Tôi đã đưa tiền đến nay là hơn 1 năm mà vẫn chưa có thông tin, liên hệ thì người đó ậm ừ không trả lời. Tôi muốn lấy lại tiền thì từ chối không trả. Vậy trong trường hợp này tôi phải làm thế nào để lấy lại tiền của mình? Việc giao nhận tiền có giấy tờ kí kết giữa hai bên đầy đủ.

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Dân sự 2015 "Giao dịch dân sự không có một trong các điều kiện được quy định tại Điều 117 của Bộ luật này thì vô hiệu, trừ trường hợp Bộ luật này có quy định khác" 

{keywords}
Ảnh minh họa

Điều 117. Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự

"1. Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

b) Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

c) Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

2. Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định".

Giao dịch dân sự nêu trên không đủ điều kiện tại Điểm c Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015. Do đó giao dịch dân sự vô hiệu. Căn cứ vào quy định theo Điều 122 Bộ Luật Dân sự năm 2015 như trên thì giao dịch dân sự vô hiệu, các bên phải trả lại cho nhau những gì đã nhận khôi phục tình trạng ban đầu.

Với trường hợp của bạn, để lấy lại số tiền 100 triệu đồng, trước hết nên thỏa thuận về việc hoàn trả số tiền nêu trên trong một thời gian nhất định. Nếu người nhận nhất quyết không trả thì bạn hoàn toàn có thể khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để đòi lại số tiền nêu trên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Dùng tiền chạy việc: coi chừng phạm tội hối lộ

Dùng tiền chạy việc: coi chừng phạm tội hối lộ

Tôi chuẩn bị xin việc cho con thông qua một người môi giới. Chị ấy bảo tôi làm hồ sơ cho cháu rồi đưa cho chị để chị cầm đi đến cơ quan tuyển dụng nộp. Khi nào họ xét được thì chuyển tiền cho chị ấy 50%.