là Cảnh sát kinh tế Công an huyện Tịnh Biên, tỉnh Kiên Giang; đồng thời điều chuyển các ông này làm công tác khác. Trước đó, bạn đọc Kim Ly nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo tới các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan báo chí và tới cả Thủ tướng  vì các ông có tên trên “có hành vi khám xét nhà và bắt giữ người trái luật; lạm quyền, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm công dân”. 

14. Vợ chồng bạn đọc Nguyễn Thị Linh + Lê Văn Long ở xóm 3, Văn Quán, Văn Khê, Mê Linh, Hà Nội gửi đơn đề ngày 20/11/2016 kêu cứu cho con là Lê Văn Tuấn, “có liên quan trong vụ án giết người xảy ra vào tối ngày 11/12/2014 tại quán cà phê Châu Hằng, dốc Đông Cao, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội (lúc đó Tuấn mới hơn 16 tuổi)…nhưng Tòa án nhân dân TP. Hà Nội lại phán rằng  con tôi cầm đầu vụ việc. Con tôi bị oan quá”. Báo VietNamNet đề nghị các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân TP. Hà Nội xem xét.

15. Bạn đọc Nguyên Đỗ Văn gửi email đề ngày 29/12/2016 phản ánh: Tôi là người thường xuyên gửi xe tại chợ Đồng Xuân. Vé xe ghi là 2000đ/ lượt, thậm chí là có cả quy định in trên biển của UBND quận Hoàn Kiếm là 2000đ/ lượt nhưng nhân viên ở đây thu 10.000đ/ lượt. Hôm nay đã tăng lên 15.000đ/ lượt. Tôi thật sự choáng váng. Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm và Ban quản lý chợ Đồng Xuân xem xét, xử lý.

Các cơ quan phúc đáp 

1. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn có Công văn số 224-CV/UBKTTU ngày 13/12/2016 phúc đáp Công văn số 316/CV-VNN ngày 24/8/2016 đề nghị xem xét đơn tố cáo của BĐ Trần Ngọc Vinh đối với ông Dương Quang Sơn. CV cho biết: Về tố cáo hành vi tham ô hơn 15.000 lít xăng, hiện “các cơ quan chức năng đang xem xét, xử lý theo quy định”; về Kết luận và hình thức kỷ luật, “đ/c Trần Ngọc Vinh đã nhất trí và không có ý kiến gì thêm đối với Kết luận của Tỉnh ủy tại Thông báo số 655-TB/TU ngày 25/4/2013”; về việc tố sử dụng GCN trúng tuyển hết cấp 2, sổ học bạ và Bằng PTTH giả, “đã được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, nay đ/c Trần Ngọc Vinh tố cáo lại nhưng không có thêm tài liệu, chứng cứ mới để làm thay đổi bản chất vụ việc…là đơn thuộc trường hợp không xem xét, giải quyết”.

2. Ban tiếp Công dân thuộc Văn phòng UBND TP. Hà Nội có Phiếu thông tin số 142/PTT-BTCD ngày 14/12/2016 phúc đáp Công văn số 313/CV-VNN ngày 24/8/2016 đề nghị xem xét đơn khiếu nại của BĐ Trần Thị Tính (đại diện cho 24 hộ dân) ở số 6, ngõ 96 Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ. Phiếu cho biết: Phó Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Thế Hùng đã giao Thanh tra TP. xem xét, trả lời và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại theo quy định.

Nhìn lại cả năm 2016: Ban Bạn đọc Báo VietNamNet đã nhận được gần 400 đơn thư của Bạn đọc (có một số dưới dạng email), tăng gần 25% so với năm 2015. Hơn 350 đơn thư bảo đảm căn cứ pháp lý đã được chúng tôi xử lý. Báo đã chuyển hơn 90 vụ việc đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xem xét; đã nhận được 65 Công căn phúc đáp. Xin cảm ơn các cơ quan này và lưu ý là vẫn còn 25 vụ việc (gẩn 30%), các cơ quan chức năng chưa phúc đáp Báo VietNamNet.

Bước sang năm mới 2017, xin kính chúc Bạn đọc Báo VietNamNet dồi dào sức khỏe.

Ban Bạn đọc