1. Bạn đọc Chu kim Hoang gửi email ngày 22/10/2019 thông tin:  Từ ngày 25 đến 28/10/2019, tại Trung tâm Hội nghị và Nhà khách tỉnh Khánh Hòa, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh này tổ chức Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - Tài liệu về Đất nước, con người trong Cộng đồng ASEAN. Triển lãm quy tụ khoảng 300 tác phẩm ảnh và gần 60 bộ phim phóng sự - tài liệu đã đạt giải hoặc vào vòng chung khảo của các kỳ Liên hoan Quốc tế Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trong những năm gần đây. Các tác phẩm này có chất lượng nghệ thuật cao, chuyển tải thông tin phong phú, đa chiều về cộng đồng ASEAN, giúp người xem có cái nhìn gần gũi, chân thực và hiểu biết hơn về phong tục tập quán, đời sống xã hội và những vấn đề đang nảy sinh trong khu vực. Qua đó, có điều kiện hiểu nhau hơn, xích lại gần nhau hơn và cùng chung tay xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hoà bình, ổn định và phát triển của khu vực và toàn thế giới. 

{keywords}
Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - Tài liệu về Đất nước, con người trong Cộng đồng ASEAN (Ảnh do BĐ cung cấp)

2. Bạn đọc  Phạm Trung Dũng ở số 1, BT1 Khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội gửi “đơn tố cáo” đề ngày 14/10/2019. Nội dung: Năm 2010, BĐ Trung Dũng và CT TNHH Capitaland ký thỏa thuận đặt cọc (TTĐC) mua căn hộ chung cư số B-19C4-10 với giá hơn 300.000 USD và đã thanh toán 8 đợt là hơn 210.000 USD (bằng 70% giá trị căn hộ). Tháng 4/2016 Capitaland bất ngờ Thông báo đơn phương cấm dứt TTĐC, tuyên bố toàn bộ tiền đặt cọc thuộc về CT này ‘với lý do tôi chưa thanh toán đợt 9 (đợt cuối cùng 30% giá trị căn hộ); nhưng thực tế tôi chưa nhận được Thông báo lần cuối cùng này’ và Capitaland đã ‘bán căn hộ tôi đã đặt cọc cho một người nước ngoài’. BĐ Phạm Trung Dũng đã khởi kiện ra TAND quận Hà Đông; sau 4 lần hoãn Tòa xét xử lần thứ 5!

3. Bạn đọc Phạm Hồng Quân ở số nhà 69 Hàng Bông (số 2 Phủ Doãn), phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đến Báo VietNamNet (ngày 15/10/2019) trình bày và gửi đơn đề ngày 12/9/2019. Nội dung: BĐ Hồng Quân “tố cáo” chủ hộ liền kề ở số 02 Phủ Doãn, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm “đang xây dựng không phép lên 1,5 tầng, không bảo đảm an toàn và ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình tôi; cụ thể là nứt tường, khi trời mưa nước chảy vào nhà, phần mái xây dựng không phép lấn sang nhà tôi từ 12 cm đến 15 cm”. Báo VietNamNet có công văn số 774/CV-VNN ngày 16/10/2019 gửi Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm và phường Hàng Bông đề nghị xem xét. 

4. Bạn đọc ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh “đang công tác trong ngành bảo vệ rừng” xin giấu tên gửi đơn (ngày 11/10/2019 theo dấu Bưu điện ngoài bì). Nội dung: BĐ “tố cáo đến các cơ quan chức năng về việc liên quan đến đường dây cung cấp các loại giấy xác nhận nguồn gốc hợp pháp cho các loại động vật hoang dã (ĐVHD) bất hợp pháp, nhằm hợp thức hóa số lượng cực lớn ĐVHD được vận chuyển từ Thái Lan qua Campuchia trung chuyển đến các trại nuôi trá hình tại các tỉnh phía Nam, sau đó vận chuyển lậu ra biên giới phía Bắc đi Trung Quốc”. Đề nghị các cơ quan chức năng nơi BĐ đồng gửi đơn này xem xét. 

{keywords}

Bộ đội Biên phòng Cà Mau kiểm tra tang vật thu giữ trước khi bàn giao cho Công an huyện Ngọc Hiển

(Ảnh: Báo Nhân dân điện tử)

5. Bạn đọc Bùi Xuân Tâm- GĐ doanh nghiệp Mai Tâm Phương ở thôn 1, xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn, tinh Thanh Hóa gửi đơn đề ngày 16/10/2019. Nội dung: BĐ Bùi Xuân Tâm “tố giác người có tên Đoàn Thị Quế thường trú xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La (đang sinh sống làm ăn tại chợ Đông Tảo, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có hành vi câu kết với mẹ đẻ là Nguyễn Thị Tho (bản Sanh, xã Nậm Lầu, huyện Thuận Châu, Sơn La) lợi dụng tín nhiệm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”. Báo VietNamNet có Công văn  số 789/CV-VNN ngày 21/10/2019 gửi Công an huyện Thuận Châu (Sơn La) và huyện Khoái Châu (Hưng Yên) đề nghị xem xét.

6. Bạn đọc Huỳnh Tiến Hùng- GĐ chi nhánh CTCP XD&DVTM Tuấn Quỳnh, Ban Quản lý dự án Tân Tây đô, địa chỉ QL 32, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội gửi văn bản số 145/CV-BQL ngày 10/10/2019. Nội dung: BĐ “kêu cứu về việc gặp rất nhiều khó khăn từ phía các Ban quản trị các tòa nhà CT1AB, CT2AB, HHA, HHB không tiếp nhận tất cả các giấy tờ văn bản gửi sang, yêu cầu cư dân không đóng tiền sử dụng nước, không ký hợp đồng mua bán nước, dẫn đến khoảng 8000 cư dân sử dụng nước của chúng tôi từ tháng 3/2019 đến nay không nộp tiền sử dụng nước sạch khoảng 1,5 tỷ đ! Việc cư dân không thanh toán tiền sử dụng nước làm cho doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về tài chính: Không thanh toán cho đơn vị cấp nguồn là CTCP nước sạch Tây Hà Nội; không có nguồn thu để duy trì hoạt động của doanh nghiệp và trả lương công nhân! Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và huyện Đan Phượng nơi BĐ Huỳnh Tiến Hùng đồng gửi đơn này xem xét.

7. Bạn đọc Nguyễn Thị Khanh ở số nhà 60, đường Chi Lăng, phường Quang Thành, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa gửi “đơn tố cáo” đề ngày 11/10/2019. Nội dung: BĐ phân tích 3 điểm thể hiện “toàn bộ hồ sơ công chứng là giả mạo” (trong việc em trai được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ do cha mẹ đã chết để lại cho cả mấy chị em, tại thôn Đông Quang 1, xã Quảng Đông, huyện Quảng Xương- nay là TP Thanh Hóa). Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nơi BĐ Nguyễn Thị Khanh đồng gửi đơn này xem xét.

8. Bạn đọc Phan Hương Giang, cán bộ báo chí và truyền thông của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) gửi email ngày 15/10/2019 thông tin: Hơn 200 sinh viên các khoa Kiến trúc, Kinh tế xây dựng và Môi trường thuộc trường Đại học Xây dựng Miền Trung, tỉnh Phú Yên (một trong những tỉnh ven biển miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề của rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu) tham gia hoạt động nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và thiết kế nhà an toàn chi phí thấp và cộng đồng bền vững ở khu vực ven biển. Đây cũng là cơ hội để sinh viên thể hiện các sáng tạo, áp dụng những kiến thức được trang bị trên ghế nhà trường vào thiết kế thực tiễn và quan trọng hơn là giúp cho sinh viên có được định hướng về những đối tượng thiết kế trong cuộc sống và mang lại lợi ích cho cộng đồng trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. 

{keywords}

Sinh viên tham gia hoạt động nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và thiết kế nhà an toàn chi phí thấp

(Ảnh  do Bạn đọc cung cấp)

9. Bạn đọc Phan Hùng Mạnh (hungmanhxnk@yahoo.com) gửi email ngày 16/10/2019 “khiếu nại Gmobile” trong việc cung cấp dịch vụ: “Kính gửi Báo VietNamNet. Tôi là Mạnh, hiện đang dùng 3 số sim Gmobile. Nhưng khoảng hơn 1 tháng gần đây, sóng Gmobile liên tục chập chờn tại khu vực quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. Và kể từ thứ 6 ngày 11/10/2019 thì mất sóng hoàn toàn cho đến nay (16/10). Tôi liên tục gọi điện phản ánh với tổng đài Gmobile thì chỉ nhận được câu trả lời giống nhau ‘Bên em đang nâng cấp trạm, anh cứ chờ’. Kính nhờ Báo VietNamNet làm rõ chuyện này”. Xin chuyển ý kiến của BĐ Phan Hùng Mạnh đến Gmobile đề nghị xem xét.

10. Bạn đọc Phùng Thị Thón 67 tuổi ở thôn Dương Tảo, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, Hà Nội gửi đơn đề ngày 7/10/2019. Nội dung: Ở các thôn trên địa bàn xã Vân Tảo có nhiều nhà; có chỗ thành cả 1 dãy nhà xây dựng đẹp trên đất nông nghiệp! Trong khi đó,  BĐ chỉ làm 1 cái lều có vài cột bắn tôn lên (không xây dựng gì cả) để trú nắng mưa và chứa dụng cụ lao động tưới nước, cắt tỉa, chăm sóc vườn cây cảnh hàng ngày thì chị Phó Chủ tịch xã liên tục đến yêu cầu phá dỡ! Như thế là không công bằng! Xin chuyển ý kiến của BĐ cao niên Phùng Thị Thón đến UBND huyện Thường Tín và xã Vân Tảo đề nghị xem xét.

11. Bạn đọc Trần Thị Thi trú tại khối 1, phường Quán Bàu, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 14/10/2019. Qua những giấy tờ BĐ Trần Thị Thi gửi kèm, được biết: Tổ Công tác của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, xác minh khiếu nại của bà Trần Thị Thi  làm việc với các tổ chức và cá nhân có liên quan của tỉnh Nghệ An từ ngày 14 đến 18/10/2019, cụ thể là: Sở Lao động-Thương binh & Xã hội, Sở Tài nguyên & Môi trường; UBND huyện Thanh Chương; UBND xã Thanh Long- huyện Thanh Chương và bà Trần Thị Thi. Nhiều năm qua BĐ Trần Thị Thi đã kêu cứu rất nhiều cơ quan có thẩm quyền ở TW và tỉnh Nghệ An đề nghị trả lại 1000m2 đất để xây dựng nhà thờ cúng liệt sỹ Trần Công Hạnh, quê xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, Nghệ An.nhưng không được giải quyết dứt điểm nên vẫn tiếp tục “kêu cứu”, “tố cáo”.

12. Bạn đọc Ngọc Tại Thu Hoàn gửi email ngày 16/10/2019 đề nghị Luật sư tư vấn. Nội dung: Em đã được xóa án tích về tội tàng trữ trái phép chất ma túy năm 2018. Bây giờ em muốn đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan; xin lý lịch tư pháp số 2, trên đó có ghi rõ  tội danh, ngày xóa án. Vậy khi xin cấp visa em có được chấp nhận không? Chúng tôi đã chuyển đề nghị đó đến Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời. Mời BĐ Ngọc Tại Thu Hoàn xem tại đường link https://vietnamnet.vn/vn/ban-doc/hoi-am/da-duoc-xoa-an-tich-co-di-xuat-khau-lao-dong-tai-dai-loan-duoc-khong-578511.html.

13. Đại diện 1 số Bạn đọc Tổ dân phố 45, Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội đến Báo VetNamNet trình bày và gửi đơn đề ngày 6/9/2019. Nội dung: Các BĐ này “không đồng ý với cách giải thích trả lời của quận Tây Hồ tại công văn số 1113/UBND-QLDA ngày 20/8/2019 và của Sở Quy hoạch tại công văn số 2587/QHKT-P2-TTr-HTKT  ngày 20/5/2019 - phúc đáp công văn số 40/CV-VNN ngày 11/1/2019 của Báo VietNamNet-” liên quan đến Dự án mở rộng ngõ 45 Võng Thị. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TW và TP Hà Nội nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

14. Bạn đọc Trần Thế Dũng, Tổng GĐ Công ty Cổ phần Lữ hành FIDITOUR gửi “Thư đề nghị...” đề ngày 9/10/2019 có nội dung liên quan đến tranh chấp về thương hiệu “FIDITOUR” giữa Công ty Cổ phần FIDITOUR (địa chỉ tại 127-129-129A Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) và Công ty Cổ phần Lữ hành FIDITOUR (địa chỉ tại 127-129 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM). Xin chuyển đến TAND TP Hồ Chí Minh và TAND quận 1 đang trong quá trình thụ lý vụ việc  này xem xét. 

{keywords}
Trụ sở 127-129-129A Nguyễn Huệ nơi xảy ra tranh chấp thương hiệu “FIDITOUR” (Ảnh có tính chất minh họa)

15. Bạn đọc Hồ Ngọc Hải ở thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên tiếp tục gửi “đơn đề nghị” đề ngày 26/10/1019 có nội dung: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin nào của  Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential trả lời vụ việc” ông Hồ Chí Thành ‘bị tai nạn ngã dẫn đến chết’; tuy nhiên, người có trách nhiệm của Prudential ‘chuyển từ tai nạn Ngã chết, thành chết bệnh U.K để không bồi thường theo Hợp đồng số 74109872’. Về vấn đề này, Báo VietNamNet đã có Công văn số 611/CV-VNN ngày 20/9/2019 gửi Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm- Bộ Tài Chính; Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam đề nghị xem xét, bảo đảm quyền lợi chính đáng đối với ông Hồ Chí Thành (xem tiếp số 1. Cơ quan chức năng phúc đáp ở cuối bài này).

16. Bạn đọc Đặng Thị Kim Oanh Tổng GĐ Công ty CP Đầu tư & Phát triển Kim Oanh TP Hồ Chí Minh gửi văn bản số 68/2019/CV-KO ngày 23/10/2019. Nội dung: “Giải trình liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Kim Oanh trong việc mua bán tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất thuộc Dự án Khu dân cư Hòa Lân cũng như các vấn đề về thủ tục tố tụng của vụ án”. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền (nhất là Tòa án nhân dân) TP Hồ Chí Minh xem xét.

17.  Các bạn đọc Huỳnh Kim Hội (ĐT 0948638863) và Lâm Thị Bé Tư (ĐT 0949990797) ở đường 30/4, khóm 1, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau tiếp tục gửi đơn đề ngày 30/10/2019 có nhiều tiểu thương chợ Cái Nước cùng ký tên. Nội dung: Các BĐ “kiến nghị khẩn cấp” cơ quan có thẩm quyền xem xét các nội dung tại “Thông báo kết quả giải quyết tố cáo” số 41/TB-UBND ngày 14/6/2019 của UBND tỉnh Cà Mau liên quan việc xây dựng chợ Cái Nước. Về vấn đề này, Báo VietNamNet đã có công văn số 610/CV-VNN ngày 20/9/2019 gửi UBND tỉnh Cà Mau đề nghị xem xét. Cơ quan này có Công văn số 7221/UBND-KGVX ngày 1/10/2019 phúc đáp, cho biết: “Trong trường hợp có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo là không đúng quy định của pháp luật thì người tố cáo có quyền tố cáo tiếp với người đứng đầu cơ quan, tổ chức  cấp trên trực tiếp của người giải quyết tố cáo”.  Vì vậy các BĐ có thể thực hiện hướng dẫn của Ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau tại văn bản số 649-CV/BNCTU ngày 19/8/2019, là: Thẩm quyền xem xét việc giải quyết tố cáo mà Chủ tịch UBND tỉnh đã giải quyết là của Tổng Thanh tra Chính phủ.

18. Bạn đọc Nguyễn Toàn công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp gửi email ngày 29/10/2019 thông tin: Lễ khánh thành Tượng đài sự kiện Tập kết năm 1954; bàn giao hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ Tập kết, cán bộ đi B; triển lãm tài liệu lưu trữ “Cao Lãnh – Ra đi để trở về” vừa được long trọng tổ chức tại phường 6, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm 100 ngày Tập kết chuyển quân tại Cao Lãnh (29/10/1954 – 29/10/2019). Điểm nhấn của Tượng đài  là hình tượng Người mẹ lưu luyến tiễn con đi tập kết, đứng trên đài sen cách điệu. Hai bên tượng đài là phù điêu hình dáng con tàu ghi lại sự kiện 100 ngày bộ đội, học sinh tập kết tại Cao Lãnh với những hoạt động thể hiện tình đoàn kết gắn bó giữa quân và dân, thể hiện ý chí sắt son “Ra đi để trở về”. 

{keywords}
 Hình tượng Người mẹ lưu luyến tiễn con đi tập kết (ảnh do Bạn đọc cung cấp)

19. Bạn đọc Nguyễn Thị Tâm (vợ ông Vũ Huy Cường) thường trú tại Đội 7, thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội gửi “đơn đề nghị” ngày 28/10/2019. Nội dung: “UBND xã Tiên Phương cưỡng chế trại gà của chúng tôi tại khu vực Đồng Mông (không kê biên tài sản mà đã tiến hành hủy hoại tài sản) gây thiệt hại nhiều tỷ đồng, trong khi UBND TP Hà Nội chỉ đạo Thanh tra TP giải quyết tố cáo của chúng tôi có liên quan đến khu vực Đồng Mông và Sở NN và PTNT Hà Nội có Công văn đề nghị tạm dừng cưỡng chế công trình xây dựng trang trại nuôi gà cho đến khi có kết luận giải quyết tố cáo của UBND TP Hà Nội”. BĐ Nguyễn Thị Tâm đề nghị “bồi hoàn tài sản trại gà bị thiệt hại”. Báo VietNamNet có công văn số 805/CV-VNN ngày 30/10/2019 gửi UBND TP Hà Nội và huyện Chương Mỹ đề nghị xem xét.

20. Bạn đọc Nguyễn Thanh Tùng thường trú xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng; hiện cư ngụ tại  số 7,tổ dân phố số 2, thôn Bắc Hội, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng gửi đơn đề ngày 9/10/2019. Nội dung: BĐ Thanh Tùng đại diện các người con của ông Nguyễn Doãn khiếu nại, tố cáo liên quan đến một số thửa đất tại huyện Đức Trọng, trong đó có thửa một người anh em của BĐ Thanh Tùng sang nhượng cho CT TNHH Xăng dầu tỉnh Lâm Đồng. Những giấy tờ BĐ Thanh Tùng gửi kèm cho thấy: Từ năm 2015 đến nay anh chị em của BĐ Thanh Tùng đã gửi nhiều đơn đến các cấp chính quyền từ huyện đến tỉnh Lâm Đồng nhưng các Cơ quan này đều trả lời “không đủ điều kiện để được thụ lý giải quyết”.

Cơ quan chức năng phúc đáp

1. Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) có Công văn số 880/QLBH-NT ngày 11/10/2019 phúc đáp Công văn số 611/CV-VNN ngày 20/9/2019 đề nghị xem xét đơn của BĐ Hồ Ngọc Hải phản ánh việc “CT TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential đã chuyển nguyên nhân tử vong của ông Hồ Chí Thành từ ‘ngã chết’ thành ‘K phổi’ và từ chối bồi thường”. CV cho biết “đã chuyển đơn và các tài liệu đính kèm đến CT Prudential để rà soát, xem xét giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo thỏa thuận tại Hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật có liên quan, báo cáo kết quả giải quyết về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trước ngày 17/10/2019, trường hợp từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm (nếu có) phải có căn cứ rõ ràng, cụ thể; đồng thời thông tin cho Báo VietNamNet được biết”. Tuy nhiên đến nay CT Prudential vẫn chưa có bất cứ thông tin nào gửi Báo VietNamNet. Báo tiếp tục có Công văn số 804/CV-VNN ngày 30/10/2019 nhắc Công ty Prudential thực hiện quy định của pháp luật.

2. Công an huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có Phiếu hướng dẫn số 1972/HD-CAH ngày 24/10/2019 phúc đáp Công văn số 789/CV-VNN ngày 21/10/2019 đề nghị xem xét đơn tố giác của BĐ Bùi Xuân Tâm ở thôn 1, xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Công văn cho biết: Việc trao đổi, liên hệ giữa các bên thông qua mạng xã hội, giao dịch diễn ra ở huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La nên hướng dẫn ông Tâm gửi đơn đến CA huyện Thuận Châu để giải quyết theo thẩm quyền. Xin nhắc: Công văn số 789/CV-VNN ngày 21/10/2019 của Báo VietNamNet cũng đồng gửi CA huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đề nghị xem xét, giải quyết.

Ban Bạn đọc