- Năm 2005, ông nội tôi chia đất cho các con, nhưng do cha tôi đã mất nên ông nội đã ghi giấy cho tôi phần đất đó của cha, mẹ và các em gái tôi đều không được nhận. Năm 2007 tôi được UBND quận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất đó.

Do tôi là con trai cả nên sau khi các em gái kết hôn, mẹ tôi sống cùng vợ chồng tôi trên mảnh đất đó. Mẹ tôi dùng tiền góp thêm cho tôi sửa lại ngôi nhà cũ thành nhà 4 tầng lầu, nói với cả nhà là cho tôi.

Thế nhưng nay mẹ tôi mất, bởi chỉ có ít vàng để lại nên tôi cho các em gái cả, nhưng các em vẫn đòi chia ngôi nhà đó, vì trong đó có 1/3 là tiền của mẹ cho tôi. Xin hỏi luật sư các em tôi có quyền đòi không? Thậm chí cả mảnh đất tôi được ông nội cho, các em tôi cũng nói phải chia đều. Nhưng khi cho tôi, ông bà tôi vẫn còn sống. Vậy các em tôi có được chia mảnh đất đó không?

{keywords}
Mẹ đã nói rõ cho tôi tiền xây nhà nhưng các em vẫn đòi (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Vào thời điểm năm 2005, ông bạn là chủ sử dụng hợp pháp và duy nhất đối với thửa đất. Vì vậy, ông bạn hoàn toàn quyền có quyền định đoạt, tặng cho diện tích đất này theo quy định tại Điều 164 Bộ luật dân sự. Cụ thể, Điều 164 Bộ luật dân sự quy định như sau:

“Điều 164. Quyền sở hữu

Quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

Chủ sở hữu là cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác có đủ ba quyền là quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt tài sản.”

Do đó, việc ông nội bạn tặng cho bạn một phần diện tích đất của mình là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Phần diện tích đất này cũng được Cơ quan nhà nước ghi nhận và bảo hộ cho bạn về quyền sử dụng, định đoạt diện tích đất được cho. Do đó, các em của bạn không được quyền yêu cầu phân chia chia phần tài sản này.

Đối với ngôi nhà được xây trong đó mẹ bạn có đóng góp 1/3 phần tiền. Khi mẹ bạn mất đi mà không để lại di chúc, thì tài sản của mẹ bạn sẽ được phân chia theo pháp luật. Cụ thể, theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự thì bạn và các em đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất và được hưởng thừa kế đối với phần di sản mẹ bạn để lại trong đó có phần giá trị ngôi nhà mà mẹ bạn đã đóng góp tiền xây trước đó.

Trong trường hợp này, nếu không thống nhất được phương án phân chia di sản, bạn và các em có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh. Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; DĐ: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc