- Con tôi năm nay 15 tuổi, là học sinh phổ thông nên chưa có bằng lái xe mô tô. Hôm trước do bất cẩn để quên chìa khóa xe ở nhà, con tôi đã lén lấy xe của bố đi chơi với bạn và gây ra tai nạn. Sau khi xảy ra sự việc, mặc dù gia đình tôi đã khắc phục hậu quả thỏa đáng với người bị nạn và được đại diện hợp pháp của họ làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự, nhưng cơ quan điều tra quận vẫn khởi tố con tôi về tôi "vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự. Xin hỏi luật sư việc con tôi bị khởi tố như vậy có đúng không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Con tôi có đáng bị khởi tố? (Ảnh minh họa)

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

Người phạm tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thực hiện hành vi là do vô ý (vô ý vì quá tự tin hoặc vô ý vì cẩu thả).

Vô ý vì quá tự tin là trường hợp người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả  nguy hại cho xã hội, nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xẩy ra hoặc có thể ngăn ngừa được.

Vô ý vì cẩu thả là trường hợp người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Điều 12 Bộ luật Hình sự năm 1999 (Luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009) quy định như sau:

1 . Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

2 . Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc phạm tội đặc biệt nghiêm trọng”.

Như vậy theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Bộ luật hình sự con trai anh không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc Cơ quan điều tra quận khởi tố cháu theo khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự là sai và phải ra quyết định đình chỉ khởi tố bị can.

Tư vấn bởi Ths Trần Đức Ninh, thẩm phán Tòa án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc