Cuối tháng 1/2019 Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc

1. Bạn đọc Vĩnh Linh- Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum gửi email ngày 21/1/2019 nêu ý kiến: Cứ dịp giáp Tết là giá vé xe khách thường tăng từ 30-40% so với ngày thường, thậm chí nếu tính cả phụ thu có khi lên đến 60-70%, ảnh hưởng lớn nhất đến các đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn, nhất là công nhân, người lao động xa  nhà tranh thủ nghỉ Tết về sum họp với gia đình sau cả năm bươn chải, kiếm sống. Việc tăng giá vé xe khách quá cao vào dịp Tết cũng khiến các nhà xe tranh thủ tăng chuyến, có thể dẫn đến tai nạn giao thông  do tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, lái xe làm việc quá sức. Vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp bình ổn giá cước vận chuyển xe khách, quy định khung tăng giá tối đa từ 10-20% là hợp lý, thậm chí có thể trợ giá để hỗ trợ người nghèo. Bên cạnh đó, cần huy động tối đa số lượng xe khách phục vụ người dân đi lại vào dịp Tết. Xin chuyển ý kiến của BĐ Vĩnh Linh đến cơ quan chức năng đề nghị xem xét. 

{keywords}

Giá vé xe Tết tăng cao ảnh hưởng lớn nhất đến người nghèo

(Ảnh chỉ có tính chât minh họa)

2. Bạn đọc Nguyễn Toàn ở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp gửi email ngày 28/1/2019 thông tin: Hội thi chọi chim nghệ thuật mở rộng chào mừng Lễ hội Hoa Xuân, tạo không khí vui tươi phấn khởi trước thềm năm mới Kỷ Hợi 2019, góp phần bảo tồn và phát triển các hoạt động văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian vừa diễn ra tại TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Có hơn 40 chim gồm Chích chòe Than và Chích chòe Lửa của 30 nghệ nhân đến từ các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như Đồng Tháp, Kiên Giang, Tiền Giang và TP. Cần Thơ tham gia Hội thi. Kết quả chung cuộc, Cúp giải Nhất thể loại Chích chòe Lửa thuộc về nghệ nhân Nguyễn Văn Tố (Kiên Giang); Cúp giải Nhất thể loại Chích chòe Than thuộc về nghệ nhân Nguyễn Phước Tiến Vững (Đồng Tháp). 

{keywords}
Hội thi chọi chim nghệ thuật (Ảnh do bạn đọc cung cấp)

3. Bạn đọc Hà Văn Lợi thường trú bản Nậm Hàng, thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu gửi đơn đề ngày 16/1/2019. Nội dung: BĐ Lợi khiếu nại “Bản Kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố” số 02/KLĐT ngày 10/1/2019 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Nhùn. Đơn nêu: Bản án số 06/2018/HS-PT ngày 4/5/2018 của TAND tỉnh Lai Châu đã hủy Bản án sơ thẩm số 01/2017/HSST ngày 8/12/2017 của TAND huyện Nậm Nhùn, giao hồ sơ cho Viện KSND huyện này để điều tra lại theo quy định của pháp luật. Suốt 8 tháng, cơ quan CA huyện Nậm Nhùn vẫn không tìm ra được những chứng cứ mới, không khắc phục những vi phạm thủ tục tố tụng mà vẫn ra Bản Kết luận điều tra đề nghị truy tố như trên. Báo VietNamNet có Công văn số 86/CV-VNN ngày 25/1/2019 gửi các Cơ quan tố tụng tỉnh Lai Châu và huyện Nậm Nhùn đề nghị xem xét.

4. Một nhóm bạn đọc (xin giấu tên) nhiều lần gửi “đơn tố cáo” về  nạn ‘cát tặc’ diễn ra trên sông Hồng và sông Đuống. Theo đó, “thường xuyên có các tàu hút cát trái phép từ phường Thường Cát (quận Bắc Từ Liêm) đến đoạn sông Hồng thuộc địa phận Vĩnh Tuy; từ xã Xuân Canh ngã 3 sông Cửa Dâu đến hết xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm). Có cả đoàn tàu ở Bắc Ninh, Bắc Giang về hút cát trái phép từ tối đến sáng tại vị trí Đầu Soi, thuộc phường Ngọc Thụy, Long Biên; sau đó di chuyển tàu đến hút cát ở đầu bãi nổi Liêm Mạc (Bắc Từ Liêm). Ở Cống Dày, kè Bá Giang (huyện Đan Phượng) nhìn sang phía Mê Linh có hàng chục tàu khai thác cát trái phép từ nhiều tháng nay. Các BĐ còn cho biết: Trong số đó có tàu của 7 Công ty địa chỉ tại phường Liêm Mạc, phường Thụy Phương, phường Đông Ngạc, xã Trung Mầu...Có điểm tàu hút cát trái phép ban đêm chỉ diễn ra cách Đội 2 Cảnh sát giao thông đường thủy có 500 mét. Xin chuyển nội dung đơn của BĐ đến cơ quan chức năng TP Hà Nội đề nghị xem xét. 

5. Bạn đọc Nguyễn Điệu Ngọc (tự Nguyễn Đắc Điệu hơn 90 tuổi) và vợ là Võ Thị Cay tạm trú tại Đ257b, ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh nhiều lần gửi “đơn khiếu nại”. “đơn kêu cứu”, mới nhất đề ngày 8/1/2019. Nội dung: BĐ cao niên Điệu Ngọc khiếu nại về việc TAND huyện Hòa Thành tổ chức thi hành Bản án số 16/DSPT ngày 9/3/1991 của TAND tỉnh Tây Ninh không đúng quy định của pháp luật gây thiệt hại lợi ích hợp pháp; BĐ cũng không đồng ý nội dung Văn bản số 656/VKSNDTC-V11 ngày 12/2/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao gửi Văn phòng TW Đảng về việc báo cáo giải quyết thi hành án dân sự, có viết “Đơn khiếu nại của ông Ngọc đã được các cơ quan từ địa phương đến Trung ương trả lời là vụ việc đã tổ chức thi hành xong, có căn cứ pháp luật. Việc ông Ngọc vẫn tiếp tục làm đơn khiếu nại đòi bồi thường là không có cơ sở”. BĐ Điệu Ngọc cho rằng như vậy là chưa thỏa đáng, thiếu tính chính xác, một chiều, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình; đề nghị được bồi thường. Báo VietNamNet đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét; giải quyết dứt điểm vụ việc này.

6. Bạn đọc là 36 hộ dân trú tại khu tập thể Khí tượng thủy văn và khu tập thể Viện Kỹ thuật thông tin, phố Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội đồng ký tên trong “đơn kiến nghị” đề ngày 9/1/2019 gửi qua email. Nội dung: Các BĐ “yêu cầu các cấp chính quyền cung cấp Bản đồ chỉ giới đường đỏ và bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 mới nhất, còn hiệu lực” (về dự án làm đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài). Đơn của các BĐ không tán thành “việc làm dự án không thông tin công khai cho người dân; không lấy đất lưu không mà lại lấy nhà đất của dân để làm đường”. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét. 

7. Bạn đọc Nguyễn Huy Thịnh ở Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Quảng Ninh gửi email  giới thiệu hoạt động của mô hình Trung tâm Hành chính công (TTHCC) cấp tỉnh và cấp huyện.  Theo đó, Trung tâm thực hiện 3 giảm (giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp và nhân dân); 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại Trung tâm); 8 công khai (công khai tên thủ tục thành phần hồ sơ; trình tự thực hiện; thời hạn thực hiện; điều kiện; cơ sở pháp lý; phí, lệ phí; thông tin liên lạc). Từ năm 2015 đến nay, TTHCC tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận hơn 130.000 hồ sơ; giải quyết, trả kết quả hồ sơ đúng hạn và trước hạn đạt 99,9%, hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,01%. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với công tác giải quyết TTHC thường xuyên đạt trên 99%. 

{keywords}
Ảnh về Trung tâm Hành chính công Quảng Ninh, do BĐ cung cấp

8. Bạn đọc Nguyễn Thanh Điệp thường trú tổ 28A, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái gửi “đơn tố cáo” đề ngày 13/1/2019. Nội dung: CT TNHH MTV ĐTPT Thủy lợi Hà Nội; Phòng Kế hoạch Kỹ thuật Xí nghiệp ĐTPT thủy lợi Đông Anh không bố trí công việc cho người lao động theo đúng Hợp đồng lao động đã ký kết (số 53/HĐLĐ-2013 ngày 30/7/2013). BĐ nhiều lần gửi đơn đến Công ty và các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị các cơ quan trên khẩn trương xem xét.

9. Bạn đọc Hoàng Đình Tài gửi email ngày 18/1/2018 “mong quý Tòa soạn giúp đỡ về việc: Khoảng 21h30 ngày 4/12/2018, tôi đang ở nhà và thẻ ATM tôi vẫn để trong ví; vậy mà tài khoản liên tục nhận được tin nhắn báo trừ tiền. Tôi gọi ngày lên tổng đài 1900545413 yêu cầu khóa thẻ; nhưng tôi vẫn bị rút mất 39 triệu đồng. Ngay hôm sau tôi đến Ngân hàng Vietcombank chi nhánh tây Hà Nội,  phòng giao dịch Quang Trung - Hà Đông để trình báo, được nhân viên cho làm yêu cầu tra soát. Nhưng đến ngày 18/1/2019 tôi vẫn không nhận được thông tin phản hồi của Ngân hàng, ảnh hưởng đến quyền lợi, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán”. Xin chuyển ý kiến của BĐ Hoàng Đình Tài đến Ngân hàng Vietcombank đề nghị xem xét.

10. Bạn đọc Lê Thị Kim Anh  thường trú tại số 20, ngách 49/6, phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, Thanh Xuân,  Hà Nội gửi email ngày 19/1/2019 “chân thành cảm ơn quí Báo; gia đình  đã được phường Kim Giang mừng thọ 2018 cho 2 người ở tuổi 70 và 80 theo chính sách của Nhà nươc”. Trước đó Báo đã chuyển ý kiến của BĐ Kim Anh đến UBND phường Kim Giang xem xét việc  gia đình có 2 người ở tuổi 70 và 80 từ tháng 4/2018, có Huân Huy chương Kháng chiến, sang năm 2019 rồi mà chưa nhận được thông báo gì!

11. Bạn đọc Vũ Thị Minh Thủy thường trú số 9 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 23/1/2019. Nội dung: BĐ Minh Thủy tiếp tục khiếu nại Văn bản số 848/TB-UBND ngày 24/7/2017 của UBND TP Hà Nội thông báo cho BĐ Minh Thủy về việc không thụ lý giải quyết tố cáo do “nội dung tố cáo trên không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết”. BĐ Minh Thủy cũng khiếu nại một số văn bản của Thanh tra, Sở Xây dựng, Xí nghiệp QL và PT nhà quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội về việc quản lý, sử dụng nhà số 9 Hàng Trống. Đề nghị các cơ quan chức năng Thanh tra TP và  CT TNHH Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội khẩn trương xem xét giải quyết vấn đề này như UBND TP đã giao tại Văn bản số 9643/VP-ĐT ngày 10/12/2018.

12. Bạn đọc là nhà giáo Trương Như Đệ gửi email ngày 20/1/2019 “góp vào chuyện nên bỏ hay nên thi giáo viên giỏi đang rôm rả, được dư luận quan tâm,  đặc biệt sau sự cố Hải Phòng”. BĐ Như Đệ  phân tích “hai luồng dư luận trái chiều”, và cho rằng “Thi chỉ để diễn. Diễn đúng qui trình”. Phương pháp giảng dạy, tiết dạy, chỉ là một công đoạn quan trọng. Không thể chỉ thi một công đoạn để xếp loại tay nghề. Tay nghề giỏi là tạo ra được sản phẩm chất lượng nổi trội. Sản phẩm giáo dục là chất lượng người học. Sản phẩm có giá trị hay tồi không phải chỉ do một ban giám khảo chấm đôi khi hình thức, cảm tính mà phải được quyết định bởi thị trường. Hơn nữa giáo dục là ngành dịch vụ, lấy sự hài lòng của khách hàng để đo lường hiệu quả. Bởi vậy, nên bỏ thi giáo viên giỏi. Thay vào đó bằng sự khảo sát định kì sự tín nhiệm, sự hài lòng của đối tượng được hưởng thụ giáo dục. Xin chuyển ý kiến của BĐ Trương Như Đệ đến cơ quan chức năng đề nghị xem xét. 

{keywords}
Ảnh  chỉ có tính chất minh họa

13. Bạn đọc Đặng Sơn Ấn “đại diện gần 300 hộ tiểu thương khu chợ tạm TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk gửi thư (dấu Bưu điện ngày 14/1/2019) cảm ơn Báo VietNamNet đã có Công văn số 454/CV-VNN ngày 23/10/2018 gửi UBND tỉnh Đắk Lắk. Hơn 60 ngày qua bà con ‘từng ngày, từng giờ’ chờ mong UBND tỉnh này xem xét đơn thư khiếu nại”. Chúng tôi xin nhắc lại nội dung đã 1 lần thông tin tới bà con: UBND tỉnh Đắk Lắk có CV số 10504/UBND-KT ngày 28/11/2018 phúc đáp CV của Báo, cho biết: Căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật, không có cơ sở để UBND tỉnh nhận bàn giao khu B chợ Buôn Ma Thuột từ Công ty chợ Buôn Ma Thuột để chuyển giao lại cho tiểu thương (hoặc chuyển giao cho bên thứ 3), chỉ làm trung gian để Công ty chợ Buôn Ma Thuột và đại diện tiểu thương chợ tạm Buôn Ma Thuột đàm phán, thống nhất việc chuyển nhượng khu B chợ Buôn Ma Thuột trên tinh thần thỏa thuận giữa 2 bên và bảo đảm đúng quy định pháp luật. CV cũng cho biết: Ngày 6/11/2018 một số tiểu thương đã gửi 5 kiến nghị tới Ban tiếp công dân TƯ; Thanh tra CP sẽ lập Tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc  việc thực hiện kết luận sau Thanh tra.

14. Bạn đọc Đặng Minh Nhật thường trú số 3 Tố Hữu, phường 9, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên gửi email đơn ngày 22/1/2019 trình bày: Từ trước tháng 4/1975, gia đình có đất nền nhà ở sát bờ sông Chùa, phường 1, thị xã Tuy Hòa. Do đất này nằm trong quy hoạch, phòng Tài nguyên- Môi trường TP. Tuy Hòa mời BĐ đến nhận tiền đền bù đợt 1 là 17.900.000 đồng đối với 132,5 m2; giao giấy tờ đợt 2 là 125,93m2 (tổng diện tích là 257,5m2). BĐ Đặng Minh Nhật đề nghị nhà nước đền bù lô đất tại khu tái định cư bằng diện tích đất đã thu hồi, chứ không muốn nhận tiền. Xin chuyển ý kiến trên đến cơ quan chức năng TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đề nghị xem xét.

15. Văn phòng VEHO Press - đơn vị cung cấp thông tin độc quyền, miễn phí về hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam gửi email ngày 24/1/2019 thông tin: Bắt đầu từ tháng 1/2019, Học viện bóng đá AC Milan (thành quả của sự kết hợp giữa AC Milan - câu lạc bộ bóng đá lừng danh của Ý và Hojitsu - một tập đoàn chuyên về xử lý bề mặt và mạ crom của Nhật Bản)  chính thức ra mắt và đặt trụ sở tại Hà Nội, với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, cùng phương thức tập luyện chuyên nghiệp, độc đáo mang tên “Phương thức Milan”. Học viện bóng đá AC Milan tuyển sinh học viên nhí, tuyển giáo viên từ tháng 4/2019 và chính thức khai giảng trong tháng 9/2019. 

16. Bạn đọc Nguyễn Hồng Thái, gửi email ngày 24/1/2019 “cầu cứu” về việc: “Tôi xài thuê bao trả trước của Mobifone (số thuê bao 09039340xx) đến nay đã gần 10 năm. Tôi được biết từ 1/1/2019, các thuê bao trả trước được quyền chuyển mạng  giữ số nên gửi yêu cầu chuyển qua mạng Viettel, nhưng cả 3 lần đều bị từ chối! Lần đầu tiên ngày 4/1 tôi yêu cầu chuyển mạng  (YCCM), ngày 7/1 bị hủy. Tôi điện thoại lên tổng đài  9090   và  ra tận cửa hàng Mobifone hỏi, tất cả đều nói tôi đủ yêu cầu chuyển mạng. Hỏi vậy sao yêu cầu chuyển mạng lại bị hủy? Tổng đài nói sẽ... chuyển lên cấp trên! Lần 2 gửi  YCCM cũng bị hủy. Đến đây, tôi nhờ Viettel can thiệp, và Mobifone có kết luận với Viettel là tôi đủ YCCM; Viettel thông tin cho tôi bảo soạn tin nhắn YCCM lần nữa là ngày 18/1. Và, rồi YCCM lần thứ 3 lại bị hủy! Vậy tôi làm thế nào để chuyển mạng  giữ số”? Xin chuyển phản ánh của BĐ Nguyễn Hồng Thái đến cơ quan chức năng Bộ TT&TT; nhất là Mobifone đề nghị xem xét.

17. Bạn đọc Cung Đình Dậu thường trú số 1 ngách 250/106, tổ 28 B, đường Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội gửi “đơn cầu cứu khẩn cấp” đề ngày 23/1/2019. Nội dung: Công ty Đầu tư và xây dựng số 2, Hà Nội, Chủ đầu tư Dự án khu đô thị mới Đại Kim “chưa đền bù, chưa làm thủ tục giấy tờ, đã tự ý rào chắn, san lấp 285 m2 đất % gia đình vẫn trồng trọt hoa màu, tự đo đạc chăng dây, cắm cọc, ‘dịch chuyển’ vị trí thửa đất sang vị trí các hộ gia đình đã được đền bù nhằm che lấp vi phạm; đồng thời gây sức ép, thuê người phong tỏa thửa đất nhà tôi”. Xin chuyển nội dung “đơn kêu cứu” của BĐ Cung Đình Dậu đến cơ quan chức năng quận Hoàng Mai đề nghị xem xét.

18. Bạn đọc Đỗ Văn Đạt  cư trú tại  cụm 8, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội và một số BĐ khác cùng địa phương đồng ký tên trong đơn  đề ngày 29/1/2019. Nội dung: Các BĐ này “khiếu nại đối với Văn bản số 1620/UBND-KH&ĐT của UBND TP Hà Nội, các Quyết định số 7497/QĐ-UBND ngày 2/11/2018 và Quyết định số 8083/QĐ-UBND ngày 21/11/2018 của UBND huyện Thanh Trì về vấn đề thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Văn phòng giao dịch và Trung tâm giới thiệu- bán sản phẩm điều hòa ô tô DANKO, thiết bị lạnh, máy móc cơ khí và trạm bảo hành sản phẩm tại huyện Thanh Trì”. Các BĐ này trình bày “những vô lý và uẩn khúc và đề nghị hủy QĐ thu hồi đất”. Đề nghị các Cơ quan có thẩm quyền nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

19. Cơ quan CSĐT CA quận Hoàng Mại có Công văn số 22/TB-CQĐT-ĐTTH ngày 11/1/2019 phúc đáp CV số 21/CV-VNN ngày 9/1/2019 của Báo. CV cho biết đã chuyển đơn của BĐ Nguyễn Thị Ngọc Lan ở số 6 Cửa Đông, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (tố giác bà Đào Thị H. có hành vi cho vay nặng lãi ép bà Lan phải gán nhà trả nợ) đến CA quận Hoàn Kiếm giải quyết theo thẩm quyền.

20. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên có Công văn số 46/TB-VKS-P12 ngày 22/1/2019 phúc đáp Công văn số 636/CV-VNN ngày 26/12/2018 đề nghị xem xét đơn của các BĐ Trần Thị Nga, Nguyễn Thị Ngọc Giàu và Nguyễn Tấn Tài ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên. CV cho biết: Đã chỉ đạo Viện KSND huyện Tây Hỏa thực hiện chức năng kiểm sát theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả cho Báo VietNamNet. Theo nội dung một số Công văn của Viện KSND huyện này gửi Viện KSND tỉnh và BĐ Trần Thị Nga: Không chấp nhận yêu cầu về việc thay đổi biện pháp tạm giam bằng biện pháp bảo lĩnh đối với Nguyễn Tấn Quyên, Nguyễn Tấn Toản và Lý Trường Quý. Hiện nay, TAND huyện Tây Hòa đang thụ lý vụ án để đưa ra xét xử. Việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp tạm giam do Tòa án quyết định. 

Ban Bạn đọc