Luật sư tư vấn:

Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về chế tài xử phạt đối với hành vi “phe vé”. Người hâm mộ khi mua lại những vé này ngoài việc phải trả một mức giá cao còn có thể gặp rủi ro vì vé giả, vé không hợp lệ…Tuy nhiên, pháp luật chỉ xử phạt việc “phe vé” khi có hành vi chèo kéo khách, cản trở giao thông khi mua vé và bán lại kiếm lời gây mất trật tự công cộng (tranh giành khách, chửi bới, nói tục, gây mất an ninh trật tự khu vực).

{keywords}
Hành vi "phe vé" có bị xử phạt?

Cụ thể, tại Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định:

- Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với hành vi gây mất trật tự ở nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao;

- Phạt tiền từ 500.000 đồng - 01 triệu đồng đối với hành vi tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng;

- Phạt tiền từ 02 - 03 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Lôi kéo hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng; tập trung đông người trái pháp luật tại nơi công cộng hoặc các địa điểm, khu vực cấm.

Ngoài ra, theo Điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, nếu người bán dừng xe, đỗ xe (môtô, xe máy) ở lòng đường đô thị để bán vé mà gây cản trở giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Trường hợp thỏa mãn cấu thành tội phạm quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về tội làm, buôn bán tem giả, vé giả, người phạm tội có thể bị phạt tiền 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Để hạn chế hiện tượng “phe vé” diễn ra tràn lan, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình, người hâm mộ không tiếp tay cho hành vi “phe vé”.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An,Thanh Xuân

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Truy cứu TNHS với hành vi hủy hoại tài sản

Truy cứu TNHS với hành vi hủy hoại tài sản

Em có phơi quần áo trước cửa sổ phòng trọ và đã 3 lần bị người khác tạt nước mắm lên quần áo và tạt vào tường nhà, cửa sổ phòng em.