Vợ chồng tôi kết hôn năm 2012 nhưng không đăng ký, có 1 bé trai năm nay 5 tuổi. Do mâu thuẫn, chúng tôi ly hôn khi bé mới 1 tuổi, khi đó tôi giành quyền nuôi con nhưng bị chồng đe doạ, ngăn cản nên đành nhường lại cho chồng nuôi. Hiện do chồng tôi vi phạm pháp luật tội môi giới mại dâm nên bị bắt, không còn khả năng nuôi con. Tôi đang XKLĐ bên Đài Loan thì có thể giành lại quyền nuôi con được không?

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Luật sư tư vấn:

Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Theo quy định của Luật hôn nhân gia đình, về nguyên tắc, con dưới 3 tuổi được giao cho người mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác. Ngoài ra, nếu đứa trẻ từ đủ 7 tuổi trở lên thì tòa án phải xem xét nguyện vọng của bản thân đứa trẻ muốn sống với ai.

Tuy nhiên các căn cứ về nhân thân hoặc hoàn cảnh kinh tế, điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc của hai bên mới là những căn cứ quan trọng khi xem xét để quyết định quyền nuôi con sau khi ly hôn. Trong một số trường hợp, nếu người trực tiếp nuôi dưỡng nếu không đủ điều kiện chăm sóc, giáo dục con hoặc cố tình cản trở quyền thăm con của người trực tiếp nuôi dưỡng cũng có thể bị thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn nếu người kia có yêu cầu

Theo Luật hôn nhân và gia đình 2014, quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con được quy định như sau: 

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Luật Hôn nhân gia đình 2014 tại “Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

4. Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.”

Theo thông tin bạn nêu, con bạn 5 tuổi cần phải có sự chăm sóc nuôi dưỡng từ cha mẹ. Trong trường hợp chồng bạn bị bắt vì tội môi giới mại dâm sẽ không đủ khả năng, điều kiện nuôi con nên bạn có thể đề nghị Tòa án thay đổi quyền nuôi con theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bạn đang đi xuất khẩu lao động cũng gặp khó khăn về điều kiện nuôi con. Trường hợp này có thể đề nghị người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên là ông bà chăm sóc cháu.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chia tài sản chung khi chưa kết hôn

Chia tài sản chung khi chưa kết hôn

Vợ chồng tôi vừa làm đám hỏi, dự định xây nhà xong mới kết hôn, nhưng tiền xây nhà là của tôi bỏ ra. Sổ đỏ do chồng tôi đứng tên. Xin hỏi trường hợp chúng tôi không cưới thì tài sản chia như thế nào?