CA quận Hoàn Kiếm yêu cầu phải có giấy báo mất xe của CA phường để chứng minh tôi mất chứ không phải bán xe thì mới được chuyển trả xe lại. Hiện tôi đã liên hệ nhưng khả năng lấy được giấy báo mất xe rất thấp do thời gian đã quá lâu rồi. Vậy tôi phải làm thế nào để nhận lại xe của mình?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo Điều 89 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về vật chứng:

“Vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án”.

Như vậy, việc thu thập vật chứng rất quan trọng trong quá trình điều tra vụ án. Vật chứng là chứng cứ chứng minh quan trọng không thể thiếu trong mọi vụ án. Vật chứng phải được thu thập kịp thời, đầy đủ, được mô tả đúng thực trạng vào biên bản và đưa vào hồ sơ vụ án.

Như thông tin bạn cung cấp, bạn bị mất xe máy và cơ quan công an đã tìm thấy chiếc xe của bạn, xác minh chính xác xe máy này là xe máy của bạn. Theo đó, xe máy của bạn được xem là vật chứng của vụ án. Chiếc xe máy là tài sản bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội. Lúc này, tài sản này sẽ được trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp nếu xét thấy việc trả lại vật chứng (chiếc xe máy) không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án.

Tóm lại, xe của bạn đã bị mất cắp, và đã được cơ quan có thẩm quyền là cơ quan công an tìm thấy. Do đó, cơ quan điều tra phải xác minh vụ việc, xác định vụ án

Chiếc xe của bạn được xem là vật chứng của vụ án này, cho nên bạn chỉ cần làm thủ tục xác minh tài sản đó là của mình như có giấy đăng ký xe, hồ sơ đăng ký xe, giấy báo mất tài sản với công an  hoặc các giấy tờ khác có giá trị chứng minh được chiếc xe đó là tài sản của mình.

Thẩm quyền xử lý chiếc xe của bạn ở từng giai đoạn là khác nhau, nếu xét thấy việc trả lại chiếc xe cho bạn không làm ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án thì cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc Hội đồng xét xử có quyền trả lại xe cho bạn trong từng giai đoạn khác nhau. Thời gian bạn nhận được xe phụ thuộc vào việc giải quyết vụ án nhanh hay chậm của cơ quan có thẩm quyền. Có khả năng sau khi giải quyết xong vụ án thì bạn mới nhận được lại xe, thời hạn giải quyết một vụ án hình sự tùy thuộc vào việc điều tra, xét xử của cơ quan có thẩm quyền, những vụ khác nhau thì thời hạn là khác nhau.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Thanh Tùng; Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Công ty bị xử phạt khi không nộp BHXH cho NLĐ nước ngoài

Công ty bị xử phạt khi không nộp BHXH cho NLĐ nước ngoài

Công ty tôi thuê người nước ngoài làm việc từ năm 2017, trong khoảng thời gian từ năm 2017-2019 không đóng BHXH bắt buộc cho họ mà đóng từ năm 2019-2021. Vậy công ty tôi có bị phạt không?