Thế giới khen ngợi mô hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam, người nước ngoài khen ngợi về tinh thần đoàn kết, tương trợ và đồng lòng của người Việt.

Vậy nhưng đáng tiếc thay, mấy hôm nay chúng ta lại dồn dập đón nhận tin buồn: những ca dương tính virus corona chủng mới lây lan ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi chưa rõ nguồn lây. Mọi người như bị đặt vào tình huống “thời chiến” chống “giặc” Covid-19 mới.

Những khu dân cư lại cách ly, một số bệnh viện đã phong tỏa, lệnh giãn cách xã hội toàn thành phố Đà Nẵng đã ban ra. Cả một hệ thống biết bao nhiêu con người lại lăn xả không ngừng nghỉ lao vào cuộc chiến chống dịch mới với tất bật lo toan.

{keywords}
 

Một cá nhân thiếu ý thức sẽ khiến nỗ lực của cả cộng đồng đổ sông đổ biển! 

Vậy mà một số cá nhân ích kỷ muốn trốn tránh khai báo y tế đã tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, một số kẻ tham lam vì lợi nhuận đã tổ chức các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép cũng như tạo điều kiện cho lưu trú bất hợp pháp…

Dõi theo bước chân của cơ quan chức năng triệt phá các ổ nhóm người nhập cảnh trái phép mới thấy hãi hùng. Cả mấy chục con người đã đột nhập vào nước ta bằng nhiều con đường khác nhau và có kẻ tiếp tay. Đây là lỗ hổng rất lớn. 

Những con người trái pháp luật, trái lương tri đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước an nguy của cộng đồng! Mong rằng cơ quan chức năng dốc toàn lực chốt chặn biên giới để kiểm soát gắt gao hơn, chặt chẽ hơn nhằm ngăn chặn sự di chuyển của các nguồn lây.

Còn chúng ta, mỗi người phải khép vội lại những toan tính ích kỷ cá nhân để chuẩn bị cho tâm thế của cuộc chiến chống dịch bệnh chung của cả nước. Không thể để tình cảnh “trên nóng, dưới lạnh” diễn ra! Tuân thủ một cách nghiêm túc nhất mệnh lệnh của Chính phủ và khuyến cáo của Bộ Y tế chính là cách đơn giản nhất, hữu hiệu nhất góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Xin hãy nhớ về lời khẩn cầu của muôn triệu chiến sĩ áo xanh, siêu nhân áo trắng, anh nuôi thời hiện đại ngày lẫn đêm miệt mài làm nhiệm vụ khám chữa bệnh, phục vụ khu cách ly. Đối với họ, bữa cơm bên gia đình, khoảnh khắc vui đùa cùng con, giây phút thư thái thưởng thức tách trà ấm nóng cạnh người thân dường như là một khát khao cháy lòng…

Xin hãy nhớ rằng, vắcxin mới ngừa Covid-19, thuốc đặc trị virus corona vẫn đang ở thì tương lai để thấy rằng bảo vệ sức khỏe cá nhân chính là cách tốt nhất để ngăn ngừa chủng virus này bùng phát trở lại và lây lan trong cộng đồng.

Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo kịp thời, chúng ta hãy bình tĩnh chung tay để cùng nhau chống lại nạn dịch bằng ý thức trách nhiệm "mình vì cộng đồng" để đất nước ta nhanh chóng chống lại và thoát ra nạn dịch này..

Mời bạn đọc tham gia  diễn đàn: "Dịch Covid - 19: Trách nhiệm vì cộng đồng" với những chia sẻ ý kiến, câu chuyện và những trải nghiệm cá nhân. Bài viết xin gửi về banbandoc@vietnamnet.vn. Trân trọng cảm ơn.

Trang Hiếu