Sau khi nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc, phóng viên VietNamNet đã có mặt ở địa phương để ghi nhận sự việc.

Đi sâu vào cuối con hẻm 134, chúng tôi xác nhận có một vách tôn cao chắn ngang hẻm, bít hoàn toàn lối đi dài chừng 10m. Ở bên trong đoạn hẻm bị rào có nhiều vật dụng như: xe rùa, giàn giáo, thang gỗ, thùng nhựa… 3 mặt còn lại của phần hẻm đang bị rào là đất thuộc sở hữu của một doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ ô tô và cũng được rào chắn bằng các tấm tôn.

{keywords}
Hàng rào tôn chắn ngang con hẻm do một hộ dân tự ý dựng lên.
{keywords}
Bên trong hẻm cụt bị chắn ngang để nhiều dụng cụ xây dựng.

Theo những hộ dân ở cuối hẻm, trước đây, họ đều mua đất của mẹ chồng bà Đ., khi đó, mẹ chồng của bà Đ. tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông đi lại nhằm mục đích bán đất ở. Trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân, phần đất cuối hẻm vẫn thuộc đường giao thông bằng bê tông.

Hiện tại, mẹ chồng của bà Đ. đã mất, vài hộ dân ở cuối hẻm cũng bán đất cho doanh nghiệp kinh doanh ô tô ở sát bên. Vì vậy gần như chỉ một số hộ dân ở cuối hẻm sử dụng phần đường chung này.

Khi thấy hộ bà Đ. mang tôn tới để dựng hàng rào, những cư dân trong hẻm đã bày tỏ ý kiến, nhưng không được đồng thuận, thậm chí nảy sinh cãi vã. Một vài hộ dân sau đó đã làm đơn kiến nghị lên UBND phường Bình Thuận để được giải quyết theo pháp luật.

Ngày thường chúng tôi vẫn đi thể dục, trẻ con thì nô đùa trong phần đất ấy. Vốn là đường công cộng, bây giờ bỗng dưng họ nhận là đất nhà họ rồi rào lại, thế nếu những hộ đã mua đất trước đây mà không chuyển đi thì họ phải “bay” chứ không được đi qua hẻm ấy à? Rồi sau này họ có nhận đừng chúng tôi đang đi là đất của họ rồi rào nốt không?”, một người dân bức xúc.

Không chỉ tranh cãi việc người dân tự ý chiếm dụng đoạn đường công cộng, những hộ dân ở sát vách tôn bày tỏ sự nghi ngại nếu không may xảy ra hỏa hoạn, họ sẽ mất đi một lối thoát hiểm.

{keywords}
Lối đi chung đã được tháo dỡ hàng rào. Người dân đưa ra ý tưởng đặt máy tập thể dục để dùng chung.

Trao đổi với Báo VietNamNet, lãnh đạo phường Bình Thuận xác nhận có sự việc này, đồng thời cũng đã yêu cầu cán bộ địa chính xác minh quyền sở hữu phần đường trống cuối hẻm để nhanh chóng có câu trả lời cho người dân.

Theo bản thông báo số 33 của UBND phường Bình Thuận do Phó Chủ tịch UBND Trần Minh Trị ký ngày 8/3/2021, về việc kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị tại hẻm 134 Nguyễn Thị Thập, phường Bình Thuận, Q.7, dựa trên căn cứ  bản đồ số năm 2003, tờ bản đồ số 38, hàng rào tôn do hộ dân tự ý dựng lên nằm trên hẻm 134 Nguyễn Thị Thập. Vì vậy, UBND phường Bình Thuận yêu cầu chủ đầu tư (hộ bà Đ.) buộc phải tháo dỡ.

Sau khi báo VietNamNet phản ánh, ngày 22/3 vừa qua, đoạn đường cuối hẻm đã được trả lại cho các hộ dân sử dụng chung. Với ý định đưa khu vực công cộng ít người sử dụng thành nơi có ích hơn, một số hộ dân trong hẻm đã bàn bạc để cùng lắp đặt máy tập thể dục, nâng cao “tình làng nghĩa xóm”.

Khánh Hòa – Nguyễn Mai

Xử phạt với hành vi xây dựng trái phép

Xử phạt với hành vi xây dựng trái phép

Tôi muốn hỏi hành vi xây dựng sai giấy phép xây dựng, xây dựng nhiều hơn số tầng theo giấy phép xây dựng thì áp dụng mức xử phạt thế nào?