Hàng xóm gần nhà tôi có những lời lẽ xúc phạm đến bố mẹ tôi, thậm chí ném rác thải vào trong nhà. Do nhiều lần phản ứng mà họ không dừng lại, vừa rồi tôi đã bức xúc đánh họ dẫn đến thương tích 37%. 

Phía gia đình đó gửi đơn kiện lên TAND huyện. Xin hỏi trường hợp này tôi sẽ bị phạt bao nhiêu năm tù?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 tại điều Điều 135. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người bị kích động về tinh thần là người không còn nhận thức đầy đủ về hành vi của mình như lúc bình thường, nhưng chưa mất hẳn khả năng nhận thức. Lúc đó họ mất khả năng tự chủ và không thấy hết được tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi của mình; trạng thái này chỉ xảy ra trong chốc lát, sau đó tinh thần của họ trở lại bình thường như trước; trạng thái tinh thần bị kích động ở những mức độ khác nhau.

Trong trường hợp của bạn, việc có những lời lẽ xúc phạm tới bố, mẹ bạn và có hành vi ném các đồ rác rưởi bẩn thỉu vào nhà bạn, lẽ ra bạn có thể kiện người đó về hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm và thông báo tới uỷ ban nhân dân phường về hành vi vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh chung.

Tuy nhiên, bạn đã có hành vi đánh người đó bị thương 37%, do vậy hành vi của bạn là hành vi xảy ra trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra.

Căn cứ theo kết luận giám định của cơ quan chức năng sẽ giám định thương tật của nạn nhân. Căn cứ theo kết luận điều tra, nếu nạn nhân có tỷ lệ thương tích 37% thì hành vi của bạn có thể  bị truy tố theo quy định tại Khoản 1 Điều 135 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 với khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. 

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đình chỉ điều tra khi người bị hại rút đơn khởi tố

Đình chỉ điều tra khi người bị hại rút đơn khởi tố

Vào ngày 5/5/2020 tôi bị một nhóm thanh niên đánh dẫn đến gãy tay trái. Sau đó, người nhà nhóm thanh niên đã gặp nói chuyện, bồi thường để tôi rút đơn. Xin hỏi khi tôi rút đơn thì cơ quan điều tra có tiếp tục điều tra không?